จีนฉลองครบรอบการส่งมอบฮ่องกงด้วยของขวัญแพนด้า

จีนจะมอบแพนด้ายักษ์คู่หนึ่งให้แก่ฮ่องกง เนื่องในโอกาสครอบรอบปีที่ 27 ของการกลับสู่แผ่นดินใหญ่

ผู้สนับสนุนรัฐบาลปักกิ่งโบกธงชาติจีนที่บริเวณริมอ่าววิคตอเรียของฮ่องกง เนื่องในวันครบรอบ 27 ปีของการส่งมอบฮ่องกงจากอังกฤษไปยังจีน เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม (Photo by Peter PARKS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม 2567 กล่าวว่า ฮ่องกงเฉลิมฉลองวันครบรอบปีที่ 27 ที่อังกฤษส่งมอบเกาะแห่งนี้คืนให้จีนแผ่นดินใหญ่เมื่อปี 2540 ภายใต้รูปแบบการปกครองแบบ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ซึ่งรับประกันสิทธิเสรีภาพและการปกครองตนเอง

วันที่ 1 กรกฎาคม ครั้งหนึ่งเคยเป็นวันแห่งการประท้วงของภาคประชาสังคมในฮ่องกง แต่หลังจากการประท้วงเพื่อประชาธิปไตยครั้งใหญ่ในปี 2562 ทางการก็ได้ปราบปรามผู้เห็นต่างในทุกรูปแบบ ทั้งทางกฏหมายและการใช้ความรุนแรงบางกรณี

วันครบรอบในปีนี้ รัฐบาลจีนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เตรียมมอบแพนด้ายักษ์คู่หนึ่งให้แก่ฮ่องกง ตามคำประกาศของจอห์น ลี

ผู้นำเกาะฮ่องกงกล่าวว่า "ของขวัญชิ้นนี้แสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่และการสนับสนุน (ของจีน) ต่อเมืองของเราอย่างเต็มที่ และแพนด้าจะมาถึงภายในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้"

นอกจากนี้ เขายังยกย่องการผ่านกฎหมายความมั่นคงภายในประเทศซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อมาตรา 23 ในเดือนมีนาคม ซึ่งบังคับใช้ควบคู่ไปกับกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่รัฐบาลปักกิ่งบังคับใช้ในปี 2563

"ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเติมเต็มความรับผิดชอบตามรัฐธรรมนูญและภารกิจทางประวัติศาสตร์" ลีกล่าวในการปราศรัย

ลีเสริมว่า นโยบายของเขาได้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นจำนวนมากของธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ และตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มั่นคง โดยจีดีพีของฮ่องกงคาดว่าจะเติบโตระหว่าง 2.5-3.5% ในปีนี้ เทียบกับที่เพิ่มขึ้น 3.3% ในปีที่แล้ว

อีกมุมหนึ่งของวันครบรอบ ฝ่ายปกครองได้ระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจมากกว่า 4,000 นายให้ประจำการในพื้นที่สำคัญทั่วทั้งเกาะ เพื่อเฝ้าระวังการเคลื่อนไหวทางการเมือง ตามรายงานของสื่อฮ่องกง.

เพิ่มเพื่อน