ซีอีโอบริษัท 'โบอิ้ง' กล่าวขอโทษต่อเหตุเครื่องบินตก

AFP

เหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ตกสองลำในปี 2018 และ 2019 ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน ตอนนี้ เดฟ คาลฮูน ประธานและซีอีโอของโบอิ้งได้ออกมาขอโทษญาติผู้เสียชีวิตระหว่างการพิจารณาไต่สวนของวุฒิสภาสหรัฐฯ แล้ว

“ผมต้องขอโทษสำหรับความทุกข์เศร้าที่เราก่อขึ้น” เดฟ คาลฮูนแสดงความเสียใจเมื่อวันอังคาร โดยกล่าวถึงครอบครัวผู้เสียชีวิตหลายคนที่อยู่ในห้องไต่สวนที่แคปปิตอลฮิลล์ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. โบอิ้งกำลังให้ความสำคัญกับความปลอดภัยมากขึ้นเพื่อรำลึกถึงเหยื่อในเหตุสะเทือนขวัญ

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเครื่องบิน 737 Max 8 ซึ่งให้บริการโดยสายการบิน Lion Air ของอินโดนีเซียและสายการบิน Ethiopian Airlines มีสาเหตุมาจากปัญหาเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ช่วยเหลือ ระบบที่เรียกว่า MCAS มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้นักบินควบคุมเครื่องบินได้ในบางสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม ในทั้งสองกรณีนักบินต้องรู้สึกประหลาดใจกับการแทรกแซงที่ชัดเจนและไม่ถูกต้องของซอฟต์แวร์

โบอิ้งยอมรับในขณะนั้นว่าบริษัทไม่ได้แจ้งต่อ FAA (หน่วยงานการบินของสหรัฐฯ) อย่างถูกต้องเกี่ยวกับขอบเขตการฝึกอบรมนักบินที่จำเป็นในการใช้งานซอฟต์แวร์ MCAS และโบอิ้งจึงมีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุขัดข้องเหล่านี้ หลังจากอุบัติเหตุครั้งที่สอง เครื่องบิน 737 Max ต้องหยุดบินเกือบสองปี จนกระทั่งมีการเปลี่ยนแปลงระบบใหม่

การพิจารณาไต่สวนในคณะอนุกรรมการสอบสวนวุฒิสภามีขึ้นเนื่องจากขณะนี้โบอิ้งอยู่ภายใต้แรงกดดันเฉียบพลันเพื่อปรับปรุงการควบคุมคุณภาพ ต้นเหตุคืออุบัติเหตุที่เกือบจะเกี่ยวข้องกับเครื่องบินโบอิ้ง 737-9 Max รุ่นใหม่เมื่อต้นเดือนมกราคม กล่าวคือ หลังจากเครื่องบินทะยานขึ้นได้ไม่นาน ส่วนหนึ่งของลำตัวเครื่องของสายการบิน Alaska Airlines ก็หลุดออกมา ในเที่ยวบินนั้นมีผู้โดยสารมากกว่า 170 คน หน่วยงานสืบสวนอุบัติเหตุของ NTSB (National Transportation Safety Board) วิเคราะห์แล้วว่า สลักเกลียวยึดได้หายไปจากชิ้นส่วนที่แตกหัก และโบอิ้งไม่สามารถจัดเตรียมเอกสารการทำงานในส่วนดังกล่าวให้ทีมสืบสวนได้

“เครื่องบินของอลาสกาเป็นข้อผิดพลาดในการผลิต” คาลฮูนกล่าวเมื่อวันอังคาร เขาเน้นย้ำว่านั่นเป็นเพียงกรณีเดียวที่เขารับรู้ในบรรดาอุบัติเหตุล่าสุดในการบินของสหรัฐฯ ที่สามารถสืบย้อนไปถึงการผลิต ไม่ใช่การบำรุงรักษาในภายหลัง

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เครื่องบินโบอิ้งของสายการบินต่างๆ กลายเป็นประเด็นข่าว อย่างเช่น ล้อหนึ่งเสียระหว่างเครื่องขึ้น ส่วนอีกล้อตกลงบนลำตัวเครื่องโดยมีแผ่นพับหลุดออก

เมื่อไม่นานมานี้ ผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายรวมถึงคนในของโบอิ้งเข้าให้การเป็นพยานในคณะอนุกรรมการฯ หลายคนกล่าวหาบริษัทโบอิ้งว่ามีข้อผิดพลาดในการผลิตเครื่องบินรุ่น 787 Dreamliner แต่โบอิ้งปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

เดฟ คาลฮูนไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับข้อวิพากษ์วิจารณ์ แต่เขากล่าวว่า คำเตือนไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องทั้งหมด.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

'ธรรมนัส' ขอโทษ ฮ.ลง ผิดคิว เด็กวิ่งหนีกันวุ่น รับสื่อสารผิดพลาด

ที่ศูนย์ประชุมคอซู้เจียง ศูนย์ราชการจ.ระนอง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ภาษณ์สื่อมวลชน กรณีเฮ

'ย่าน้องเอ' ไหว้ขอโทษแทนหลาน ยันไม่ได้ตั้งใจปรักปรำคนขับรถตู้

ผู้สื่อข่าวขอนแก่นลงพื้นที่ไปที่บ้านของย่าน้องเอเด็กหญิง 13 ปี ที่เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.แวงน้อย ว่าหลานสาวถูกข่มขืนในรถตู้ ขณะเดินทางไปหาพ่อแม่ที่กรุงเทพฯ

นายกฯ นัด รมต.พท. คุยสไตล์ทำงาน ขอโทษภาพขว้างปากกา ปัดจัดระเบียบสื่อ

'เศรษฐา' นัดกินข้าวเที่ยง รมต.เพื่อไทย คุยสไตล์ทำงาน ย้ำดิจิทัลหมื่นบาทจ่ายรวดเดียว ขอโทษภาพขว้างปากกา แจงสื่อทำเนียบฯ สบายใจได้ ไม่รื้อรังนกกระจอก แค่ปรับให้ดีขึ้น

'ชลน่าน' ขอโทษ พท. ไม่ได้คุมเกษตรฯ แจงเน้นกระทรวง ศก. เร่งแก้ปากท้อง

'ชลน่าน' เผยรายชื่อ ครม. เกือบครบ 100% แจง พท. เน้นกระทรวงเศรษฐกิจ แก้ปากท้อง ขอโทษไม่ได้คุมเกษตรฯ ยันไร้ปัญหา เหตุใช้นโยบายเพื่อไทยเป็นหลัก