‘โจ ไบเดน’ จะไปต่อ หรือพอแล้ว?

(ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง จิล ไบเดน พร้อมด้วยหลานสาว นาตาลี (ซ้าย) และฟินเนแกน (ที่ 2 จากซ้าย) เดินจากเฮลิคอปเตอร์มารีนวัน เพื่อขึ้นเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน ที่สนามบินฟรานซิส เอส. กาเบรสกี ในเวสต์แฮมป์ตันบีช นิวยอร์ก เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไบเดนกำลังเดินทางจากลองไอส์แลนด์ รัฐนิวยอร์ก ไปยังรัฐนิวเจอร์ซีย์เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์หาเสียง – Photo by Mandel Ngan / AFP)

หลังจากการดีเบตจนตกเป็นรองโดนัลด์ ทรัมป์ โจ ไบเดนก็มาถึงทางแยกว่าจะไปต่อหรือพอแล้ว? คนวงในของเขามีความคิดเห็นที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ และอาจระบุได้ว่ามีใครบางคนที่ต้องถูกตำหนิสำหรับผลงานการดวลทางทีวีที่เลวร้ายของเขาครั้งนี้ด้วย

มีรายงานว่าครอบครัวของประธานาธิบดีโจ ไบเดนยังคงสนับสนุนให้ชายวัย 81 ปีลงสมัครชิงตำแหน่งประมุขทำเนียบขาวต่อไป หลังจากที่เขาพ่ายแพ้ในการดีเบตทางทีวีกับโดนัลด์ ทรัมป์-ผู้ท้าชิง บรรดาญาติมิตรของไบเดนเสนอให้พรรคดีโมแครต “ให้การสนับสนุนอย่างไม่จำกัด” ระหว่างการประชุมภายในครอบครัวที่แคมป์เดวิด ใกล้กรุงวอชิงตัน ขณะเดียวกันข้อโต้เถียงเกี่ยวกับวัยที่ชราของไบเดนก็ยังคงเป็นแรงกดดันอยู่

โจ ไบเดนกลับมารวมตัวกับสมาชิกครอบครัวของเขาที่แคมป์เดวิดอีกครั้งในช่วงสุดสัปดาห์หลังจากเสร็จภารกิจการรณรงค์หาเสียง ความจริงเขาได้วางแผนการเดินทางมาระยะหนึ่งแล้ว ทำเนียบขาวเองก็พยายามบ่ายเบี่ยง ไม่ให้ใครคิดว่าเป็นการประชุมฉุกเฉิน การถ่ายภาพกับช่างภาพชื่อดัง-แอนนี ไลโบวิตซ์ดูเหมือนจะกลายเป็นวาระการประชุม ทำให้บรรดาลูกหลานของไบเดนต้องเดินทางมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ไบเดนต้องการเดินทางกลับทำเนียบขาวในเย็นวันจันทร์ (ตามเวลาท้องถิ่น) นอกเหนือจากจะปฏิบัติภารกิจในฐานะประธานาธิบดีแล้ว เขายังวางแผนจะจัดงานเลี้ยงรับรองผู้บริจาคของพรรคดีโมแครตอีกด้วย

ไบเดนคาดหวังไม่ต่างจากทรัมป์ ที่จะชนะการเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน แต่หลังจากการดีเบตทางทีวีครั้งแรกที่ล้มเหลวของไบเดนเมื่อตอนค่ำของวันพฤหัสบดี การถกเถียงได้เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาว่า ผู้สมัครจากพรรคดีโมแครตจะยังเหมาะสมกับตำแหน่งจริงๆ หรือไม่ หรือจะเป็นการดีกว่าถ้าไบเดนจะยอมถอยและเปิดทางให้กับผู้สมัครที่อายุน้อยกว่า จนถึงขณะนี้ไบเดนยังฝืนต่อข้อเรียกร้องให้ถอนตัว และกำลังพยายามจำกัดความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ส่วนจิล-ภริยาของเขาก็ยังคงให้การสนับสนุนเขาอยู่

สื่อในสหรัฐอเมริการายงานว่า ที่แคมป์เดวิด ครอบครัวของไบเดนรู้สึกไม่พอใจอย่างยิ่งกับทีมงานคนใกล้ชิดของพรรคดีโมแครต เนื่องจากมองว่าการดีเบตที่ล้มเหลวนั้นเป็นผลงานของทีมงาน ไบเดนไม่มีความพร้อมในการโจมตีทรัมป์อย่างรุนแรง และไม่มีชั้นเชิงพอที่จะปกป้องตัวเอง อีกทั้งยังพลาดในการสรุปวิสัยทัศน์สำหรับวาระที่สองของการดำรงตำแหน่ง นอกจากนี้ครอบครัวไบเดนยังวิจารณ์เรื่องที่เขาทำงานหนักเกินไปด้วย

มีข้อกังขามานานแล้วเกี่ยวกับความเหมาะสมของโจ ไบเดนในการดำรงตำแหน่งในวาระที่สอง เนื่องจากความชราภาพของเขา หากเขาชนะการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน เขาจะมีอายุครบ 82 ปีตอนสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในปีใหม่ ในขณะที่พรรคดีโมแครตคาดหวังว่าไบเดนจะแสดงให้ทุกคนเห็นว่าเขายังคงฟิตอยู่ในระหว่างการดีเบต แต่สิ่งที่ปรากฏกลับตรงกันข้าม ไบเดนพลาดการตอบกระทู้หลายครั้งต่อหน้าผู้ชมทีวีหลายล้านคน นอกจากนั้นเขายังชอบพูดพึมพำ สายตาว่างเปล่า พร้อมกับอ้าปากค้าง และมักจะสื่อความด้วยประโยคที่จบไม่ลง

ปกติแล้วไบเดนมักจะไปปรากฏตัวต่อสาธารณะด้วยท่าเดินที่แข็งทื่อ ซึ่งนั่นยังเป็นหัวข้อที่คนพูดถึงอยู่เสมอ บ่อยครั้งเขาถูกวิจารณ์ว่าไม่มีสมาธิ ทำเนียบขาวมักปฏิเสธเรื่องนี้เป็นประจำ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พอร์ทัล Axios รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวซึ่งไม่เปิดเผยชื่อว่า ไบเดนมีร่างกายฟิตเป็นพิเศษในช่วงเวลาระหว่าง 10.00 น.ถึง 16.00 น. ดังนั้นจึงมีการวางแผนจัดกิจกรรมสาธารณะส่วนใหญ่ในช่วงเวลาดังกล่าวของวัน พ้นจากช่วงเวลาดังกล่าวไปแล้ว ไบเดนจะเริ่มไม่อยู่กับร่องกับรอย

เวลานี้พรรคดีโมแครตยังให้การสนับสนุนโจ ไบเดนอย่างเปิดเผย แต่หากผลสำรวจชี้ว่าคะแนนนิยมของเขาแย่ลงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า บางทีอาจจะมีบางอย่างเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกมุมของ 'โจ ไบเดน' เมื่อพูดถึงความคิดอยากฆ่าตัวตาย และสิ่งที่หยุดเขาไว้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องประสบกับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ถึงสองครั้งในชีวิตอันยาวนานของเขา หนึ่งในนั้นทำให้เขาเกือบฆ่าตั