เมืองเล็กๆ ในสวีเดน ขายที่ดินราคาหลักพัน

AFP

โกเทนเนอ เมืองเล็กๆ ในสวีเดนกำลังต่อสู้กับการอพยพออกจากชนบทของผู้คน วิธีแก้ปัญหาของนายกเทศมนตรีคือ ประกาศขายที่ดินในราคาถูก ข่าวนี้ดึงดูดผู้สนใจซื้อจากทวีปอื่นได้ด้วย

นายกเทศมนตรีของเมืองโกเทนเนอ เมืองเล็กๆ ในสวีเดน มีความคิดที่ไม่ธรรมดาในการต่อสู้กับการลดลงของจำนวนประชาชนในท้องถิ่น ผู้สนใจสามารถซื้อที่ดินในเมืองซึ่งมีประชากรราว 5,000 คนได้ในราคาประมาณ 10 เซนต์ต่อตารางเมตร (ราว 3.90 บาท)

“เราเริ่มแคมเปญกันตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายน” โยฮันน์ มันส์ซอนกล่าว หลังจากนั้นไม่นานที่ดินบางแปลงก็ถูกขายไป ตามที่เขาพูด นี่เป็นความสำเร็จครั้งใหญ่สำหรับชุมชน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงสตอกโฮล์มไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 120 กิโลเมตร “เราไม่สามารถจินตนาการได้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับเราในอนาคต”

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นรายงานเรื่องนี้ และต่อมาสื่อต่างประเทศก็เริ่มรายงานเรื่องนี้ด้วย หลังจากนั้นเมืองโกเทนเนอก็กลายเป็นที่ถามถึงอย่างล้นหลาม

ด้วยข้อเสนอดังกล่าว เทศบาลเมืองต้องการสร้างพื้นที่อยู่อาศัยเพิ่มเติม ในพื้นที่ที่มีประชากรเบาบาง และกระตุ้นการเติบโตในภูมิภาค มันส์ซอนกล่าว ที่ดินจำนวน 30 แปลงซึ่งมีขนาดระหว่าง 700-1,200 ตารางเมตร ไม่ได้ถูกขายมานานหลายทศวรรษแล้ว ขณะนี้มีผู้สนใจซื้อทั้งจากยุโรป เอเชีย สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และอเมริกาใต้

แต่ตอนนี้เทศบาลเมืองต้องหยุดการขายชั่วคราวเพื่อตรวจสอบข้อเสนอที่มีเข้ามาทั้งหมด จากนั้นในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ที่ดินที่เหลือจะถูกประมูลให้กับผู้เสนอราคาสูงสุด ถึงตอนนั้นราคาที่ดินไม่กี่พันบาทต่อแปลงน่าจะกลายเป็นเรื่องของอดีตไปแล้ว

เงื่อนไขของการซื้อที่ดินในโกเทนเนอ เจ้าของใหม่จะต้องสร้างบ้านบนที่ดินที่จับจองไว้ภายในเวลาสองปี ส่วนเงื่อนไขอื่นๆ ยังไม่กำหนดในตอนนี้ อย่างไรก็ตามโยฮันน์ มันส์ซอนกำลังพิจารณาที่จะปรับกฎเกณฑ์ แต่เขาย้ำกับสื่อว่าอาจจะยังเสนอราคาที่ดินในราคาถูกต่อไปอีกนาน

โมเดลนี้มีในบางประเทศของยุโรปตอนใต้มานานแล้ว อย่างเช่นที่ซัมบุกา ดิ ซิซิเลีย เมืองเล็กๆ ในอิตาลี ก็เคยประกาศขายบ้านเก่าในราคาเพียง 1 ยูโร พร้อมเงื่อนไขให้ผู้ซื้อบูรณะซ่อมแซมใหม่เป็นที่พักอาศัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยดูแลปลอดภัย! ชาวเมียนมาหนีตายกว่า 200 คน อพยพข้ามชายแดนระนอง

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงจังหวัดระนอง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.5 บ.น้ำแดง ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งอำเภอกระบุรี เป็นอำเภอเขตติดต่อกับ

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ 'กริพเพน-เอฟ16' จ่อตั้ง กก.คัดเลือกแบบ

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ ‘กริพเพน-เอฟ16’ เปิดโอกาส 2 ค่าย ยื่นข้อเสนอเพิ่ม หลังเยือน ‘สวีเดน-สหรัฐ’ เตรียมตั้ง กก.คัดเลือกแบบฯ พร้อมแจง กมธ.งบปี 68 ให้เห็นถึงเหตุผล-ความจำเป็น

นายกฯ ติดตามไฟไหม้มาบตาพุด เผยผลตรวจอากาศในชุมชนยังไม่เกินค่ามาตรฐาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่าน x ระบุว่า “ผมทราบการเกิดเหตุเพลิงไหม้ ถังเก็บวัตถุดิบสารไพโรไลสีส แก๊สโซลีน ของบริษัท มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

แม่ทัพภาค 3 ยันสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ยังปกติ ไร้ผู้อพยพ

พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาค 3 กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา หลังมีข่าวว่ากองกำลังกลุ่มต่อต้าน นำกำลังเข้าโจมตีที่ตั้งหน่วย พัน.ร.275 และค่ายผาซอง บ้านผาซอง จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ได้แล้ว โ