เกาหลีเหนือและรัสเซียลงนามข้อตกลงการป้องกันร่วมกัน ผู้นำคิมพร้อมหนุนการรบในยูเครน

ผู้นำรัสเซียลงนามข้อตกลงการป้องกันร่วมกันกับเกาหลีเหนือของคิมจองอึนที่พร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ให้ชนะศึกยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย (ซ้าย) และคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เข้าร่วมพิธีลงนามหลังการเจรจาระดับทวิภาคีในกรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน (Photo by Kristina Kormilitsyna / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เดินทางเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ และได้รับการต้อนรับด้วยพิธีเอิกเกริกของผู้นำคิมจองอึน

การเยือนเกาหลีเหนือของปูตินถือเป็นครั้งแรกของประธานาธิบดีรัสเซียในรอบ 24 ปี แม้เขาจะออกตัวว่าเป็นการเยือนฉันมิตร แต่ก็มีกำหนดการลงนามสำคัญระดับรัฐกับรัฐบาลเปียงยางด้วย อันได้แก่ข้อตกลงความร่วมมือทางทหารซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสนธิสัญญาเชิงยุทธศาสตร์

หลังการลงนามในกรุงเปียงยาง ปูตินกล่าวในการแถลงข่าวว่า ข้อตกลงฉบับนี้เป็นเสมือนพันธะสัญญาให้ทั้งสองประเทศได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในกรณีที่มีการรุกรานเกิดขึ้นกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

เดิมทีรัสเซียและเกาหลีเหนือเป็นพันธมิตรกันนับตั้งแต่ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนในปี 2565

สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรกล่าวหาเกาหลีเหนือว่าจัดหากระสุนและขีปนาวุธให้รัสเซียเพื่อใช้ทำสงครามในยูเครน และสนธิสัญญาที่ลงนามล่าสุดกระตุ้นให้เกิดความกังวลประเด็นดังกล่าวมากขึ้นไปอีก

ขณะที่คิมจองอึนดูภูมิใจกับมหามิตรรัสเซียอย่างมาก และการได้มาซึ่งข้อตกลงทางทหารฉบับนี้ถึงขั้นทำให้เขาเรียกปูตินว่าเป็นเพื่อนรักที่สุดของชาวเกาหลี และให้คำมั่นว่ารัฐบาลเปียงยางจะสนับสนุนอย่างเต็มที่และเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับรัฐบาลมอสโกในสงครามยูเครน

คิมจองอึนกล่าวว่า ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดของความเป็นพันธมิตร

"เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งที่ได้ลงนามสนธิสัญญาอันยิ่งใหญ่ที่เหมาะกับสถานการณ์ระหว่างประเทศที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งทำให้เกิดการสถาปนากลยุทธ์ของความสัมพันธ์ครั้งใหม่ระหว่างเกาหลีเหนือและรัสเซีย" คิมจองอึนกล่าว พร้อมเสริมว่าสนธิสัญญาฉบับใหม่จะมีส่วนช่วยอย่างมากในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

ในทางกลับกัน ปูตินกล่าวขอบคุณคิมสำหรับการสนับสนุนอย่างสม่ำเสมอและไม่เปลี่ยนแปลง แม้เกาหลีเหนือต้องอยู่ภายใต้การคว่ำบาตรของสหประชาชาติมาตั้งแต่ปี 2549 ก็ตาม เช่นเดียวกับรัสเซียที่เผชิญการคว่ำบาตรจากนานาชาติในประเด็นการรุกรานยูเครน

"ทั้งสองประเทศจะไม่ยอมให้ชาติตะวันตกแบล็กเมล์" ปูตินกล่าว พร้อมเรียกร้องให้มีการทบทวนมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติต่อเกาหลีเหนือ

"ระบอบการปกครองที่ขับเคลื่อนโดยสหรัฐฯ และพันธมิตรในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่มีต่อเกาหลีเหนือ ควรได้รับการทบทวน"

"วันนี้ เรากำลังต่อสู้ร่วมกันเพื่อต่อต้านลัทธิเจ้าโลกและแนวทางปฏิบัติแบบการปกครองอาณานิคมของสหรัฐฯ" ผู้นำรัสเซียกล่าว

หลังเสร็จสิ้นภารกิจในเกาหลีเหนือ ผู้นำรัสเซียมีกำหนดเดินทางไปเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการในลำดับถัดไป.

เพิ่มเพื่อน