โอมิครอนโผล่เทียนจิน จีนสั่งตรวจโควิดทั้งเมือง 14 ล้านคน

นครเทียนจินในภาคเหนือของจีนเริ่มตรวจโควิด-19 ประชากรทั้งเมืองเกือบ 14 ล้านคนเมื่อวันอาทิตย์ ทางการแนะนำประชาชนอยู่บ้าน หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน 2 รายในเมืองนี้

ชาวเมืองเทียนจินต่อแถวรอตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2565 (Getty Images)

รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม 2565 กล่าวว่า คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนเผยว่า ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในนครแห่งนี้มากกว่า 20 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ อย่างไรก็ดี สื่อทางการจีนหลายสำนักรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนในเมืองนี้อย่างน้อย 2 ราย และพบนักเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นติดเชื้อ 15 ราย

รัฐบาลนครเทียนจินประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า จะเริ่มตรวจโควิด-19 ให้กับ 4 เขตของเมืองภายใน 24 ชั่วโมง ส่วนเขตอื่นจะตรวจในวันต่อไป ผู้มีผลตรวจเป็นลบจึงจะได้โค้ดสุขภาพสีเขียวในแอปของโทรศัพท์มือถือ เพื่อใช้แสดงในเวลาเดินทาง

เจ้าหน้าที่ยังแนะนำประชาชนให้อยู่บ้านหรืออยู่ใกล้บ้าน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการตรวจคัดกรองในระดับชุมชน แต่ทางการยังไม่มีคำสั่งให้ล็อกดาวน์ในระดับที่กว้างขึ้น

นครเทียนจินเป็นเมืองท่าใหญ่ของจีน อยู่ห่างจากกรุงปั่กกิ่งทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 150 กิโลเมตร หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์รายงานว่า นักภูมิคุ้มกันวิทยาผู้หนึ่งให้ความเห็นว่า การระบาดในนครเทียนจินเพิ่มความเสี่ยงต่อการระบาดในกรุงปักกิ่งที่จะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาว เนื่องจากมีผู้ที่เดินทางไปกลับทั้งที่ทำงานและอาศัยอยู่ในทั้ง 2 เมืองนี้จำนวนมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore