เอกวาดอร์ไฟฟ้าดับทั่วประเทศเป็นเวลานานหลายชั่วโมง

เอกวาดอร์ประสบปัญหาไฟดับทั่วประเทศเป็นเวลาหลายชั่วโมงในวันพุธ เนื่องจากระบบไฟฟ้าขัดข้องจนทำให้บริการรถไฟใต้ดิน, การจราจรบนถนน และบริการสำคัญอื่นๆ หยุดชะงัก

สภาพการจราจรบนถนนสายหลักระหว่างไฟฟ้าดับในกรุงกีโต ประเทศเอกวาดอร์ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน (Photo by Galo Paguay / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟฟ้าดับเป็นเวลาหลายชั่วโมงทั่วพื้นที่ประเทศเอกวาดอร์ เนื่องจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง

ไฟฟ้าดับเกิดขึ้นอย่างกะทันหันหลังเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น สร้างความประหลาดใจแก่ผู้ใช้รถไฟใต้ดินในเมืองหลวงกีโต ขณะที่รถไฟหยุดให้บริการและประชาชนหลายร้อยคนต้องอพยพออกจากพื้นที่ โดยบางคนถูกบังคับให้เดินเท้าระยะทางไกลผ่านอุโมงค์รถไฟใต้ดินที่มืดมิดจนกระทั่งพบทางออก

สัญญาณไฟจราจรในกรุงกีโตไม่ทำงาน ส่งผลให้ตำรวจต้องเข้าควบคุมทางแยกเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในเมืองที่มีประชากร 3 ล้านคน

ปาเบล มูนอซ นายกเทศมนตรีกีโตกล่าวว่า เขาได้สั่งให้จัดกำลังทีมพิเศษเพื่อช่วยเหลือใครก็ตามที่อาจติดอยู่ที่ใดที่หนึ่ง, เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และเพื่อดูแลพื้นที่สาธารณะ

ความโกลาหลของการจราจรยังส่งผลกระทบต่อเมืองท่ากวายากิลในมหาสมุทรแปซิฟิก มีรายงานผู้คนติดอยู่ในลิฟต์ของอาคารสำนักงานและที่พักอาศัย ขณะที่บริษัทจ่ายน้ำสาธารณะได้เรียกร้องให้ประชาชนกักตุนน้ำเผื่อไว้สำหรับการบริโภค

รถยนต์บนท้องถนนต่างสับสนอลหม่านเมื่อขาดสัญญาณไฟจราจร ทำให้ต้องระดมตำรวจและอาสาสมัครมาช่วยแก้สถานการณ์

ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศระงับชั้นเรียนภาคกลางคืนในช่วงที่ไฟฟ้าดับ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

สามชั่วโมงหลังจากการหยุดชะงัก โรเบอร์โต ลูเก้ รัฐมนตรีพลังงานเอกวาดอร์ประกาศผ่านโซเชียลมีเดียว่า 95% ของบริการได้รับการฟื้นฟูแล้วทั่วประเทศ โดยสาเหตุของไฟฟ้าดับในวงกว้างเกิดจากความเสียหายในสายส่งซึ่งทำให้เกิดการขาดการเชื่อมต่อ

ลูเก้กล่าวเพิ่มเติมว่า "เป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่รัฐบาลขาดการลงทุนในระบบและโครงข่ายไฟฟ้าเหล่านี้ ทำให้เราต้องเผชิญกับผลที่ตามมาในปัจจุบัน"

เอกวาดอร์เคยประสบปัญหาไฟฟ้าดับในวงกว้างเมื่อเดือนเมษายน เนื่องจากภัยแล้งครั้งใหญ่ทำให้แหล่งผลิตไฟฟ้ามีน้ำไม่เพียงพอต่อการผลิตและให้บริการ และโคลอมเบียที่เป็นผู้ส่งออกไฟฟ้าให้เอกวาดอร์ก็ระงับการส่งออกไฟฟ้าไปยังเพื่อนบ้านเพราะเผชิญภาวะแห้งแล้งเช่นกัน

ในครั้งนั้น ชาวเอกวาดอร์ต้องต่อสู้กับการขาดแคลนไฟฟ้าสูงสุด 13 ชั่วโมงต่อวัน ก่อนสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนในเดือนถัดมา

ทั้งนี้ 92% ของไฟฟ้าทั้งประเทศเอกวาดอร์มาจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง