พายุเฮอริเคนกำลังแรง 'เบริล' มุ่งหน้าสู่หมู่เกาะแคริบเบียน

เฮอริเคนเบริลทวีความแรงขึ้นในวันจันทร์ขณะเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงใต้ของทะเลแคริบเบียน ประชาชนได้รับการแจ้งเตือนให้หาที่หลบภัยก่อนลมพายุขนาดใหญ่ขึ้นฝั่งในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

พายุเฮอริเคนเบริลทวีกำลังแรงเป็นพายุระดับ 4 ที่มีความอันตรายอย่างยิ่ง ขณะเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงใต้ในทะเลแคริบเบียน เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน (Photo by HANDOUT / NOAA/GOES / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม 2567 กล่าวว่า พายุเฮอริเคน 'เบริล' กำลังก่อตัวจนมีขนาดใหญ่และทวีความรุนแรงมากขึ้นในทะเลแคริบเบียน โดยมีทิศทางเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงใต้ และคาดว่าจะขึ้นฝั่งในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ (NHC) ระบุล่าสุดว่า เบริลทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 4 ที่มีความอันตรายอย่างยิ่ง พร้อมเตือนว่า กระแสลมแรงและคลื่นพายุจะเกิดขึ้นในบริเวณหมู่เกาะวินด์เวิร์ด

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า พายุกำลังแรงระดับ 4 นั้นเกิดขึ้นได้ยากมากในช่วงต้นของฤดูเฮอริเคนซึ่งเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนถึงปลายเดือนพฤศจิกายน

"มีพายุเฮอริเคนลูกใหญ่ (ระดับ 3+) เพียง 5 ลูกเท่านั้นที่ถูกบันทึกไว้ในมหาสมุทรแอตแลนติกก่อนสัปดาห์แรกของเดือนกรกฎาคม และเบริลจะเป็นลูกที่ 6" ไมเคิล โลว์รี ผู้เชี่ยวชาญด้านเฮอริเคนโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

ศูนย์เฮอริเคนฯระบุว่า เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ รวมถึงเกรเนดามีความเสี่ยงสูงสุดที่จะเป็นศูนย์กลางของแกนกลางพายุ โดยเบริลจะเคลื่อนเข้าใกล้หมู่เกาะวินด์เวิร์ด และคาดว่าจะขึ้นฝั่งภายในไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

นายกรัฐมนตรีดิกคอน มิทเชลล์ ของเกรเนดา เรียกร้องให้ประชาชนหาที่กำบัง และปฏิบัติตามคำสั่งเคอร์ฟิวทั่วเกาะที่กำหนดไว้ระหว่างเวลา 19.00 น. ของวันจันทร์ ถึง 07.00 น. ของเช้าวันอังคาร

ขณะเดียวกัน เกาะบาร์เบโดสที่กำลังเผชิญลมพัดแรงและฝนตกหนัก ดูเหมือนว่าจะสามารถหลีกเลี่ยงภัยพิบัติได้ โดยวิลเฟรด อับราฮัมส์ รัฐมนตรีมหาดไทยและข้อมูลระบุว่าไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

"บาร์เบโดสดูเหมือนจะหลบกระสุนพ้น แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีลมกระโชกแรงอยู่ และพายุยังคงแล่นผ่านมาทางนี้" เขากล่าว พร้อมเตือนประชาชนให้อยู่แต่ในที่พักจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ทั้งนี้ บาร์เบโดส, เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์, เกรเนดา และโตเบโก ต่างก็อยู่ภายใต้คำเตือนพายุเฮอริเคน ในขณะที่มาร์ตินีค, ตรินิแดด และเซนต์ลูเซีย ได้รับคำเตือนให้เฝ้าระวัง

เบริลเป็นพายุเฮอริเคนลูกแรกของฤดูมรสุมแอตแลนติกในปีนี้และทวีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นระดับ 4 ซึ่งถือเป็นพายุเฮอริเคนลูกแรกที่ขึ้นสู่ระดับนั้นได้ตั้งแต่เริ่มต้นฤดู ตามบันทึกของศูนย์เฮอริเคนฯ

ทั้งนี้ ตามเกณฑ์ของมาตราเฮอร์ริเคนแซฟเฟอร์-ซิมป์สัน (Saffir-Simpson) พายุระดับ 4 นั้นต้องมีความเร็วลมอย่างน้อย 209 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเบริลขึ้นถึงระดับนั้นได้ในเช้าวันจันทร์

คาดว่าเบริลจะยังคงสร้างความเสียหายตลอดเส้นทางเคลื่อนตัวข้ามทะเลแคริบเบียน และประชาชนในภูมิภาคควรติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด

องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ NOAA ระบุเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมว่า ปีนี้จะเป็นฤดูแห่งพายุเฮอริเคนที่รุนแรงในระดับ 3 หรือสูงกว่านั้น มากถึง 7 ลูก

หน่วยงานดังกล่าวอ้างถึงอุณหภูมิและสภาวะที่อบอุ่นของมหาสมุทรแอตแลนติกซึ่งเกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์สภาพอากาศลานีญาในมหาสมุทรแปซิฟิก

เหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วและพายุเฮอริเคนเกิดขึ้นบ่อยครั้งและรุนแรงมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาอันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ.

เพิ่มเพื่อน