อิหร่านตัดสินโทษจำคุกเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ 'นาร์เกส โมฮัมมาดี'

AFP

เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2023 ต้องโทษจำคุก โดยศาลอิหร่านได้ตัดสินนักเคลื่อนไหวว่า “กระทำการโฆษณาชวนเชื่อเพื่อต่อต้านรัฐ”

ศาลอิหร่านพิพากษาจำคุก นาร์เกส โมฮัมมาดี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ 1 ปี ฐานกระทำการโฆษณาชวนเชื่อเพื่อต่อต้านระบอบการปกครอง มอสตาฟา นิลี-ทนายความของเธอแจ้งข่าวผ่านแพลตฟอร์ม X เมื่อวันอังคาร คำตัดสินมีพื้นฐานมาจากการเรียกร้องของโมฮัมมาดี ที่ให้คว่ำบาตรการเลือกตั้งรัฐสภา รวมถึงจดหมายที่ส่งถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสวีเดนและนอร์เวย์ และการแสดงความคิดเห็นของเธอเกี่ยวกับคดีของ ‘ดีนา กาลิบัฟ’

ดีนา กาลิบัฟ ผู้สื่อข่าวและนักศึกษาหญิง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวที่สถานีรถไฟใต้ดินในเตหะรานเมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ด้วยข้อหาแต่งกายไม่เหมาะสม กลุ่มสิทธิมนุษยชนรายงานผ่านสื่อออนไลน์ว่ากองกำลังรักษาความปลอดภัยใส่กุญแจมือและล่วงละเมิดทางเพศเธอระหว่างการจับกุม กระทั่งในเวลาต่อมากาลิบัฟได้รับการปล่อยตัว หน่วยงานตุลาการของอิหร่านระบุเมื่อวันที่ 22 เมษายนบนเว็บไซต์ Misan-Online ว่า ดีนา กาลิบัฟไม่ได้ “ถูกข่มขืน” พร้อมกันนั้นเธอยังถูกตั้งข้อหา “ให้ถ้อยคำอันเป็นเท็จ”

นาร์เกส โมฮัมมาดี นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ส่งข้อความเสียงจากเรือนจำเมื่อเดือนมีนาคม ประณาม “สงครามย่ำยีสตรีครั้งใหญ่” ในสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่าน ช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เธอปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการพิจารณาคดีต่อเธอในข้อหา “โฆษณาชวนเชื่อเพื่อต่อต้านรัฐ” ที่ศาลปฏิวัติในเมืองหลวงเตหะราน

เมื่อเดือนที่แล้ว ครอบครัวของเธออ้างคำพูดของโมฮัมมาดีว่า เธอเรียกร้องให้เปิดการพิจารณาคดีของเธอต่อสาธารณะ เพื่อว่าพยานและผู้รอดชีวิตจะได้พิสูจน์ให้เห็นว่า ระบอบการปกครองอิสลามมุ่งทำร้ายผู้หญิง นอกจากนั้นโมฮัมมาดียังเรียกร้องให้ผู้หญิงที่ได้รับผลกระทบร่วมกันเปิดเผยประสบการณ์การถูกจับกุมและการล่วงละเมิดทางเพศโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐต่อสาธารณะอีกด้วย

เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพชาวอิหร่านวัย 52 ปีถูกจำคุกในเรือนจำเอวินอันโด่งดังในกรุงเตหะรานมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021 และไม่ได้พบเจอสามีและลูกสองคนของเธอมานานหลายปีแล้ว เธอมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับการสวมผ้าคลุมศีรษะ รวมถึงโทษประหารชีวิตในอิหร่าน

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทางการอิหร่านได้เพิ่มการปราบปรามผู้หญิงที่ฝ่าฝืนข้อบังคับตามกฎเกณฑ์อิสลามที่เข้มงวดของประเทศ เช่น การแต่งกายและการสวมผ้าคลุมศีรษะ ซึ่งเริ่มบังคับใช้มาตั้งแต่การปฏิวัติอิสลามปี 1979 นอกจากนี้ยังมีมาตรการเฝ้าระวังด้วยกล้องวงจรปิด

ตั้งแต่เดือนกันยายน 1978 เป็นต้นมา มีการประท้วงครั้งใหญ่เพื่อต่อต้านระบอบการปกครองของพระเจ้าชาห์ในกรุงเตหะราน เมื่อวันที่ 8 กันยายน หรือที่เรียกว่า “แบล็ก ฟรายเดย์” มีผู้เสียชีวิต 88 รายระหว่างการประท้วง.   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุก 1 ปี 'จิรัฏฐ์' สส.ก้าวไกล อภิปรายหมิ่นอดีตเสธ.ทอ. ชดใช้ค่าเสียหาย 5 แสน

ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาทหมายดำอ.2519/2565 ที่พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี อดีตเสนาธิการทหารอากาศ และอดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นโจทก์ฟ้องนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ สส.เขต4 ฉะเชิงเทรา พรรค ก้าวไกล เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

'ปรัชญา-กษิดิศ'เฉือนซีเรีย พาไทยชนะเดวิสคัพ ลั่นปราบ'อิหร่าน'ด่านต่อไป

ผลการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ณ กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อคืนวันที่ 11 มิ.ย. 2567 ที่ทำการแข่งขันแบบพบกันหมดในกลุ่ม สำหรับ กลุ่ม บี ทีมชาติไทย ทีมวางอันดับ 2 ของรายการ ที่ตุนชัยชนะแมทช์แรกไว้ได้ (ชนะแปซิฟิก โอเชียเนีย 3-0) ลงแข่งขันแมทช์ที่่สอง พบกับ ทีมซีเรีย ที่เพิ่งลงแข่งเป็นแมทช์แรก

อิหร่านขู่อิสราเอล หลังจากนายทหารปฏิวัติเสียชีวิตอีกคนในซีเรีย

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองดามัสกัสเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนทำให้นายพลระดับสูงของอิหร่านต้องเสียชีวิต ครั้

ในหลวง ทรงมีพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัย ปธน.อิหร่านเสียชีวิต

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังรักษาการประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ พิพากษาฎีกา จำคุก 50 ปี อดีตรองอธิบดีฯฮั้วปรับปรุงตึกกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่ 5234-5238/2566 ระหว่าง พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด โจทก์ กับ น.ส.ประไพศรี เผ่าพันธุ์ หรือภคภร เรขะกมลพร

ไทยเป็นยูเครน 2! 'ไพศาล' ปูดทหารรับจ้างตะวันตก ช่วยชนกลุ่มน้อยรบพม่า เกาหลีเหนือ-อิหร่าน ผสมโรง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ หวั่นไทยเป็น #ยูเครน 2 มีรายละเอียดดังนี้ พบทหารรับจ้างตะวันตกเข้าไ