ไฟไหม้โรงงานแบตเตอรี่ในเกาหลีใต้ พบแล้ว 20 ศพ

กู้ภัยค้นพบผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 20 รายในโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมของเกาหลีใต้ หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่

สภาพไฟไหม้โรงงานแบตเตอรี่ลิเธียมในเมืองฮวาซองของเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน (Photo by YONHAP / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมแห่งหนึ่ง ในเมืองฮวาซองทางตอนใต้ของกรุงโซล

โรงงานดังกล่าวเป็นของ 'Aricell' ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ของเกาหลีใต้

สำนักข่าวยอนฮัประบุว่า มีพนักงานกว่า 100 คนกำลังทำงานในโรงงานแห่งนี้ขณะเกิดการระเบิดหลายครั้งบริเวณชั้น 2 ซึ่งเป็นพื้นที่ตรวจสอบและบรรจุแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน

มีผู้ได้รับการยืนยันความปลอดภัยแล้ว 78 คน แต่ยังสูญหายอีกจำนวนมาก โดยยอนฮัปกล่าวว่า "พบร่างผู้เสียชีวิตประมาณ 20 รายที่จุดเกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถบุกเข้าไปด้านในโรงงานได้หลังระดมดับไฟด้วยรถดับเพลิงหลายสิบคัน"

ไฟที่โหมไหม้ได้ก่อให้เกิดกลุ่มควันสีเทาขนาดมหึมาพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าเหนือโรงงาน พร้อมด้วยเปลวไฟสีส้มภายในอาคาร

โรงงานขนาดใหญ่แห่งนี้มีเซลล์แบตเตอรี่ประมาณ 35,000 เซลล์บนโกดังเก็บของชั้น 2 รวมทั้งก้อนแบตเตอรี่อีกจำนวนมากที่ถูกเก็บไว้ในบริเวณอื่นๆ

ทั้งนี้ แบตเตอรี่ลิเธียมมีคุณสมบัติเผาไหม้ได้อย่างรวดเร็ว และควบคุมได้ยากด้วยวิธีดับเพลิงแบบเดิมๆ อีกทั้งมีความเสี่ยงต่อการระเบิดได้มากกว่า ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องเปลี่ยนวิธีจากการฉีดน้ำเป็นการใช้ทรายแห้ง

แบตเตอรี่ลิเธียมถูกนำมาใช้ในทุกสิ่งตั้งแต่แล็ปท็อปไปจนถึงยานพาหนะไฟฟ้า แต่มีความเสี่ยงต่อการะเบิดได้ง่าย

ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้ออกคำสั่งฉุกเฉินให้ระดมบุคลากรและอุปกรณ์ที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน พร้อมเตือนให้รับประกันความปลอดภัยแก่นักดับเพลิงเและบุคลากรเช่นกัน

ความพยายามในการดับไฟและกู้ภัยยังคงดำเนินอยู่ ขณะที่สาเหตุของหายนะครั้งนี้ยังไม่แน่ชัด

เจ้าหน้าที่ในฮวาซองได้ประกาศแจ้งเตือนไปยังผู้อยู่อาศัยในละแวกเกิดเหตุให้เก็บตัวอยู่แต่ในที่พักและปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด เพื่อหลีกเลี่ยงควันไฟที่อาจเป็นพิษจากการเผาไหม้ของแบตเตอรี่

เกาหลีใต้เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ของอุตสาหกรรมโลก รวมถึงแบตเตอรี่ที่ใช้ในยานพาหนะไฟฟ้าด้วย เช่นเดียวกับการเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ระดับไฮเอนด์รายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งได้รับการสนับสนุนการลงทุนมหาศาลจากรัฐบาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.1 สั่งผู้ว่าฯ กำชับแผนป้องกันอัคคีภัย หลังพบ รง.ใช้สารเคมีอันตรายเกิดเหตุถี่

‘อนุทิน’ มอบผู้ว่าทุกจังหวัดกำชับผู้อำนวยการสาธารณภัยทุกระดับ จัดแผนป้องกัน แนวทางเข้าระงับอัคคีภัยที่มีประสิทธิภาพ  หลัง บกปภ.ช. พบสถิติเกิดเพลิงไหม้พุ่ง โรงงานใช้สารเคมีอันตรายประสบเหตุมากขึ้น

กมธ.อุตฯ เตรียมซักความคืบหน้า 'กากแคดเมียม-ไฟไหม้โรงงานสารเคมี'

ประธานกมธ.อุตฯ เผยเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องแจง คืบหน้าขนย้ายกากแคดเมียม-ไฟไหม้โรงงานมาบตาพุด-อยุธยา พร้อมหนุนรัฐเร่งออกใบรง.4 ชี้หากช้าส่งผลต่อเศรษฐกิจ

คุมเพลิงได้ในวงจำกัด ไฟไหม้โรงงานกระดาษอัดก้อน จ.สมุทรสาคร คาด 1-2 วันดับสนิท

นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้กองกระดาษรีไซเคิลอัดก้อนที่เก็บกองอยู่กลางแจ้ง ของบริษัท คอวิน อินดัสทรี่ จำกัด ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ตำบลนาโคก อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานผลิตและจำหน่ายเยื่อกระดาษ