อดีตประธานาธิบดีบราซิลเจอข้อกล่าวหา แอบขายของกำนัลจากอาคันตุกะของรัฐ

(ฮาอีร์ บอลโซนาโร อดีตประธานาธิบดีบราซิล (2019-2023) ระหว่างการประชุม CPAC บราซิลในเมืองบัลเนอาริโอ กัมโบริอู รัฐซานตากาตารีนา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนถูกตั้งข้อหา – Photo by Evaristo Sa / AFP)

ฮาอีร์ บอลโซนาโร อดีตประธานาธิบดีบราซิล ถูกกล่าวหาว่าแอบขายของกำนัลจากอาคันตุกะของรัฐ รายได้จากการขายไหลกลับมาหาเขาเป็นการส่วนตัวผ่านทางอ้อม ขณะนี้ตำรวจสหพันธรัฐบราซิลกำลังผลักดันให้มีการสอบสวน

หากินกับของหลวง? – ข้อหาหนักที่อดีตประธานาธิบดีบอลโซนาโรของบราซิลต้องเผชิญในยามนี้ คือการที่เขานำของกำนัลอย่างเป็นทางการที่อาคันตุกะของประเทศเคยมอบให้ไปขายต่อ ตามรายงานของตำรวจซึ่งเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ การกระทำดังกล่าวเกี่ยวข้องกับนาฬิกาและของกำนัลหรูอื่นๆ ซึ่งมีมูลค่าเป็นเงินไทยประมาณ 43 ล้านบาท ทีมงานของบอลโซนาโรขายของกำนัลราคาแพงในต่างประเทศ โดยใช้ตำแหน่งหน้าที่ประธานาธิบดีของเขาในขณะนั้นอย่างผิดกฎหมาย

ตำรวจสหพันธรัฐบราซิลชี้นำเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ควรตั้งข้อหากับบอลโซนาโรในคดีฟอกเงินและอาชญากรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับของขวัญเครื่องประดับที่เขาได้รับมอบขณะดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2019-2022 เอกสารที่ยื่นต่อศาลเมื่อวันจันทร์ระบุว่า สุดท้ายแล้วเงินที่ได้จากการขายของกำนัลเหล่านั้นก็ตกเป็นของบอลโซนาโร “โดยผ่านระบบธนาคารปกติ” นอกจากนั้นเอกสารเกือบ 500 หน้ายังแสดงรายการเครื่องประดับที่เป็นปัญหา อย่างเช่น นาฬิกา Rolex และเครื่องประดับเพชร Chopard

เปาโล กุนญา-ทนายความของอดีตประธานาธิบดีกลุ่มหัวรุนแรงฝ่ายขวาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว เขาโพสต์คำชี้แจงลงบนแพลตฟอร์ม X ว่าประมุขของรัฐ “ไม่มีอิทธิพลโดยตรงหรือโดยอ้อมต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับของกำนัลอย่างเป็นทางการ”.   

เพิ่มเพื่อน