ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมทางตอนใต้ของจีนพุ่งเป็น 38 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากฝนตกหนักและน้ำท่วมในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีนสัปดาห์นี้ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็น 38 ราย

ผู้คนกำลังทำความสะอาดเมือง หลังน้ำท่วมจากฝนตกหนักในเหมยโจว มณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักและน้ำท่วมในมณฑลกวางตุ้งตลอดสัปดาห์ สร้างความเสียหายในหลายพื้นที่ และมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

จีนต้องทนกับสภาพอากาศสุดขั้วหลายครั้งในฤดูร้อนนี้ ทั้งฝนตกน้ำท่วมทางตอนใต้ และคลื่นความร้อนปกคลุมทางตอนเหนือ

ตลอดสัปดาห์นี้ ฝนที่ตกหนักในมณฑลกวางตุ้งซึ่งมีประชากรหนาแน่นทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม โดยบางพื้นที่มีน้ำท่วมสูงเป็นประวัติการณ์

เจ้าหน้าที่กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่ามีผู้เสียชีวิต 9 รายทั่วเมืองเหมยโจว แต่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 38 รายในช่วงบ่ายวันศุกร์

"เนื่องจากความรุนแรงของภัยพิบัติ การค้นหาและช่วยเหลือผู้คนที่ติดอยู่จึงเป็นเรื่องยากและใช้เวลานาน" สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีระบุ

รายงานระบุว่าประชาชนมากกว่า 55,000 คนได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ รวมทั้งการพังทลายของบ้านเรือนกว่า 2,200 หลัง และถนนเกือบ 4,700 สาย

ภัยพิบัติครั้งนี้ยังสร้างความเสียหายให้กับโรงไฟฟ้าและท่อส่งน้ำหลายร้อยแห่ง รวมถึงพื้นที่เพาะปลูกอีกเกือบ 7,000 เฮกตาร์ (ประมาณ 43,750 ไร่) และความสูญเสียทางเศรษฐกิจโดยตรงอันเป็นผลมาจากน้ำท่วมอยู่ที่ประมาณ 5,850 ล้านหยวน (ประมาณ 29,600 ล้านบาท)

รัฐบาลกลางได้จัดสรรงบประมาณ 105 ล้านหยวน (ประมาณ 531 ล้านบาท) เพื่อบรรเทาอุทกภัยฉุกเฉินสำหรับพื้นที่ประสบน้ำท่วม

นอกจากกวางตุ้งแล้ว มณฑลและภูมิภาคอื่นๆ เช่น กวางสี, เจ้อเจียง, ฝูเจี้ยน, เจียงซี, หูหนาน และกุ้ยโจว ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

ในขณะที่ฝนตกหนักทางตอนใต้ แต่ทางตอนเหนือของจีนต้องเผชิญอุณหภูมิอากาศที่สูงกว่า 35 องศาเซลเซียส

เจ้าหน้าที่ทางการในหลายพื้นที่ได้ออกคำเตือนเรื่องภาวะอากาศร้อนจัดตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน โดยเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงแสงแดดและรักษาร่างกายให้ชุ่มชื้น

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้ภาวะอากาศสุดขั้ว เช่น ฝนตกหนักและคลื่นความร้อนเกิดขึ้นบ่อยและรุนแรงมากขึ้น

จีนเป็นผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ใหญ่ที่สุดซึ่งมีส่วนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ก็ตั้งเป้าที่จะลดการปล่อยก๊าซเป็นศูนย์ให้ได้ภายในปี 2603.

เพิ่มเพื่อน