เหตุไฟฟ้าดับทำสนามบินแมนเชสเตอร์ป่วน หลายเที่ยวบินถูกยกเลิก

เที่ยวบินจำนวนมากล่าช้าหรือถูกยกเลิกที่สนามบินที่พลุกพล่านเป็นอันดับ 3 ของสหราชอาณาจักร หลังไฟฟ้าดับครั้งใหญ่

แฟ้มภาพ เครื่องบินที่ดำเนินการโดยสายการบิน TUI, Virgin Atlantic, Easyjet และ Jet2 จอดที่สนามบินแมนเชสเตอร์ในเมืองแมนเชสเตอร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ (Photo by Anthony Devlin / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า เกิดไฟดับครั้งใหญ่ในสนามบินแมนเชสเตอร์ของอังกฤษ ทำให้ตารางการบินปั่นป่วนจนต้องล่าช้าหรือถูกยกเลิก ส่งผลกระทบต่อนักเดินทางจำนวนมาก

หน่วยงานท่าอากาศยานแมนเชสเตอร์ระบุว่า สนามบินได้รับผลกระทบจากการสูญเสียระบบไฟฟ้าครั้งใหญ่ในพื้นที่เมื่อเช้าวันนี้

ล่าสุดไฟฟ้าได้รับการฟื้นฟูแล้วที่สนามบินดังกล่าวทางตอนเหนือของอังกฤษ แต่ผู้โดยสารที่มีกำหนดเดินทางที่อาคารผู้โดยสาร 1 และ 2 ได้รับคำสั่งให้ "งดเดินทางมายังสนามบินจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม" เนื่องจากเที่ยวบินทั้งหมดถูกยกเลิก

อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารของอาคารผู้โดยสาร 3 ได้รับคำสั่งให้มาที่สนามบินตามปกติ แต่ได้รับคำเตือนว่า "อาจได้รับผลกระทบจากความล่าช้า"

หน่วยงานท่าอากาศยานฯระบุว่า แม้ผู้โดยสารที่เช็คอินแล้วจะมีกำหนดออกเดินทางตามตารางบินที่วางไว้ แต่การหยุดชะงักดังกล่าวส่งผลให้สัมภาระบางส่วนอาจไม่อยู่บนเที่ยวบินเหล่านั้น

"เราจะทำงานร่วมกับสายการบินและพันธมิตรในการจัดการเพื่อนำผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบกลับมารวมตัวพร้อมสัมภาระโดยเร็วที่สุด" หน่วยงานฯกล่าวเสริม

สายการบิน Jet2 ซึ่งให้บริการที่อาคารผู้โดยสารทั้งสองแห่ง ระบุว่า จำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายสิบเที่ยวแล้ว เนื่องจากไม่สามารถโหลดกระเป๋าขึ้นเครื่องได้เพราะระบบสัมภาระของสนามบินยังคงใช้งานไม่ได้

สายการบิน easyJet ซึ่งให้บริการเที่ยวบินที่อาคารผู้โดยสาร 1 ประกาศเตือนการรอคิวที่ยาวนานกว่าปกติ และแนะนำให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่องได้เฉพาะเที่ยวบินที่นำสัมภาระติดตัวไปกับห้องโดยสารเท่านั้น

ตามแถลงการณ์ของสนามบินฯ เที่ยวบินขาเข้าบางเที่ยวถูกเปลี่ยนเส้นทางไปยังสนามบินอื่นๆ เช่น ลอนดอนฮีทโธรว์ และเบอร์มิงแฮม

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของสหราชอาณาจักรได้รับผลกระทบจากการหยุดชะงักหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รวมถึงปัญหาทางเทคนิคและปัญหาการดำเนินงานที่ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารทั้งระบบรถไฟและทางอากาศ

ความขัดข้องล่าสุดมื่อเดือนที่แล้ว ประตูอิเล็กทรอนิกส์ตรวจคนเข้าเมืองขัดข้องทั่วประเทศ ส่งผลให้ผู้โดยสารหลายพันคนต้องประสบความล่าช้าเป็นเวลานาน

เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ทั้งประเทศต้องเผชิญกับการหยุดชะงักด้านการจราจรทางอากาศครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี อันเนื่องมาจากปัญหาทางเทคนิค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว กพท. เรียก ‘นกแอร์’ คุยหลังถูกร้องเรียนปมยกเลิกเที่ยวบิน-เที่ยวบินล่าช้าบ่อย

กพท.เรียก สายการบิน’นกแอร์‘หลังยกเลิกเที่ยวบิน-เที่ยวบินล่าช้าบ่อย กำชับปรับแผนให้เหมาะสมเครื่องบินที่มี ถ้ายกเลิกเที่ยวบินต้องเช่าเหมาลำให้ผู้โดยสาร แนะสื่อสารผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้ผู้โดยสารรับทราบถึงปัญหา

สนามบินเชียงใหม่ แจ้งสายการบินยกเลิก-ปรับเวลา 160 เที่ยวบิน ช่วงเทศกาลลอยกระทง

นายวิสูตร คำยอด รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลยี่เป็งหรือลอยกระทงจังหวัดเชียงใหม่ปีนี้ ระหว่างวันที่ 27-28 พฤศจิกายน ข้อมูล ณ วันที่ 22 พฤศจิกายน มีเที่ยวบินที่แจ้งยกเลิกและเปลี่ยนแปลงเวลาการบิน