ฝนตกหนักลมแรงทำหลังคาสนามบินเดลีพังถล่ม เสียชีวิต 1 ราย

หลังคาอาคารผู้โดยสารในสนามบินนานาชาตินิวเดลีพังถล่มลงมาบางส่วนจากฝนตกหนักเมื่อเช้าวันศุกร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังทำงานในบริเวณที่หลังคาอาคารผู้โดยสารพังถล่มในท่าอากาศยานนานาชาติอินทิรา คานธี กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน (Photo by Arun SANKAR / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักและลมแรงในช่วงเช้าทำให้หลังคาอาคารผู้โดยสารในสนามบินนานาชาตินิวเดลีพังถล่มลงมาบางส่วน จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

เจ้าหน้าที่สนามบินระบุในถ้อยแถลงว่า "เนื่องจากมีฝนตกหนักตั้งแต่เช้าตรู่ หลังคาบางส่วนจึงพังถล่มลงมาเมื่อเวลาประมาณ 05.00 น."

ขณะที่หน่วยดับเพลิงเดลีบอกกับเอเอฟพีว่า ปฏิบัติการกู้ภัยเสร็จสิ้นแล้ว มียอดผู้เสียชีวิต 1 รายและผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 8 คน

ภาพที่เผยแพร่ทางออนไลน์แสดงให้เห็นรถยนต์หลายคันถูกคานเหล็กขนาดยักษ์หล่นใส่ บริเวณลานหน้าอาคารผู้โดยสารขาออก 1 ของสนามบินซึ่งเป็นหนึ่งในหลายโครงการที่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีมาทำพิธีเปิดด้วยตัวเองในเดือนมีนาคมก่อนการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศ

อาคารผู้โดยสารหลังนี้ใช้สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศเท่านั้น เที่ยวบินจำนวนมากจึงถูกยกเลิกจนถึงช่วงบ่าย และเที่ยวบินหลังจากนั้นต้องเปลี่ยนเส้นทางไปยังอาคารผู้โดยสารอื่นๆ ซึ่งเปิดให้บริการตามปกติ

ทั้งนี้ การใช้จ่ายงบประมาณด้านโครงสร้างพื้นฐานถือเป็นสิ่งสำคัญภายใต้นโยบายของโมดี และสนามบินนานาชาตินิวเดลี หรือชื่อทางการว่าท่าอากาศยานนานาชาติอินทิรา คานธี แห่งนี้ เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญของประเทศ

พรรคคองเกรสฝ่ายค้านตำหนิโมดี โดยกล่าวในแถลงการณ์ว่า "เพราะต้องการกระแสนิยมเพื่อการเลือกตั้ง อาคารผู้โดยสารที่สร้างเสร็จเพียงครึ่งเดียวแห่งนี้จึงได้รับการเปิดตัวอย่างเร่งรีบ และเป็นที่มาของความสูญเสียในวันนี้"

สนามบินนิวเดลีบริหารงานโดยกลุ่มความร่วมมือที่นำโดยบริษัท GMR ของอินเดีย ซึ่งเรียกตัวเองว่าเป็นผู้ดำเนินการสนามบินส่วนตัวรายใหญ่อันดับสองของโลก นอกจากนี้ยังมีกิจการด้านพลังงานและทางหลวงอีกด้วย

รายงานระบุว่า บริษัทดังกล่าวได้สนับสนุนเงินหลายล้านดอลลาร์ในรูปแบบเงินบริจาคเข้ากองทุนการเลือกตั้งให้กับพรรคบีเจพีของโมดี และยังให้ทุนจำนวนหนึ่งแก่สภาคองเกรสของอินเดียด้วย

มีรายงานว่า ในอีกฟากฝั่งของประเทศ หลังคาส่วนหนึ่งของสนามบินจาบัลปูร์ ในรัฐมัธยประเทศ ซึ่งเป็นอีกโครงการที่โมดีเป็นผู้ริเริ่ม ก็พังทลายลงมาในวันเดียวกัน โดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

มาตรฐานความปลอดภัยในการก่อสร้างยังคงเป็นข้อกังวลในอินเดีย โดยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเป็นประจำ

เมื่อต้นเดือน คนงานอย่างน้อย 20 รายถูกเครนถล่มทับบริเวณก่อสร้างทางด่วนนอกเมืองมุมไบ

เมื่อปีที่แล้ว คนงานมากกว่า 40 คนติดอยู่ในอุโมงค์ถล่มนานเกือบสองสัปดาห์ในรัฐอุตตราขัณฑ์ ก่อนได้รับการช่วยเหลือ

ในเดือนตุลาคม 2565 มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 130 ราย เมื่อสะพานแห่งหนึ่งในรัฐคุชราตพังถล่ม หลังจากซ่อมแซมได้ไม่นาน

ปัจจุบันนิวเดลีได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ในขณะที่ลมมรสุมประจำปีพัดปกคลุมเมืองหลวงของอินเดียจากอิทธิพลของคลื่นความร้อนที่ทำให้อุณหภูมิสูงอย่างน่าวิตก.

เพิ่มเพื่อน