เขื่อนแตกทำให้เกิดน้ำท่วมในภาคกลางของจีน

เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการเพื่อสกัดกั้นน้ำท่วมที่เกิดจากเขื่อนแตกในภาคกลางของจีน ขณะที่พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศต้องต่อสู้กับสภาพอากาศเลวร้ายในช่วงฤดูร้อน

หมู่บ้านในชุมชนและพื้นที่เกษตรกรรมถูกน้ำท่วมหลังจากเกิดรอยแตกที่เขื่อนบริเวณชายฝั่งทะเลสาบตงถิง ในเขตหัวหรงของมณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของจีน เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุเขื่อนแตกบริเวณชายฝั่งทะเลสาบตงถิง ในมณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของจีน

สำนักข่าวซินหัวระบุว่า เขื่อนเริ่มแตกตั้งแต่ช่วงบ่ายวันศุกร์ โดยปัจจุบันยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่รอยแตกที่มีความยาว 226 เมตร ทำให้ประชาชนเกือบ 6,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน

หลังจากนั้นมวลน้ำมหาศาลก็ค่อยๆไหลบ่าเข้าท่วมชุมชนและพื้นที่เพาะปลูก ขณะที่บ้านเรือนจำนวนมากจมอยู่ใต้น้ำในเวลาอันรวดเร็ว

ทางการได้บังคับใช้มาตรการควบคุมการจราจรบนถนนทุกสายที่เข้าและออกจากเขตหัวหรงของหูหนาน ซึ่งมีประชากรประมาณ 5 แสนคน เพื่อความสะดวกในการอพยพ, กู้ภัย และบริหารเส้นทางน้ำไหล โดยในช่วงระยะเวลาควบคุม ยานพาหนะอื่นที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับภารกิจป้องกันน้ำท่วมจะถูกห้ามไม่ให้ผ่าน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเรียกร้องให้หน่วยกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ทำงานอย่างเต็มที่เพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

กระทรวงจัดการเหตุฉุกเฉินได้ส่งเจ้าหน้าที่กว่า 800 คน, ยานพาหนะเกือบ 150 คัน และเรือหลายสิบลำ เพื่อช่วยซ่อยรอยแตกร้าวของตัวเขื่อนและช่วยเหลืองานบรรเทาทุกข์น้ำท่วม

รัฐบาลกลางได้จัดสรรงบประมาณฉุกเฉิน 540 ล้านหยวน (ประมาณ 2,705 ล้านบาท) เพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับมณฑลหูหนานและพื้นที่ประสบภัยพิบัติอื่นๆ

จีนกำลังเผชิญกับฤดูร้อนที่มีสภาพอากาศเลวร้าย โดยเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ เช่นเดียวกับทางตอนเหนือที่ร้อนอบอ้าวมากจากคลื่นความร้อนที่แผ่ลงมา

ยักษ์ใหญ่แห่งเอเชียรายนี้เป็นผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดภาวะโลกร้อน และทำให้สภาพอากาศสุดขั้วเกิดบ่อยและรุนแรงมากขึ้น

สัปดาห์นี้ประชาชนเกือบ 250,00 คนถูกอพยพไปทางตะวันออกของจีน เนื่องจากพายุฝนทำให้แม่น้ำแยงซีและแม่น้ำสายอื่นๆ บวมขึ้น

มณฑลหูหนานได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและดินถล่มจากภูเขาที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่น้ำท่วมทำให้มีผู้เสียชีวิต 38 รายในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากพายุทอร์นาโดในมณฑลซานตงทางตะวันออกเมื่อวันศุกร์ก็เพิ่มขึ้นจาก 1 เป็น 5 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน.

เพิ่มเพื่อน