ไฟป่าทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรเคีย เสียชีวิต 5 บาดเจ็บหลายสิบ

มีผู้เสียชีวิต 5 รายและบาดเจ็บอีกนับสิบคนจากไฟป่าครั้งใหญ่ที่ลุกลามไปยังหมู่บ้านหลายแห่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรเคีย ในชั่วข้ามคืน

ไฟป่าในตุรเคีย (Photo by Adem ALTAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า เกิดไฟป่าโหมกระหน่ำทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรเคีย กระทบบ้านเรือนจำนวนมาก มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

รูปภาพที่เผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นเปลวไฟที่โหมกระหน่ำทั่วพื้นที่ขนาดใหญ่ ทำให้ท้องฟ้ายามค่ำคืนสว่างไสว ขณะกลุ่มควันขนาดมหึมาลอยขึ้นไปในอากาศ

ฟาห์เรตติน โคคา รัฐมนตรีสาธารณสุขตุรเคียระบุว่า "ไฟป่าลุกลามผ่านชุมชนใน 2 พื้นที่ระหว่างเมืองดิยาร์บากีร์และมาร์ดิน และทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 รายและบาดเจ็บ 44 คน โดยผู้บาดเจ็บ 10 คนมีอาการสาหัส"

อาลี เยอร์ลิกายา รัฐมนตรีมหาดไทยกล่าวว่า ไฟเริ่มปะทุขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีจากการเผาพืชไร่ห่างจากดิยาบากีร์ไปทางใต้ประมาณ 30 กิโลเมตร และลุกลามอย่างรวดเร็วด้วยอิทธิพลของลมแรง ส่งผลกระทบต่อชุมชน 5 แห่ง ทางการส่งทีมฉุกเฉิน 7 ทีมและรถพยาบาล 35 คันไปยังที่เกิดเหตุแล้ว

พรรคการเมืองตุรเคียที่สนับสนุนชาวเคิร์ดออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการเข้าแทรกแซงสถานการณ์อย่างรวดเร็ว เพื่อจัดการกับเปลวไฟจากทางอากาศ ในขณะที่การลุกลามเริ่มขยายตัวในช่วงเช้าของวันศุกร์

"จนถึงขณะนี้ การแทรกแซงจากภาคพื้นดินยังไม่เพียงพอ เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องเข้าแทรกแซงจากทางอากาศอย่างครอบคลุมมากขึ้นโดยไม่เสียเวลา" คำแถลงระบุ

ทั้งนี้ เมืองดิยาบากีร์มีประชากรชาวเคิร์ดมากที่สุดในตุรเคีย

จากตัวเลขล่าสุดจากระบบข้อมูลไฟป่าแห่งยุโรป (EFFIS) ในปีนี้ ตุรเคียได้ประสบกับไฟป่าไปแล้ว 74 ครั้ง ซึ่งทำลายพื้นที่ไปแล้ว 12,910 เฮกตาร์ (ประมาณ 80,687.5 ไร่)

ในช่วงฤดูร้อนปี 2564 ตุรเคียประสบกับไฟป่าครั้งเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 9 รายและทำลายพื้นที่ป่ากว้างใหญ่ทั่วชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและอีเจียน

ภัยพิบัติครั้งนั้นก่อให้เกิดวิกฤตทางการเมือง หลังจากปรากฏว่าตุรเคียไม่มีเครื่องบินดับเพลิงที่ใช้งานได้ ทำให้เกิดแรงกดดันต่อประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ที่ถูกบังคับให้ยอมรับความช่วยเหลือจากนานาชาติ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกระตุ้นให้เกิดไฟป่าและภัยพิบัติอื่นๆ ในตุรเคีย เว้นแต่จะมีการดำเนินมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน