อินโดนีเซียจับกุมชาวไต้หวัน 103 คน ฐานก่ออาชญากรรมไซเบอร์

ตำรวจอินโดนีเซียจับกุมชาวไต้หวันมากกว่า 100 คนที่บ้านพักหลังหนึ่งในบาหลี ฐานก่ออาชญากรรมไซเบอร์

เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของอินโดนีเซียโชว์หนังสือเดินทางและอุปกรณ์สื่อสารที่ยึดได้จากกลุ่มชาวไต้หวันที่ถูกจับกุมในข้อหากระทำอาชญากรรมทางไซเบอร์ ระหว่างการแถลงข่าวที่ศูนย์กักกันคนเข้าเมืองในจิมบารันบนเกาะบาหลี เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน (Photo by SONNY TUMBELAKA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า การแพร่กระจายของกลุ่มอาชญากรไซเบอร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายเป็นประเด็นกังวลที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และหน่วยงานในประเทศต่างๆ รวมถึงจีน อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ได้เพิ่มความพยายามในการปราบปรามอย่างหนัก

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองบาหลีซึ่งได้รับแจ้งจากหน่วยงานตำรวจอินโดนีเซีย ได้บุกเข้าไปในบ้านพักหลังหนึ่งในเขตปกครองตาบานันเมื่อวันพุธ และจับกุมกลุ่มผู้หญิง 12 คนและผู้ชาย 91 คนพร้อมโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ อีกหลายร้อยเครื่อง

"พวกเขาถูกกล่าวหาว่าละเมิดใบอนุญาตเข้าเมืองและก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์โดยมุ่งเป้าไปที่ชาวมาเลเซีย" ซาฟาร์ มูฮัมหมัด โกดัม เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอินโดนีเซีย กล่าว

เขาเสริมว่า เจ้าหน้าที่ไม่สามารถดำเนิคดีกับกลุ่มผู้ถูกจับกุมได้ เนื่องจากอาชญากรรมที่ถูกกล่าวหาอยู่นอกเขตอำนาจศาลอินโดนีเซีย แต่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงหน่วยงานในมาเลเซียด้วย

"กิจกรรมของกลุ่มคนเหล่านี้มุ่งเป้าไปที่บุคคลภายนอกประเทศ ทำให้เป็นเรื่องยากมากที่จะปฏิบัติตามองค์ประกอบของความผิดทางอาญาในกรณีเช่นนี้ แต่ถึงกระนั้น พวกเขาเข้าข่ายความผิดภายใต้การดำเนินการตรวจคนเข้าเมือง ทำให้เราจำเป็นต้องเนรเทศชาวต่างชาติทั้ง 103 คน" โกดัมกล่าวในการแถลงข่าว

ขณะนี้กลุ่มคนเหล่านั้นถูกควบคุมตัวอยู่ที่ศูนย์กักกันคนเข้าเมืองในบาหลี เพื่อสอบสวนเพิ่มเติม

อินโดนีเซียเคยเผชิญหน้ากับเครือข่ายอาชญากรไซเบอร์ระหว่างประเทศที่มุ่งเป้าหมายต่อบุคคลในจีน

โดยในปี 2561 ตำรวจบาหลีจับกุมชาวจีน 103 คน พร้อมด้วยชาวอินโดนีเซีย 11 คน ฐานดำเนินการเครือข่ายอาชญากรรมทางไซเบอร์มูลค่าหลายล้านดอลลาร์ที่มุ่งเป้าไปที่นักธุรกิจและนักการเมืองที่ร่ำรวยในจีน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ประเสริฐ' ขึงขังจะงัดยาแรง ขจัดอาชญากรรมไซเบอร์ใน 30 วัน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ให้สัมภาษณ์กรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง มอบนโยบายให้ ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

เค้นสอบ สาวไทยวัย 22 สมาชิกแก๊งอุ้มฆ่าชาวไต้หวัน หลังโดนจับที่กัมพูชา

ที่สถานีตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ฝ่ายสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ และฝ่ายสืบสวนของ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คุมตัว นางสาว ปียานุช อายุ 22 ปี หญิงไทยที่ตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นเพื่อปกปิดความผิดของตนและร่วมกันปิดบังอำพรางซ่อนเร้นศพ

‘พาณิชย์’ เผยธุรกิจเครื่องสำอาง ร้านอาหาร มีโอกาสขยายตลาดในไต้หวัน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) สำรวจพฤติกรรมการบริโภคของชาวไต้หวันในปี 2566 และแนวโน้มปี 2567 พบนิยมบริโภคอาหารนอกบ้าน ชินชากับเงินเฟ้อ ยอมจ่ายเพื่อซื้อความสุข มีความต้องการ ซื้อเครื่องสำอาง และออกกำลังกายเพิ่มขึ้น ชี้เป็นโอกาสของเครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแบรนด์ไทย รวมถึงร้านอาหาร