แพทย์กาซาเผย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 27 ราย จากการโจมตีโรงเรียนระลอกใหม่

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 27 รายและบาดเจ็บหลายสิบคนจากการโจมตีของอิสราเอลครั้งที่ 4 ในรอบ 4 วัน ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งที่ใช้เป็นสถานพักพิงแก่ชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่น

ชายคนหนึ่งอุ้มเด็กที่ได้รับบาดเจ็บระหว่างการโจมตีของอิสราเอลในเมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม (Photo by Bashar TALEB / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 10 กรกฎาคม 2567 กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีด้วยขีปนาวุธระลอกใหม่ใส่โรงเรียนในฉนวนกาซา ทำคนบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นที่ทางเข้าโรงเรียนอัล-อาวดา ในเมืองอบาซาน ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ โดยสำนักงานสื่อของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาระบุยอดผู้เสียชีวิตที่ 27 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก รวมทั้งผู้บาดเจ็บอีกหลายสิบคน

อิสราเอลไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการโจมตีดังกล่าวในทันที แต่พวกเขายอมรับว่าได้ดำเนินการโจมตีเพิ่มอีก 3 ครั้งนับตั้งแต่วันเสาร์ ที่โรงเรียนในฉนวนกาซาซึ่งใช้เป็นที่พักพิงสำหรับผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์

อิสราเอลกล่าวว่าการโจมตีทั้ง 3 ครั้งมุ่งเป้าไปยังกลุ่มติดอาวุธที่ซ่อนตัวอยู่ในโรงเรียน เช่นเดียวกับครั้งที่โจมตีโรงเรียนอัล-จอว์นีที่ดำเนินการโดยสหประชาชาติในเมืองนูเซรัตเมื่อวันเสาร์ ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 16 ราย ตามการระบุของกระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซา

UNRWA หน่วยงานด้านผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ของสหประชาชาติระบุว่า ขณะเกิดเหตุโจมตี มีผู้คนราว 2,000 คนพักพิงอยู่ที่นั่น

ในวันอาทิตย์ กองทัพอิสราเอลยิงขีปนาวุธใส่โรงเรียนอีกแห่งชื่อ 'Holy Family' ในกาซาซิตี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย

ขณะที่โรงเรียนอีกแห่งหนึ่งซึ่งดำเนินการโดย UNRWA ในเมืองนูเซรัต ถูกโจมตีเมื่อวันจันทร์ แม้ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่มีผู้บาดเจ็บจำนวนหลายร้อยคน

แม้อิสราเอลจะปกป้องการกระทำของตนเองว่า มุ่งโจมตีเป้าหมายไปยังผู้ก่อการร้ายที่ใช้โรงเรียน, โรงพยาบาล และสิ่งอำนวยความสะดวกพลเรือนอื่นๆ เพื่อเป้าหมายทางทหาร แต่กลุ่มฮามาสก็ปฏิเสธคำกล่าวอ้างดังกล่าวมาตลอด

จากข้อมูลของ UNRWA มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 500 รายในโรงเรียนและศูนย์พักพิงอื่นๆ ที่ดำเนินการในฉนวนกาซา นับตั้งแต่สงครามเริ่มต้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘คิวบา’ ร่วมฟ้องอิสราเอลต่อศาลแห่งสหประชาชาติคดี ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’

ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2023 อิสราเอลได้ทำสงครามอันขมขื่นกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา สร้างความทุกข์ทรมานให้กับ