‘คิวบา’ ร่วมฟ้องอิสราเอลต่อศาลแห่งสหประชาชาติคดี ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’

ชาวบ้านในเคปทาวน์รวมตัวกันเพื่อชมคำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) เกี่ยวกับคดีที่แอฟริกาใต้ยื่นฟ้องในกรุงเฮก เมื่อเดือนมกราคม 2024 ขณะนั้นแอฟริกาใต้ได้ยื่นอุทธรณ์อย่างเร่งด่วนเพื่อบังคับให้อิสราเอล “ระงับ” ปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซาทันที (Photo by Gianluigi Guercia / AFP)

ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2023 อิสราเอลได้ทำสงครามอันขมขื่นกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา สร้างความทุกข์ทรมานให้กับพลเรือนชาวปาเลสไตน์นับไม่ถ้วน บางประเทศเชื่อว่า อิสราเอลกระทำการรุนแรงเกินกว่าเหตุ

คิวบาประกาศว่ากำลังเข้าร่วมกับแอฟริกาใต้ในการฟ้องร้องอิสราเอลต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำของอิสราเอลในฉนวนกาซา ประเทศที่เป็นเกาะแห่งนี้จะนำเสนอการตีความบรรทัดฐานของอนุสัญญาว่าด้วยการฆ่าล้างเผ่าพันธ์แห่งสหประชาชาติ ซึ่งอิสราเอล “ละเมิดอย่างโจ่งแจ้ง” ผ่านการกระทำของตนในฉนวนกาซา กระทรวงการต่างประเทศของคิวบาระบุเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในฐานะประเทศที่สาม

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสอดคล้องกับ “ความมุ่งมั่นที่แน่วแน่และยั่งยืนของรัฐบาลคิวบา ในการสนับสนุนและมีส่วนร่วมให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในการสร้างความพยายามระหว่างประเทศที่ชอบด้วยกฎหมาย เพื่อยุติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์” กระทรวงการต่างประเทศของคิวบาระบุ

เมื่อต้นเดือนมิถุนายน ชิลีและสเปนได้เข้าร่วมกับแอฟริกาใต้ในการฟ้องร้องอิสราเอลแล้ว

ขณะนี้ ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศในกรุงเฮกกำลังตรวจสอบคดีที่ยื่นเมื่อเดือนธันวาคม ซึ่งแอฟริกาใต้กล่าวหาอิสราเอลว่า “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์” ในฉนวนกาซา จากนั้นในเดือนมกราคมศาลยุติธรรมระหว่างประเทศได้สั่งให้อิสราเอลทำทุกอย่างที่อยู่ในอำนาจของตนเพื่อป้องกันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการปราบปรามกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

ในเดือนพฤษภาคม ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศยังได้สั่งให้ยุติการรุกคืบของทหารอิสราเอลในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

นักรบฮามาสและกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์อื่นๆ ได้โจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2023 ตามตัวเลขของฝ่ายอิสราเอล มีผู้เสียชีวิต 1,194 คน นอกจากนั้นยังมีผู้ถูกลักพาตัวไปเป็นตัวประกันในฉนวนกาซาอีก 251 ราย

เพื่อเป็นการตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮามาส อิสราเอลได้มีปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่ในฉนวนกาซา ตามรายงานที่กระทรวงสาธารณสุขซึ่งควบคุมโดยกลุ่มฮามาส จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากการปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซาแล้วจำนวน 37,430 ราย.

เพิ่มเพื่อน