เวียนนาครองแชมป์เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก ปีที่สามติดต่อกัน

เวียนนายังคงเป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลกเป็นปีที่สามติดต่อกัน ในขณะที่เมืองหลวงของอิสราเอลคะแนนตกฮวบ จากการประกาศจัดอันดับประจำปี

แฟ้มภาพ บริการรถม้าบริเวณมหาวิหารเซนต์สตีเฟน ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย (Photo by JOE KLAMAR / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า การจัดอันดับ "เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก" ประจำปี 2567 ของดิอีโคโนมิสต์ (The Economist) นิตยสารดิจิทัลระดับโลกฉบับตีพิมพ์ล่าสุด ปรากฏว่ากรุงเวียนนา เมืองหลวงของประเทศออสเตรีย ยังคงครองอันดับ 1 ต่อไปเป็นปีที่สามติดต่อกัน (2565-2567) โดยอันดับ 2 เป็นของกรุงโคเปนเฮเกน เมืองหลวงของเดนมาร์ก และอันดับ 3 เป็นของนครซูริคในสวิตเซอร์แลนด์

อันดับ 4 เป็นของนครเมลเบิร์นในออสเตรเลีย และอันดับ 5 ได้แก่เมืองคาลการีในแคนาดา ตามดัชนีความน่าอยู่ทั่วโลกของดิอีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (EIU)

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาจัดอันดับความน่าอยู่ของเมือง 173 เมืองใน 5 หมวดหมู่ ได้แก่ ความมั่นคง, การดูแลสุขภาพ, วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม, การศึกษา และโครงสร้างพื้นฐาน

เวียนนาได้รับคะแนนเต็มในด้านความมั่นคง, การดูแลสุขภาพ, การศึกษา และโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งโดยรวมแล้วในปีนี้ดัชนีความน่าอยู่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีที่ผ่านมา

"ยุโรปตะวันตกยังคงเป็นภูมิภาคที่น่าอยู่ที่สุด แต่คะแนนเสถียรภาพลดลงจากกิจกรรมการประท้วงที่เพิ่มขึ้นในประเด็นต่างๆ เช่น การเพิ่มขึ้นของลัทธิหัวรุนแรงขวาจัด, นโยบายการเกษตรของสหภาพยุโรป, การต่อต้านการย้ายถิ่นฐาน, ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์, วิกฤตที่อยู่อาศัย และภาวะเงินเฟ้อ" รายงานของดิอีโคโนมิสต์ระบุ

ทั้งนี้ อันดับของกรุงเทลอาวีฟตกลงมากกว่าเมืองอื่นๆ โดยลดลง 20 อันดับมาอยู่ที่ 112 เนื่องมาจากสถานการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

ขณะที่ ดามัสกัส เมืองหลวงของประเทศซีเรียที่ได้รับความเสียหายจากการทำสงคราม จองตำแหน่งเมืองน่าอยู่น้อยที่สุดในโลกเช่นเดิม

เวียนนาเคยครองตำแหน่งเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลกสามปีติดต่อกันมาแล้ว 1 ครั้ง คือระหว่างปี 2561-2563 ก่อนมาได้สามปีติดกันอีกครั้งในปีนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฝรั่งเศส'หวังลบความผิดหวัง ประเดิมยูโรเจอ'ออสเตรีย'คืนนี้ มีโอกาสชนะแน่นอน

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ที่ เยอรมนี รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ กำลังเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ โดยวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน มีลงสนามฟาดแข้งกัน 3 คู่ เกมที่น่าสนใจ ในกลุ่ม ดี "ตราไก่" ฝรั่งเศส ลงสนามพบกับ ออสเตรีย พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 เริ่มเวลา 02.00 น.(เข้าวันใหม่ อังคารที่ 18 มิ.ย.)

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

'ก้อง'บิดจบอันดับ5 ที่เรดบลู ริงออสเตรีย บวกแต้ม'โมโต2'เพิ่มตามเป้า

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” บิดทะยานคว้าท็อป 5 ในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2023 สนามที่ 10 รายการ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ บวกแต้มได้ตามเป้า ที่ เรดบูล ริง ประเทศออสเตรีย ขณะ “ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี ดาวรุ่งชาวไทยจาก “ฮอนด้า ทีม เอเชีย” ขยับผลงานอย่างต่อเนื่อง ไล่แซงคู่แข่งบิดคว้าอันดับ 23 ในการลงบิดด้วยสิทธิ์ไวลด์การ์ดของ โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา