ริชี ซูนัคประกาศลาออกเซ่นแพ้เลือกตั้ง พร้อมขอโทษประชาชน

ริชี ซูนัคกล่าวขอโทษต่อสาธารณชน หลังจากที่พรรคอนุรักษนิยมของเขาพ่ายแพ้ต่อพรรคแรงงานในการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษ พร้อมประกาศลาออกจากทั้งตำแหน่งนายกฯและหัวหน้าพรรคฯ

ริชี ซูนัคกล่าวยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งทั่วไป พร้อมประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม (Photo by HENRY NICHOLLS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม 2567 กล่าวว่า ความพ่ายแพ้ถล่มทลายของพรรคอนุรักษนิยมในการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษทำให้ริชี ซูนัคประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคฯในคราวเดียวกัน

อดีตนักการเงินวัย 44 ปีรายนี้เดิมพันกับการประกาศเลือกตั้งก่อนกำหนด 6 เดือน ด้วยความหวังว่าทิศทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นจะทำให้ได้เสียงสนับสนุนจากสาธารณชนกลับคืนมา หลังจากตกต่ำลงเรื่อยๆมาตั้งแต่การเลือกตั้งซ่อมและการเลือกตั้งท้องถิ่นช่วงต้นเดือนพฤษภาคม

แต่ผลการลงคะแนนเสียงเมื่อวันพฤหัสบดีเผยให้เห็นว่า ชาวอังกฤษต้องการส่งข้อความที่ชัดเจนไปยังพรรคอนุรักษนิยม ด้วยการไล่พวกเขาออกจากการบริหารประเทศ หลังเผชิญ 14 ปีของความยากลำบากทางเศรษฐกิจ, การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากเบร็กซิส และความอื้อฉาวของนักการเมืองในพรรคฯ ซึ่งทำให้พรรคแรงงานฝ่ายค้านสามารถยึดที่นั่งในรัฐสภาได้อย่างถล่มทลาย

ซูนัคกล่าวแถลงหน้าบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิงว่า "ผมอยากขอโทษต่อประเทศและประชาชนชาวอังกฤษ ที่ไม่สามารถทำงานได้บรรลุเป้าหมายอย่างที่ทุกท่านต้องการ"

"ที่ผ่านมาผมได้ทำทุกอย่างด้วยความสามารถทั้งหมดที่มี แต่ทุกท่านได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนมาแล้วว่า รัฐบาลแห่งสหราชอาณาจักรจะต้องมีความเปลี่ยนแปลง"

"เพราะผมรับรู้ได้ถึงความโกรธและความผิดหวังของทุกท่าน ผมจึงขอแสดงความรับผิดชอบต่อการสูญเสียเหล่านั้น" ริชี ซูนัคกล่าว

ระดับของความพ่ายแพ้ที่ยับเยินทำให้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ซูนัค ซึ่งเป็นผู้นำคนที่ 5 ของพรรคอนุรักษนิยมนับตั้งแต่ปี 2553 จะต้องลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯเช่นกัน

แต่เขาบอกว่าเขาจะอยู่ในบทบาทนี้ต่อไปจนกว่าจะมีการเตรียมการสำหรับการแข่งขันชิงตำแหน่งผู้นำพรรคฯคนใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการต่อสู้ครั้งสำคัญเพื่อกอบกู้จิตวิญญาณและอุดมการณ์ของพรรคฯให้กลับคืนมา

ทั้งนี้ อดีตรัฐมนตรีคนสำคัญหลายคนจากรัฐบาลของซูนัคไม่ได้รับการเลือกให้กลับเข้ามาในฐานะส.ส.ในสภาอีก ทั้งแกรนท์ แชปส์ รัฐมนตรีกลาโหม, เพนนี มอร์ดอนต์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือแม้กระทั่งอดีตนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสูญเสียที่นั่งจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของพรรคฯ

ซูนัคซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีผิวสีคนแรกของอังกฤษ ยังทิ้งท้ายด้วยการกล่าวชื่นชนเคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากเขาว่าเป็นคนดีและมีจิตใจสาธารณะที่น่าเคารพ

หลังเสร็จสิ้นการแถลง ซูนัคจะมุ่งหน้าต่อไปยังพระราชวังบักกิงแฮมเพื่อยื่นคำลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3.

เพิ่มเพื่อน