โบกธงชาตินับหมื่น เดินขบวนต่อต้านรัฐบาลอิสราเอล

ผู้ประท้วงหลายหมื่นคนโบกธงชาติอิสราเอลและตะโกนคำขวัญต่อต้านรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู พร้อมเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งใหม่และนำตัวประกันที่ถูกคุมขังในฉนวนกาซากลับมาให้ได้เร็วที่สุด

ญาติและผู้สนับสนุนของชาวอิสราเอลที่ถูกจับเป็นตัวประกันโดยกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม รวมตัวชุมนุมเรียกร้องในกรุงเทลอาวีฟ ให้มีการนำตัวประกันดังกล่าวกลับมาโดยเร็ว เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน (Photo by JACK GUEZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า ชาวอิสราเอลจำนวนนับหมื่นคนรวมตัวเดินขบวนประท้วงต่อต้านรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูที่ล้มเหลวในการนำตัวประกันในฉนวนกาซากลับมา พร้อมเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งใหม่

การประท้วงครั้งใหญ่เกิดขึ้นในอิสราเอลเป็นประจำทุกสัปดาห์ อันเนื่องมาจากการจัดการกับสงครามที่กินเวลามานานเกือบ 9 เดือนในฉนวนกาซาของเนทันยาฮู

ผู้ประท้วงจำนวนมากโบกธงชาติและถือป้ายที่มีข้อความว่า "รัฐบาลอาชญากร" และ "หยุดสงคราม" ขณะเดินขบวนตามทางสัญจรสายหลักในกรุงเทลอาวีฟ

"ฮอฟชี อิสราเอล"องค์กรประท้วงต่อต้านรัฐบาลประเมินว่ามีผู้เข้าร่วมการชุมนุมครั้งนี้มากกว่า 150,000 คน ซึ่งเป็นการชุมนุมของมวลชนขนาดใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามฉนวนกาซาเริ่มต้นขึ้น

ผู้ประท้วงบางคนนอนอยู่บนพื้นที่ถูกทาสีแดงในจัตุรัสประชาธิปไตยของเมือง เพื่อประท้วงสิ่งที่พวกเขากล่าวว่าคือการสิ้นสลายของระบอบประชาธิปไตยของประเทศด้วยน้ำมือของเนทันยาฮู

ในการปราศรัยต่อฝูงชน ยูวัล ดิสกิน อดีตหัวหน้าหน่วยงานความมั่นคงชินเบตในประเทศอิสราเอล ประณามเนทันยาฮูว่าเป็น "นายกรัฐมนตรีที่เลวร้ายที่สุด" ของอิสราเอล

หลายคนรู้สึกหงุดหงิดกับแนวร่วมฝ่ายขวาของประเทศ ซึ่งรวมถึงอิตามาร์ เบน กวีร์ รัฐมนตรีความมั่นคง และกลุ่มชาตินิยมขวาจัดคนอื่นๆ โดยกล่าวหาว่ากลุ่มนี้ทำให้สงครามยืดเยื้อในฉนวนกาซา และทำให้ความมั่นคงของประเทศและตัวประกันตกอยู่ในความเสี่ยง

มีการจัดการชุมนุมคู่ขนานในเทลอาวีฟเมื่อคืนวันเสาร์ โดยแกนนำหลักเป็นบรรดาญาติของตัวประกันชาวอิสราเอลในฉนวนกาซา รวมทั้งผู้สนับสนุนและเห็นชอบในการกดดันรัฐบาลให้นำตัวประกันมาจากฉนวนกาซาให้ได้โดยเร็วที่สุด และตำหนิการดำเนินนโยบายของเนทันยาฮูที่มุ่งเน้นกำจัดกลุ่มฮามาสมากกว่าการห่วงใยชีวิตและความปลอดภัยของตัวประกัน

ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธฮามาสจับกุมตัวประกันได้ 251 คนเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งอิสราเอลเชื่อว่ามี 116 คนยังคงอยู่ในฉนวนกาซา รวมถึง 41 รายที่กองทัพระบุว่าเสียชีวิตแล้ว

การโจมตีอิสราเอลในวันดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1,194 ราย ตามตัวเลขอย่างเป็นทางการของรัฐบาล

ขณะที่การโจมตีตอบโต้ของอิสราเอลในฉนวนกาซาได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 37,551 ราย ตามการระบุของกระทรวงสาธารณสุขในดินแดนที่ปกครองโดยกลุ่มฮามาส.

เพิ่มเพื่อน