จีนขับอดีตรัฐมนตรีกลาโหมออกจากพรรคคอมมิวนิสต์

อดีตรัฐมนตรีกลาโหมของจีนถูกขับออกจากพรรคคอมมิวนิสต์ ฐานกระทำการให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวง จากข้อสงสัยในกรณีรับสินบน

แฟ้มภาพ หลี่ ชางฟู่ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมจีน (Photo by Roslan RAHMAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า หลี่ ชางฟู่ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมจีนถูกขับออกจากพรรคคอมมิวนิสต์ ฐานก่อความเสียหายอย่างใหญ่หลวงและความผิดเกี่ยวกับการรับสินบน ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี

หลี่ถูกปลดออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว หลังจากดำรงตำแหน่งได้เพียง 7 เดือน และห่างหายไปจากสายตาสาธารณชนเป็นเวลานาน ถือเป็นอีกหนึ่งกรณีการหายตัวไปของบุคคลระดับสูงจากสถาบันทางทหารและชนชั้นทางการเมืองของจีน

ก่อนหน้านี้ เว่ย เฟิ่งเหอ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมจีนคนก่อนหน้าหลี่ ชางฟู่ ก็เผชิญกับการถูกขับออกจากพรรคฯเช่นเดียวกันและถูกดำเนินคดีอาญาในข้อหาคอร์รัปชัน

นับตั้งแต่ขึ้นสู่อำนาจเมื่อกว่าทศวรรษที่แล้ว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนได้รณรงค์ต่อต้านการรับสินบนอย่างไม่ลดละมาตลอด และการขับเคลื่อนดังกล่าวที่ดูเหมือนเป็นการรักษาธรรมาภิบาลในการปกครองประเทศ อาจถูกใช้เป็นกลไกหนึ่งของสี ในการกวาดล้างคู่แข่งทางการเมืองอีกด้วย

คณะกรรมการบริหารพรรคคอมมิวนิสต์ หรือโปลิตบูโร ออกแถลงการณ์ในกรณีดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า หลี่ ชางฟู่ ทรยศพันธกิจและแนวทางการบริหารของพรรคฯ รวมทั้งสูญเสียจิตวิญญาณในการธำรงไว้ซึ่งหลักการของพรรคฯ

"เขาได้สร้างมลพิษอย่างรุนแรงต่อสภาพแวดล้อมทางการเมืองและจริยธรรมทางอุตสาหกรรมในด้านยุทโธปกรณ์ทางทหาร และก่อให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อจุดประสงค์ของพรรคฯ, การป้องกันประเทศ และการขับเคลื่อนกองทัพ" คำแถลงระบุ

หลี่ถูกสงสัยว่ากระทำการรับสินบนโดยใช้ตำแหน่งหน้าที่ในทางที่ผิดเพื่อรับเงินจำนวนมหาศาลแลกกับความต้องการของบุคคลอื่น

นอกจากนี้ เขาอาจแสวงหาผลประโยชน์ด้านบุคลากรเพื่อตนเองและผู้อื่นอย่างผิดกฎหมาย โดยลักษณะของความผิดนั้นรุนแรงมาก ทั้งยังส่งผลกระทบร้ายแรงและความเสียหายจากสิ่งเหล่านั้นก็ใหญ่โตเป็นพิเศษ ตามรายงานของซีซีทีวี

การหายตัวไปจากสายตาของสาธารณชนนานหลายเดือนเมื่อปีที่แล้ว ทำให้เกิดข่าวลือเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองของเขา

เขาเดินทางไปร่วมการประชุมความมั่นคงในรัสเซียเมื่อเดือนสิงหาคม และไม่กี่วันต่อมาก็ได้จัดการประชุมกับประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ของเบลารุส และเริ่มหายตัวไปหลังจากนั้น จนกระทั่งการถอดถอนตำแหน่งของเขาได้รับการยืนยันในเดือนตุลาคม โดยปีที่แล้ว ฉินกัง อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศก็ถูกถอดถอนเช่นกันในเดือนมิถุนายน และปัจจุบันก็ยังไม่มีใครพบเห็นหรือได้ข่าวคราวของเขาอีกเลย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สีจิ้นผิงย้ำคำปฏิญาณของเขาที่จะปราบปรามการรับสินบนในกองทัพ ระหว่างการปราศรัยในที่ประชุมคณะกรรมาธิการการทหาร

เขาเรียกร้องให้ผู้นำระดับสูงของจีนกำจัดสารตั้งต้นใดๆที่จะนำไปสู่การเจริญเติบโตของการคอร์รัปชัน รวมทั้งทุ่มเทในการต่อต้านสิ่งดังกล่าว

สียังเรียกร้องให้กองทัพเสริมสร้างการกำกับดูแลรอบด้านของผู้ปฏิบัติงานอาวุโส ในการปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจของพวกเขา

ผู้นำจีนย้ำว่า กองทัพจะต้องกล้าหาญในทุกสถานการณ์และต้องคำนึงถึงชัยชนะอยู่เสมอ พร้อมเสริมว่าสถานการณ์โลกอยู่ในช่วงผันผวนและเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา กองทัพจึงต้องเป็นสถาบันหลักในการปกป้องประเทศ, พรรคคอมมิวนิสต์ และประชาชน.

เพิ่มเพื่อน