ปีนี้ราคาเบียร์ในเทศกาล ‘Oktoberfest’ ที่มิวนิกจะทะลุ 15 ยูโร

(บรรยากาศภายในเต็นท์เบียร์ที่ผู้ไปเยือนเฉลิมฉลองในช่วงเปิดเทศกาล Oktoberfest ปี 2023 – Photo by Christof Stache / AFP)

เบียร์ที่เทศกาล ‘Oktoberfest’ ในเยอรมนีมีราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ เมืองมิวนิกเปิดเผยราคาเมื่อวันพุธ ล่วงหน้า 11 สัปดาห์ก่อนเทศกาลจะเริ่มต้น ช่วงราคาอยู่ระหว่าง 13.60 ยูโรถึง 15.30 ยูโรต่อเบียร์หนึ่งลิตร ซึ่งแพงกว่าเมื่อปีที่แล้วถึง 3.87 เปอร์เซ็นต์

ปีที่แล้วราคาเบียร์เทศกาลหนึ่งลิตรอยู่ระหว่าง 12.60 ถึง 14.90 ยูโร ในฐานะผู้จัดงาน Oktoberfest เทศบาลเมืองจะตรวจสอบราคาที่เจ้าของเต็นท์คำนวณว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ การตรวจสอบจะทำการเปรียบเทียบกับราคาของสถานประกอบการจัดเลี้ยงขนาดใหญ่ในมิวนิก ซึ่งปัจจุบันคิดค่าธรรมเนียมระหว่าง 7.70 ถึง 12.80 ยูโรต่อการส่งออกเบียร์หนึ่งลิตร

ทั้งนี้ยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับเบียร์ Oktoberfest ที่ผลิตขึ้นสำหรับเทศกาลพื้นบ้านโดยเฉพาะ และมีความเข้มข้นเป็นพิเศษโดยมีปริมาณแอลกอฮอล์ประมาณ 6 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้เจ้าของเต็นท์ยังต้องใช้งบในการจัดเตรียมและรื้อถอนเต็นท์ตลอดสองสัปดาห์ของเทศกาล รวมถึงมีดนตรีสดสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินให้กับลูกค้าด้วย ตั้งแต่ปี 2004 ราคาเบียร์ที่งาน Oktoberfest เพิ่มขึ้นประมาณสองเท่า เมื่อ 20 ปีที่แล้วราคาเบียร์อยู่ที่ระหว่าง 6.70 ยูโรถึง 7.10 ยูโรเท่านั้น

เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ที่เทศกาล Oktoberfest ปีนี้ก็จะมีราคาแพงขึ้นเช่นกัน น้ำเปล่าขวดหนึ่งลิตรอยู่ที่ 10.48 ยูโร, Spezi (ยี่ห้อเครื่องดื่มที่เป็นโค้กผสมน้ำส้มลีโมเนด) ขวดละ 12.23 ยูโร และลีโมเนด 11.67 ยูโร แต่ก็มีข่าวดีสำหรับใครที่ต้องการประหยัดเงิน สามารถดับความกระหายได้ฟรีจากน้ำพุดื่มได้ ปีนี้จะมีจุดให้บริการทั้งหมด 10 แห่ง ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วถึง 2 เท่า

การก่อสร้างเต็นท์เทศกาลขนาดใหญ่เริ่มขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และในวันที่ 21 กันยายนจะเป็นพิธีเปิด ‘Ozapft is!’ (ภาษาเยอรมันท้องถิ่นบาวาเรีย จะป่าวร้องคำนี้เมื่อประธานไขก๊อกถังเบียร์ในพิธีเปิดเทศกาล Oktoberfest) คาดว่าปีนี้ จนถึงวันที่ 6 ตุลาคมคาดว่าจะมีผู้ไปเยือนเทศกาลประมาณ 6 ล้านคน และจะมีอุปกรณ์เครื่องเล่นในประวัติศาสตร์ รวมถึงดนตรีพื้นเมืองของคนรุ่นเยาว์จัดขึ้นทางทิศใต้ของสถานที่จัดงานเทศกาลด้วย

เมื่อปีที่แล้วสภาพอากาศในมิวนิกเป็นใจ ทำให้มีผู้ไปเยือนเทศกาล Oktoberfest มากถึง 7.2 ล้านคน มากที่สุดในรอบหลายทศวรรษ มีการดื่มเบียร์กันมากถึง 6.5 ล้านลิตร ส่วนการบริโภคเนื้อวัว หมู และไก่ปริมาณเท่าไหร่นั้นไม่มีข้อมูลเปิดเผยอย่างเป็นทางการ แต่มีแนวโน้มว่าราคาค่าอาหารจะแพงขึ้นในปีนี้ เนื่องจากรัฐบาลกลางเยอรมนีได้เพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับอาหารในร้านอาหารตั้งแต่เดือนมกราคม จาก 7 เปอร์เซ็นต์เป็น 19 เปอร์เซ็นต์ เหมือนช่วงก่อนเกิดการระบาดของไวรัสโคโรนา.

Oktoberfest เป็นเทศกาลพื้นบ้านที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปีนี้เป็นครั้งที่ 189 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 กันยายนถึง 6 ตุลาคม.   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บินไทยแจ้งยกเลิกเที่ยวบินสู่แฟรงก์เฟิร์ตและมิวนิก ชั่วคราว 16-17 ก.พ.

‘การบินไทย’ประกาศยกเลิกเที่ยวบินสู่แฟรงก์เฟิร์ตและมิวนิก ระหว่าง 16-17 กุมภาพันธ์ 2566 หลังได้รับผลกระทบจากการนัดหยุดงานของพนักงานสนามบินทั่วเยอรมนี