ทีมสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานแบตลิเธียมเกาหลีใต้ หลังไฟไหม้คร่าชีวิตผู้คนไป 23 ราย

ทีมสืบสวนได้ลงพื้นที่ตรวจสอบซากโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมที่ประสบเหตุไฟไหม้หนึ่งวันก่อนหน้า เพื่อค้นหาสาเหตุของอัคคีภัยครั้งใหญ่ที่คร่าชีวิตผู้คนไป 23 ราย

ทีมงานสืบสวนเข้าตรวจสอบสถานที่เกิดไฟไหม้ที่โรงงานแบตเตอรี่ลิเธียมของบริษัท Aricell ในเมืองฮวาซอง ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน (Photo by YONHAP / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 25 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า จากเหตุไฟไหม้โรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม 'Aricell' ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ในเมืองฮวาซองของเกาหลีใต้ ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตรวมแล้ว 23 ราย

หน่วยดับเพลิงระบุว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้ง 23 รายเป็นชาวจีนมากถึง 17 ราย และทางการกำลังเร่งระบุตัวตนด้วยการรวบรวมดีเอ็นเอจากศพของผู้ประสบเหตุ พร้อมเสริมว่าควันพิษน่าจะเป็นเหตุของการเสียชีวิตอย่างรวดเร็วของผู้คนในโรงงานดังกล่าว เนื่องจากเป็นควันที่เกิดจากการเผาไหม้ลิเธียม ความพยายามทั่วไปในการดับไฟของคนงานจึงไม่ได้ผล

รัฐบาลโซลเริ่มเปิดการสอบสวนอย่างเป็นทางการผ่านการดำเนินงานของกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อระบุสาเหตุที่แท้จริงของหนึ่งในภัยพิบัติทางโรงงานที่เลวร้ายที่สุดของประเทศในรอบหลายปี

สำนักข่าวยอนฮัประบุว่า มีพนักงานกว่า 100 คนกำลังทำงานในโรงงานแห่งนี้ขณะเกิดการระเบิดหลายครั้งบริเวณชั้น 2 ซึ่งเป็นพื้นที่ตรวจสอบและบรรจุแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน

ปาร์ค ซุนกวาน ซีอีโอของบริษัท Aricell (อาริเซลล์) ซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานแบตเตอรี่ลิเธียม กล่าวขอโทษสำหรับเหตุไฟไหม้ พร้อมแถลงชดเชยทุกวิถีทางต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สืบสวนอย่างเต็มที่

เขากล่าวอ้างว่า บริษัทมีถังดับเพลิงชนิดผงแห้งทั่วทั้งอาคาร และจัดให้มีการฝึกซ้อมด้านความปลอดภัยให้กับพนักงานเป็นประจำ

ซิง ไห่หมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงโซล ลงพื้นที่เกิดเหตุเมื่อค่ำวันจันทร์ โดยเรียกเหตุดังกล่าวว่าเป็นเหตุการณ์ที่น่าสะเทือนใจ พร้อมแจ้งต่อรัฐบาลเกาหลีใต้ให้ช่วยดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

"หวังว่าหน่วยธุรกิจของเกาหลีใต้จะได้เรียนรู้จากบทเรียนที่เจ็บปวดนี้, ละเว้นการดำเนินการใดที่จะนำไปสู่เหตุการณ์ทำนองนี้ในอนาคต และปกป้องความปลอดภัยของพลเมืองจีนในเกาหลีใต้อย่างจริงจัง" ทูตจีนกล่าว

ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้ก็ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบด้วยตัวเอง พร้อมสั่งให้ทางการตรวจสอบโรงงานที่ใช้สารเคมีประเภทเดียวกันและใช้มาตรการป้องกันไม่ให้อุบัติเหตุเช่นนี้เกิดขึ้นอีก

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้เสียชีวิต ในระหว่างการแถลงข่าวประจำวัน

"จีนขอให้เกาหลีใต้ค้นหาสาเหตุของอุบัติเหตุโดยเร็วที่สุด, พยายามทุกวิถีทางเพื่อรักษาผู้บาดเจ็บ, จัดการกับผลที่ตามมา และให้ความช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิตชาวจีน" เหมา หนิง โฆษกต่างประเทศจีนกล่าว

ทั้งนี้ เกาหลีใต้เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ของอุตสาหกรรมโลก รวมถึงแบตเตอรี่ที่ใช้ในยานพาหนะไฟฟ้าด้วย เช่นเดียวกับการเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ระดับไฮเอนด์รายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งได้รับการสนับสนุนการลงทุนมหาศาลจากรัฐบาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.1 สั่งผู้ว่าฯ กำชับแผนป้องกันอัคคีภัย หลังพบ รง.ใช้สารเคมีอันตรายเกิดเหตุถี่

‘อนุทิน’ มอบผู้ว่าทุกจังหวัดกำชับผู้อำนวยการสาธารณภัยทุกระดับ จัดแผนป้องกัน แนวทางเข้าระงับอัคคีภัยที่มีประสิทธิภาพ  หลัง บกปภ.ช. พบสถิติเกิดเพลิงไหม้พุ่ง โรงงานใช้สารเคมีอันตรายประสบเหตุมากขึ้น