ก่อการร้ายไล่ยิงในดาเกสถานของรัสเซีย สังหารตำรวจและนักบวช

มือปืนโจมตีโบสถ์และศาสนสถานในเขตดาเกสถานของรัสเซีย ส่งผลให้ตำรวจและนักบวชเสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย ส่วนกลุ่มคนร้ายถูกวิสามัญ

พื้นที่ที่ถูกตำรวจปิดล้อมภายหลังการโจมตีโบสถ์แห่งหนึ่งในเขตดาเกสถานของรัสเซีย เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน (Photo by Handout / RIA NOVOSTI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุกราดยิงด้วยอาวุธปืนในสองพื้นที่ของรัสเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ทางการเชื่อเป็นกลุ่มก่อการร้าย

กลุ่มมือปืนไม่ทราบฝ่ายได้เปิดการโจมตีพร้อมกันในเมืองมาคัชคาลาและเมืองเดอร์เบนต์ของดาเกสถาน

คณะกรรมการสอบสวนของรัสเซียระบุว่า ได้เปิดการสอบสวนทางอาญาเกี่ยวกับ "การกระทำก่อการร้าย" ในเขตปกครองดาเกสถาน ซึ่งเป็นภูมิภาคของรัสเซียที่ติดกับเชชเนียและมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม

เจ้าหน้าที่รัสเซียกล่าวว่า ตำรวจได้สังหารมือปืน 4 คนในเมืองมาคัชคาลา และอีก 2 คนในเมืองเดอร์เบนต์

"เย็นวันนี้ในเมืองเดอร์เบนต์และมาคัชคาลา มีการโจมตีด้วยอาวุธในโบสถ์ออร์โธดอกซ์ 2 แห่ง, สุเหร่ายิว และจุดตรวจของตำรวจ ผลจากการโจมตีของผู้ก่อการร้ายทำให้นักบวชจากโบสถ์ออร์โธดอกซ์รัสเซียและเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกสังหาร" คณะกรรมการต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติระบุในแถลงการณ์ต่อสำนักข่าว RIA Novosti

คณะกรรมการกล่าวในภายหลังว่า ปฏิบัติการตอบโต้ต่อผู้โจมตีในเดอร์เบนต์ได้สิ้นสุดลงแล้ว

กายานา การิเยวา โฆษกกระทรวงมหาดไทยดาเกสถานบอกกับ RIA Novosti ว่า โดยรวมแล้ว มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตอย่างน้อย 15 รายและบาดเจ็บเกือบ 20 คนจากการโจมตีครั้งนี้

ขณะเดียวกัน กองกำลังพิทักษ์ชาติของรัสเซียระบุว่า เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของพวกเขาเสียชีวิตในเมืองเดอร์เบนต์ และอีกหลายคนได้รับบาดเจ็บ

ด้านการโจมตีในมาคัชคาลา กระทรวงมหาดไทยดาเกสถานกล่าวว่า กลุ่มมือปืนได้ยิงใส่รถตำรวจ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 1 คนในเขตเซอร์โกคาลซึ่งอยู่ห่างจากมาคัชคาลา 65 กิโลเมตร

แหล่งข่าวหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายกล่าวว่า หัวหน้าเขตเซอร์โกคาลถูกสอบสวนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ลูกชายของเขามีส่วนเกี่ยวข้องในการโจมตีดังกล่าว

ขณะที่โบสถ์ออร์โธดอกซ์รัสเซียระบุว่า อัครสังฆราชนิโคไล โคเทลนิคอฟ ถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยมในเมืองเดอร์เบนต์

กระทรวงมหาดไทยของดาเกสถานระบุว่า มีผู้คน 19 คนเข้าไปหลบภัยภายในโบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองมาคัชคาลา และถูกนำออกไปอย่างปลอดภัยในเวลาต่อมา นอกจากนี้ยังมีการโจมตีศาสนสถานอื่นในทั้งสองเมืองด้วย

"สุเหร่ายิวในเมืองเดอร์เบนต์ถูกไฟไหม้ เช่นเดียวกับในเมืองมาคัชคาลา แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต" โบรุค โกริน ประธานสภาสาธารณะของสหพันธ์ชุมชนชาวยิวแห่งรัสเซียแจ้งข่าวผ่านโซเชียลมีเดีย

สภายิวแห่งรัสเซียระบุบนเว็บไซต์ว่า สุเหร่ายิวเดอร์เบนต์ถูกโจมตีประมาณ 40 นาทีก่อนพิธีสวดมนต์ตอนเย็น โดยมือปืนบุกยิงใส่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ก่อนขว้างระเบิดขวดเข้าใส่ ขณะที่การโจมตีในเมืองมาคัชคาลาก็เป็นไปในรูปแบบคล้ายกัน

สำนักข่าว TASS อ้างแหล่งข่าวจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายว่า "กลุ่มมือปืนที่ก่อเหตุโจมตีในมาคัชคาลาและเดอร์เบนต์เป็นผู้สนับสนุนองค์กรก่อการร้ายระหว่างประเทศ"

เมื่อเดือนเมษายน หน่วยรักษาความปลอดภัยเอฟเอสบีของรัสเซียระบุว่า ได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 4 คนในเมืองดาเกสถาน ฐานต้องสงสัยวางแผนโจมตีสถานที่จัดคอนเสิร์ตโครคัส ซิตี้ ฮอลล์ ในกรุงมอสโกเมื่อเดือนมีนาคม ซึ่งกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) อ้างว่าเป็นฝีมือพวกตน

เป็นที่รู้กันดีว่ากลุ่มติดอาวุธจากดาเกสถานได้ตัดสินใจไปเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอสในซีเรีย และในปี 2558 กลุ่มนี้ประกาศว่าได้จัดตั้งฐานบัญชาการในภูมิภาคคอเคซัสเหนือ

ดาเกสถานตั้งอยู่ทางตะวันออกของเชชเนีย ซึ่งทางการรัสเซียต่อสู้กับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในสงครามอันโหดร้าย 2 ครั้ง โดยครั้งแรกในปี 1994-1996 และต่อมาในปี 1999-2000

นับตั้งแต่ความพ่ายแพ้ของกลุ่มกบฏเชเชน ทางการรัสเซียก็ติดอยู่กับความขัดแย้งกับกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์ที่ก่อเหตุสังหารพลเรือนและตำรวจอยู่บ่อยครั้ง ทั่วพื้นที่คอเคซัสเหนือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้เหิมหนัก ยิงถล่มทหารพราน ตาย 2 เจ็บ 8 นาย ระหว่างเยี่ยมชาวบ้าน

โจรใต้เหิมหนัก 10 วันสดท้ายรอมฎอน ยิงถล่มทหารพราน ระหว่างกลับจากเยี่ยมชาวบ้านทำซุ้มประตู เตรียมฉลองฮารีรออ ทหารพรานตาย 2 เจ็บ 8 นายที่รือเสาะ