การเลือกตั้งยุโรปส่งสัญญาณ…การเมืองฝรั่งเศสกำลังจะเปลี่ยนขั้ว

(Photo by Denis Charlet / AFP: มารีน เลอ เปน หัวหน้าพรรคฝ่ายขวาจัดของฝรั่งเศส เดินทางไปพบปะประชาชนในตลาดท้องถิ่นระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่เมืองเอแนง-บีมงต์ ทางตอนเหนือของฝรั่งเศสเมื่อช่วงกลางเดือนมิถุนายน ก่อนการเลือกตั้งรัฐสภาแห่งชาติชุดใหม่จะมีขึ้นในวันที่ 30 มิถุนายน และ 7 กรกฎาคมที่จะถึงนี้)

หลังการเลือกตั้งในยุโรป ฝ่ายขวาอาจได้รับชัยชนะอีกครั้ง คราวนี้ในฝรั่งเศส จะมีการเลือกตั้งสมัชชาแห่งชาติชุดใหม่ที่นั่น ผลโพลชี้ชัดว่าฝ่ายลิเบอรัลยังตามหลังอยู่มาก

หนึ่งสัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งรัฐสภารอบแรกในฝรั่งเศส เห็นได้ว่าฝ่ายขวาจัดจากพรรค Rassemblement National (RN) ของมารีน เลอ เปน ก้าวขึ้นมาเป็นฝ่ายนำอย่างชัดเจน จากการสำรวจของหนังสือพิมพ์ Le Parisien และผู้จัดรายการวิทยุ Radio France ที่เผยแพร่เมื่อวันเสาร์ พบว่ากลุ่มประชานิยมฝ่ายขวาได้รับคะแนนเสียง 35.5 เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วยแนวร่วม New Popular Front (NFP) ซึ่งเป็นพันธมิตรสีเขียวซ้ายด้วยคะแนนเสียง 29.5 เปอร์เซ็นต์

ฝ่ายเสรีนิยมที่รายล้อมประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงนั้นอยู่ในอันดับที่ 3 ด้วยคะแนน 19.5 เปอร์เซ็นต์ ส่วนพรรครีพับลิกันสายอนุรักษ์นิยมอยู่ในอันดับที่ 4 โดยได้เสียงสนับสนุนจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยคะแนน 7 เปอร์เซ็นต์

หลังจากชัยชนะของพรรค Rassemblement National ในการเลือกตั้งยุโรปเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีมาครงก็ประกาศยุบสภาและเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งรัฐสภาใหม่ สร้างความประหลาดใจให้กับทุกฝ่าย การเลือกตั้งถูกกำหนดให้มีขึ้นสองรอบ ในวันที่ 30 มิถุนายน และวันที่ 7 กรกฎาคม

ตามทฤษฎีแล้ว เอ็มมานูเอล มาครงมีอิสระในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตามเขายังต้องพึ่งพาชัยชนะในการเลือกตั้งเพื่อให้ได้เสียงข้างมากในรัฐสภา ไม่เช่นนั้นแล้วจะนำไปสู่การทำงานร่วมกันโดยที่ประธานาธิบดีและหัวหน้ารัฐบาลอยู่คนละขั้ว แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่มาครงอาจจะแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญ โดยที่ไม่ต้องเป็นสมาชิกพรรค ให้เป็นหัวหน้ารัฐบาล

ขณะนี้หลายฝ่ายต่างหวั่นเกรงว่ากลุ่มทั้งสาม ซึ่งได้แก่กลุ่มประชานิยมฝ่ายขวา กลุ่มพันธมิตรจากฝ่ายซ้ายสีเขียว และฝ่ายรัฐบาล อาจจะปิดกั้นซึ่งกันและกันอย่างถาวรได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทรูวิชั่นส์'ถ่ายสด'โอลิมปิค2024' เชียร์นักกีฬาไทย จัดเต็ม24ช่องชมฟรี

