ผู้ประท้วงบุกรัฐสภาเคนยา คาดมีผู้เสียชีวิตแล้วหลายคน

(ผู้ประท้วงอุ้มผู้บาดเจ็บออกไปนอกบริเวณรัฐสภาเคนยา ระหว่างการประท้วงทั่วประเทศเพื่อต่อต้านการขึ้นภาษีและร่างกฎหมายการคลังปี 2024 ในกรุงไนโรบี เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2024 ตำรวจเคนยายิงผู้ประท้วงเสียชีวิตหนึ่งรายบริเวณใกล้อาคารรัฐสภา กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า ผู้ประท้วงไม่พอใจกับข้อเสนอขึ้นภาษี ทำให้พวกเขาบุกฝ่าเครื่องกีดขวางและเข้าไปในอาคารรัฐสภา จนเกิดเหตุเพลิงไหม้ การชุมนุมที่นำโดยกลุ่ม Gen Z ซึ่งเริ่มต้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วสร้างความประหลาดใจให้กับรัฐบาลของประธานาธิบดีวิลเลียม รูโต โดยผู้นำเคนยากล่าวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เขาพร้อมที่จะเจรจากับผู้ประท้วง – Photo by Luis Tato / AFP)

ในระหว่างการอภิปรายเรื่องงบประมาณ กลุ่มผู้ประท้วงได้บุกโจมตีรัฐสภาในกรุงไนโรบี และจุดไฟเผาอาคารรัฐสภาบางส่วน ตำรวจตอบโต้ด้วยการยิงปืน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายคนและบาดเจ็บจำนวนมาก

ในกรุงไนโรบี เมืองหลวงของเคนยา ผู้ประท้วงบุกเข้าไปในบริเวณรัฐสภา การประท้วงมุ่งต่อต้านกฎหมายการคลังฉบับใหม่และการเพิ่มภาษี รถตำรวจถูกจุดไฟเผา รวมถึงบางส่วนของอาคารรัฐสภา เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามใช้แก๊สน้ำตา รถฉีดน้ำ และใช้กระสุนจริงยิงใส่กลุ่มผู้ประท้วง

จากข้อมูลของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งเคนยา ผู้ประท้วงหนึ่งรายถูกยิงเสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนปืนอย่างน้อย 3 ราย แต่ตามรายงานของสื่อหลายสำนักระบุว่ามีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากกว่านั้น ทีมงานของสำนักข่าวรอยเตอร์สนับผู้เสียชีวิตได้อย่างน้อยห้าราย ที่บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภายังมีร่างของผู้เสียชีวิตกระจัดกระจาย

ผู้ประท้วงหลายร้อยคนฝ่าแนวกั้นรอบอาคารรัฐสภาเข้าไป ภาพทางทีวีเผยให้เห็นหน้าต่างอาคารที่ถูกทุบและการทำลายข้าวของภายในอาคารรัฐสภา สื่อจากตะวันตกรายงานว่าผู้ประท้วงกลุ่มที่เรียกว่า Gen Z ชุมนุมกันอย่างสงบในช่วงแรก แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการอย่างรุนแรงตั้งแต่ต้นด้วยแก๊สน้ำตาและรถฉีดน้ำ อาสาสมัครจำนวนมากคอยจัดหาน้ำให้ผู้ประท้วง และเสียงร้องตะโกน “รูโตออกไป” ไล่ประธานาธิบดีวิลเลียม รูโตก็ดังไปทั่วทุกที่

ในช่วงบ่าย สถานการณ์เริ่มมีความรุนแรงมากขึ้น ผู้ประท้วงได้ขว้างปาก้อนหินก้อนแรกเข้าไปก่อนที่อาคารรัฐสภาจะถูกจู่โจม อารมณ์ของผู้คนยังคงร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีเฮลิคอปเตอร์ทหารบินวนไปรอบๆ ใจกลางเมือง

ในช่วงเวลาที่ตึงเครียด การอภิปรายกฎหมายการคลังที่เป็นข้อขัดแย้งครั้งที่สามกำลังเริ่มขึ้นในรัฐสภา ประชาชนจำนวนมากกลัวว่ากฎหมายการคลังใหม่จะทำให้ค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้นอีก ทั้งคริสตจักรและนักธุรกิจก็มีความเห็นต่อต้านกฎหมายดังกล่าวด้วยเหมือนกัน

บรรยากาศในเคนยาก็ปั่นป่วนไปทั่ว เนื่องจากมีผู้ประท้วงรุ่นเยาว์สองคนเสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในการประท้วงครั้งก่อน ผู้เข้าร่วมประท้วงส่วนใหญ่แสดงตัวอย่างสันติ กลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายองค์กรได้ออกมาประท้วงต่อต้านการปราบปรามของตำรวจอย่างหนักหลังจากเกิดเหตุการณ์รุนแรงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อีกทั้งบรรดานักข่าวก็ถูกขัดขวางในการทำงานด้วยเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาแคดเมียม! ชาวพนัสนิคมแห่ค้าน ขนกากอลูมิเนียมจากโรงงานระยอง

ที่หน้าโรงงานบริษัทเมทเทินคอม จำกัด จ.ชลบุรี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 9 ตำบลหัวถนน อำเภอพนัสนิคม เกือบ 200 คน รวมตัวประท้วงคัดค้าน

ปอดเหล็ก 'เคนยา-เอธิโอเปีย' เผยเหตุผลหลีกทางให้นักวิ่งจีน หลังเกิดดราม่าที่ปักกิ่ง

เกิดเรื่องดราม่าในงานวิ่ง ฮาล์ฟมาราธอน ปักกิ่ง ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปี ที่มีผู้ร่วมงานมากกว่า 2 หมื่นคน จากจังหวะก่อนเข้าเส้นชัยของ เหอเจี๋ย นักวิ่งมาราธอนของจีนเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก แบบค้านสายตาเมื่อในภาพปรากฏว่า นักวิ่ง จากเคนยา และเอธิโอเปีย จงใจไม่วิ่งแซง แถมยังส่งสัญญาณมือให้ เหอเจี๋ย เปลี่ยนตำแหน่งหลายครั้ง

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น