ฝนตกหนัก-น้ำท่วมทางตอนกลางของจีน เสียชีวิต 4 ราย

น้ำท่วมฉับพลันในภาคกลางของจีนคร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 4 รายและสูญหายอีก 1 คน คาดว่าฝนจะตกหนักต่อเนื่องทั่วทั้งพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

สภาพน้ำท่วมถนนด้านนอกห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง หลังฝนตกหนักในเมืองฉางซา มณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของจีน เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า ฝนที่ตกกระหน่ำในภาคกลางของจีนทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ มีรายงานผู้เสียชีวิตและสูญหาย

ปริมาณน้ำฝนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 337.8 มิลลิเมตรในช่วงเช้าวันเสาร์ที่เมืองแห่งหนึ่งในมณฑลหูหนาน ทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมขังรุนแรง ตามรายงานของสำนักข่าวซินหัว

สื่อของรัฐระบุว่า ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย และผู้สูญหายอีก 1 คน

นอกจากนี้ ฝนยังตกหนักในพื้นที่ใกล้เคียงอื่นๆ ทำให้เกิดดินถล่มทับบ้านเรือน และมีผู้เสียชีวิต 8 ราย

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนระบุเมื่อวันจันทร์ว่า ฝนจะตกหนักต่อเนื่องไปจนถึงวันพฤหัสบดีในหลายพื้นที่ทั่วภาคกลาง, ภาคตะวันออก และภาคใต้ของจีน

นอกจากนี้ ทางการยังประกาศเตือนภัยระดับสีแดงซึ่งเป็นระดับสูงสุดว่า "ฝนตกหนักมาก" อาจเกิดขึ้นในบางส่วนของมณฑลอานฮุย, เจียงซี และเจ้อเจียง จนถึงเวลา 14.00 น. ของวันอังคาร และพื้นที่ดังกล่าวอาจมีปริมาณน้ำฝนมากในระดับ 250-270 มิลลิเมตร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้คนมากกว่า 54,000 คนได้ถูกอพยพออกไปในช่วงเที่ยงของวันอาทิตย์ หลังจากฝนตกต่อเนื่องหลายวันในหวงซานซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมทางตะวันออกของมณฑลอานฮุย

รายงานยังระบุเพิ่มเติมว่า ฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่นี้เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายน ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวหลายสิบแห่งถูกปิดไปเกือบหมดแล้ว

ทั้งนี้ จีนเผชิญกับสภาพอากาศสุดขั้วและอุณหภูมิสูงผิดปกติในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทำให้เหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วเกิดขึ้นบ่อยขึ้นและรุนแรงมากขึ้น.

เพิ่มเพื่อน