กรีซอพยพประชาชนหนีไฟป่าใกล้กรุงเอเธนส์

ไฟป่าลุกลามใกล้กรุงเอเธนส์ ส่งผลให้ต้องอพยพประชาชนออกจากหมู่บ้าน 2 แห่ง สันนิษฐานสาเหตุอาจเกิดจากการวางเพลิง

เฮลิคอปเตอร์กำลังฉีดน้ำเพื่อดับไฟป่าซึ่งปะทุขึ้นที่ชานเมืองทางตอนใต้ของกรุงเอเธนส์ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน (Photo by Sotiris DIMITROPOULOS / Eurokinissi / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า เกิดไฟป่าลุกลามเป็นวงกว้างใกล้กรุงเอเธนส์ของประเทศกรีซ จนทำให้ทางการต้องระดมนักดับเพลิง 145 คน, ยานพาหนะ 45 คัน, เครื่องบินบรรทุกน้ำ 6 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ 11 ลำไปยังที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหลวงไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 30 กิโลเมตร

ไฟเริ่มไหม้จากจุดเล็กๆในป่า ก่อนลุกลามเร็วขึ้นเพราะอิทธิพลพลของลมแรงและอุณหภูมิร้อนจัด ส่งผลให้ต้องอพยพประชาชนออกจากหมู่บ้าน 2 แห่ง รวมทั้งโรงเรียนเอกชนอีก 3 แห่งใกล้กับเมืองเล็กๆ ชื่อโคโรปี และเพื่อความปลอดภัย เจ้าหน้าที่จึงได้ตัดการจราจรทุกเส้นทางในบริเวณใกล้เคียง

โฆษกหน่วยดับเพลิงเอเธนส์กล่าวกับสื่อมวลชนว่า "ไฟลุกลามอย่างรวดเร็วในพื้นที่นี้ เนื่องมาจากลมกระโชกแรงประมาณ 62-74 กิโลเมตรต่อชั่วโมง"

"เจ้าหน้าที่ต้องเผชิญกับการปะทุจุดแล้วจุดเล่าทุก 10 นาทีท่ามกลางความร้อนจัด แต่ถึงกระนั้นก็ยังระดมดับไฟไปได้บ้างแล้วเป็นส่วนใหญ่" โฆษกฯกล่าว

อย่างไรก็ตาม วาสซิลิส คิคิเลียส รัฐมนตรีกระทรวงคุ้มครองพลเรือนและวิกฤตสภาพภูมิอากาศกล่าวว่า จากการสืบสวนเบื้องต้น ไฟป่าใกล้กรุงเอเธนส์ครั้งนี้มีสาเหตุมาจากการก่ออาชญากรรม และไม่ได้เกิดจากภาวะสภาพอากาศเพียงอย่างเดียว

"หน่วยดับเพลิงและเจ้าหน้าที่สืบสวนของตำรวจมีภาพแสดงให้เห็นชายคนหนึ่งจุดไฟบนหญ้าแห้งอย่างชัดเจน" คิคิเลียสกล่าวในการแถลงข่าว

ด้วยอุณหภูมิปัจุบันที่สูงถึง 37 องศาเซลเซียสในภูมิภาคแอตติการอบๆ เมืองหลวง หน่วยงานคุ้มครองพลเรือนของกรีซเตือนถึงความเสี่ยงจากไฟป่าที่อาจปะทุขึ้นในวันพุธและพฤหัสบดี อีกทั้งยังอาจกระจายตัวไปทั่วพื้นที่ของประเทศ

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงกำลังต่อสู้กับไฟป่าใน 5 จุดใหญ่บนคาบสมุทรเพโลพอนนีส, บนเกาะเลสบอสแห่งอีเจียน, ในเมืองพรีเวซา, ในเมืองลาริสซา และใกล้เมืองเทสซาโลนิกิ

กรีซต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่ร้อนจัดเป็นประจำในฤดูร้อน แต่ในปีนี้นักอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า คลื่นความร้อนมาเร็วกว่าปกติจนรับมือไม่ทัน อีกทั้งอุณหภูมิเฉลี่ยก็สูงขึ้นกว่าปีก่อนๆ

ในปี 2566 ประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียนแห่งนี้เผชิญกับคลื่นความร้อนนาน 2 สัปดาห์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตามมาด้วยไฟป่าทำลายล้างครั้งใหญ่

ไฟป่าครั้งนั้นเผาทำลายพื้นที่ป่าไม้และพื้นที่เพาะปลูกเกือบ 175,000 เฮกตาร์ (ประมาณ 1,093,750 ไร่) ตามข้อมูลของหอดูดาวแห่งชาติเอเธนส์

นักวิทยาศาสตร์เตือนว่าการเผาผลาญเชื้อเพลิงฟอสซิลของมนุษย์จะทำให้เกิดคลื่นความร้อนทั่วโลกบ่อยครั้งขึ้น, รุนแรงขึ้น และยาวนานขึ้น ขณะที่อุณหภูมิที่สูงขึ้นจะนำไปสู่ฤดูไฟป่าที่ยาวนานขึ้นเช่นกัน และจะทำให้เกิดการสูญเสียพื้นที่ป่าไปมากขึ้นเรื่อยๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.