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติ โอลิมปิค 2024 ทรูวิชั่นส์ ในฐานะ คิงส์ ออฟ สปอร์ต ผู้นำคอนเทนต์กีฬาระดับโลก พร้อมให้แฟน ๆ กีฬาทุกคนได้ส่งใจเชียร์ทัพนักกีฬาไทยแบบชิดติดขอบสนาม ด้วยการถ่ายทอดสดกีฬา โอลิมปิค 2024 จัดเต็ม 24 ช่อง ผ่านหลากหลายแพลตฟอร์ม ดูฟรี ทั้งทรูวิชั่นส์ระบบจานดาวเทียม และระบบเคเบิ้ล แอปพลิเคชั่นทรูวิชั่นส์ นาว (ใหม่) และทรูวิชั่นส์ นาว บนแอปพลิเคชัน ทรูไอดี ซึ่งกำลังจะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 กรกฎาคม จนถึง 11 สิงหาคม 2567

'ฝรั่งเศส' สุดเซ็งโดนโทษท้ายเกม เสมอ 'โปแลนด์' 1-1 จบรองแชมป์กลุ่ม

"ตราไก่" ฝรั่งเศส เสียจุดโทษจากวิดีโอช่วยตัดสิน (VAR) เสมอ "อินทรีขาว" โปแลนด์ 1-1 ศึกยูโร 2024 รอบแรกนัดสุดท้ายของกลุ่ม D ที่สนาม เบเฟาเบ สตาดิโอน ดอร์ทมุนด์ คืนวันอังคารที่ 25 มิถุนายน

'อังกฤษ'ฝ่าความกดดันได้ มีดีพอจะเชือด'สโลวีเนีย' เข้ารอบน็อคเอาท์คืนนี้

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" คืนวันอังคารที่ 25 มิถุนายน เป็นการแข่งขันนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม เกมที่น่าสนใจในกลุ่ม ซี ขวัญใจมหาชน ทีมชาติอังกฤษ ลงสนามพบกับ สโลวีเนีย เวลา 02.00น. ถ่ายทอดสดทางช่องพีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 ถ่ายทอดสด และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 4

'เนเธอร์แลนด์ส' ถูกริบประตูชัย แลกหมัดสนุก ก่อนเสมอ 'ฝรั่งเศส' ไร้สกอร์ 0-0

เนเธอร์แลนด์ส ชวดได้ประตูชัยจาก ซาบี ไซมอนส์ มิดฟิลด์อนาคตไกล เสมอ "ตราไก่" ฝรั่งเศส 0-0 ศึกยูโร 2024 รอบแรก ที่สนามไลป์ซิก สเตเดียม คืนวันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน

'ฝรั่งเศส'ลุ้น'เอ็มบัปเป'ล่าตาข่าย ขุมกำลังเหนือกว่าน่าเฉือน'ดัตช์' คืนนี้ตีสอง

บิ๊กแมตช์ประจำศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" อีกหนึ่งเกมในรอบแบ่งกลุ่ม เป็นการแข่งขันในกลุ่ม ดี "อัศวินสีส้ม" เนเธอร์แลนด์ส พบกับ "ตราไก่" ฝรั่งเศส ซึ่งหากใครเก็บชัยชนะในนัดนี้ได้ก็จะการันตีผ่านเข้าสู่รอบน็อกเอาท์ทันที แข่งขันคืนวันที่ 21 มิถุนายน เวลา 02.00น. ตามเวลาประเทศไทย MCOT 9 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด

'ฝรั่งเศส' ชวดใช้งาน 'เอ็มบัปเป' ดวล 'เนเธอร์แลนด์ส' หลังจมูกหักจากเกมแรก

คีเลียน เอ็มบัปเป ดาวยิงกัปตันทีมชาติฝรั่งเศส หมดสิทธิ์ลงเล่นบิ๊กแมตช์ในศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ของกลุ่ม ดี ที่จะพบ เนเธอร์แลนด์ส วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายนนี้