พายุเฮอริเคนเบริลคร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 7 ราย กำลังเคลื่อนตัวไปทางจาเมกา

เฮอริเคนเบริลกำลังเคลื่อนตัวไปทางจาเมกา พร้อมคำเตือนรับมือกระแสลมแรงและคลื่นพายุที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต หลังจากพายุลูกนี้คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 7 รายและก่อให้เกิดความเสียหายอย่างกว้างขวางทั่วบริเวณตะวันออกเฉียงใต้ของแคริบเบียน

ผู้คนซ่อมแซมหลังคาบ้านที่ถูกน้ำท่วมจากฝนตกหนักตามเส้นทางของพายุเฮอริเคนเบริล ในรัฐซูเกร ประเทศเวเนซุเอลา เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม (Photo by Victor GONZALEZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 3 กรกฎาคม 2567 กล่าวว่า พายุเฮอริเคน 'เบริล' กำลังสร้างความเสียหายรุนแรงต่อพื้นที่ในทะเลแคริบเบียน ล่าสุดคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 7 รายและกำลังเคลื่อนตัวไปทางจาเมกา

แม้พายุเฮอริเคนกำลังแรงลูกนี้ได้อ่อนกำลังลงแล้วเมื่อวันอังคาร แต่ยังคงเป็นพายุระดับ 4 ที่มีความอันตรายอย่างยิ่ง

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ (NHC) ประกาศเตือนรับมือพายุดังกล่าวตลอดเส้นทางผ่าน โดยคาดว่าจะมีฝนตกและน้ำท่วมฉับพลัน นอกเหนือไปจากระดับน้ำทะเลสูงและลมแรงที่คุกคามชีวิต

รัฐบาลจาเมกาเตรียมรับมือเหตุฉุกเฉิน โดยจัดตั้งศูนย์พักพิงพร้อมสเบียงอาหาร และเรียกร้องให้ประชาชนปกป้องตนเองด้วยการอยู่แต่ในบ้านเรือนที่มั่นคงปลอดภัย

"ขอให้ชาวจาเมกาทุกคนกักตุนอาหาร, แบตเตอรี่, เทียนไข และน้ำดื่ม, เก็บเอกสารสำคัญของคุณให้ปลอดภัย และกำจัดต้นไม้หรือสิ่งของที่อาจเป็นอันตรายต่อทรัพย์สินและชีวิตตัวเอง" นายกรัฐมนตรีแอนดรูว์ โฮลเนส ของจาเมกาประกาศผ่านทางโทรทัศน์

มีการออกคำเตือนพายุเฮอริเคนในหมู่เกาะเคย์แมนด้วย ซึ่งคาดว่าเบริลจะเคลื่อนผ่านในคืนวันพุธหรือต้นวันพฤหัสบดี ตามการระบุของศูนย์เฮอริเคนฯ

ในสาธารณรัฐโดมินิกัน มีผู้พบเห็นคลื่นขนาดใหญ่ซัดเข้าชายฝั่งบริเวณซานโตโดมิงโก ขณะที่พายุเคลื่อนตัวไปทางตอนใต้ของประเทศ

มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 รายในเกรเนดาที่ซึ่งเบริลขึ้นฝั่งเมื่อวันจันทร์ เช่นเดียวกับ 1 รายในเซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ และ 3 รายในเวเนซุเอลา

นายกรัฐมนตรีดิกคอน มิทเชลล์ ของเกรเนดากล่าวว่า พื้นที่เกาะคาร์เรียคูซึ่งถูกพายุพัดถล่ม ได้ถูกตัดขาดหมดแล้ว ทั้งบ้านเรือน, โทรคมนาคม และบริการเชื้อเพลิงต่างๆ เสียหายเกือบทั้งหมด

"เราแทบจะไม่มีการติดต่อกับพื้นที่คาร์เรียคูในช่วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา ยกเว้นช่วงสั้นๆ เมื่อเช้านี้ทางโทรศัพท์ผ่านดาวเทียม" มิทเชลล์กล่าวในการแถลงข่าว

เกาะขนาด 35 ตารางกิโลเมตรแห่งนี้เป็นที่อยู่อาศัยของผู้คนประมาณ 9,000 คน และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย ขณะที่อีก 1 รายพบบนเกาะเกรเนดาซึ่งเป็นเกาะหลักของประเทศ

ในเซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 1 รายบนเกาะบีเควีย และมีชายคนหนึ่งเสียชีวิตในรัฐซูเกรชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเวเนซุเอลา

องค์การอนามัยโลกแสดงความกังวลกับสถานการณ์ในภูมิภาคนี้ และพร้อมสนับสนุนหน่วยงานสากลในทุกความต้องการด้านสุขภาพ

ไซมอน สตีลล์ หัวหน้าฝ่ายสภาพอากาศของสหประชาชาติกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังผลักดันภัยพิบัติไปสู่การทำลายล้างในระดับใหม่ และภัยพิบัติในระดับที่เคยเป็นเรื่องราวในนิยายวิทยาศาสตร์กำลังกลายเป็นข้อเท็จจริงด้านอุตุนิยมวิทยา โดยมีวิกฤตสภาพภูมิอากาศเป็นสาเหตุหลัก.

เพิ่มเพื่อน