จีนโวยสหรัฐฯ 'เผยแพร่ข้อมูลเท็จ' หลังบลิงเคนแสดงความเห็นโยงสงครามยูเครน

จีนโต้เดือดสหรัฐฯฐานเผยแพร่ข้อมูลเท็จ หลังจากที่แอนโทนี บลิงเคนเรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่งหยุดสนับสนุนอุตสาหกรรมกลาโหมของรัสเซีย

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวระหว่างแถลงข่าวที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน (Photo by OLIVIER DOULIERY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 19 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า จากการแถลงข่าวในกรุงวอชิงตันของแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐที่ให้ข้อมูลว่า จีนกำลังสนับสนุนอย่างมีนัยสำคัญให้รัสเซียสามารถรักษาฐานอุตสาหกรรมด้านกลาโหมไว้ได้ จนทำให้เครื่องจักรสงครามดำเนินต่อไปในดินแดนยูเครน

ล่าสุด จีนออกมาตอบโต้คำกล่าวนั้นอย่างดุเดือดว่าเป็นการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ โดยหลิน เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวในการแถลงข่าวว่า

"เราขอคัดค้านอย่างเต็มที่ต่อสหรัฐฯ ที่เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จโดยไม่มีหลักฐานใดๆ และโยนความผิดมาที่จีน"

"สำหรับคำถามเกี่ยวกับวิกฤติยูเครน จีนไม่เคยเติมฟืนลงในกองไฟหรือแสวงหาผลกำไรจากสถานการณ์ดังกล่าว และทุ่มเทให้กับการเจรจาสันติภาพมาโดยตลอด"

"จีนวางตัวเป็นกลางในสงครามยูเครน และไม่ได้ส่งความช่วยเหลือทางการสู้รบไปยังทั้งสองฝ่าย ไม่เหมือนสหรัฐฯ และชาติตะวันตกอื่นๆ"

"นอกจากการไม่สนับสนุนอาวุธให้กับฝ่ายใดๆ ในสงครามแล้ว จีนยังควบคุมการส่งออกวัตถุที่สามารถใช้ได้สองทางทั้งการทหารและพลเรือนอย่างเข้มงวด และได้รับการยกย่องอย่างสูงจากประชาคมระหว่างประเทศ" โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าว

ทั้งนี้ ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของจีนและรัสเซียใกล้ชิดกันมากขึ้นนับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครน แต่รัฐบาลปักกิ่งกลับปฏิเสธคำกล่าวอ้างของชาติตะวันตกที่ว่ากำลังช่วยเหลือรัฐบาลมอสโกในการทำสงคราม

แต่การแลกเปลี่ยนทางการค้าที่คึกคักมากขึ้นกลายเป็นท่อน้ำเลี้ยงชั้นดีให้กับเศรษฐกิจที่ถูกคว่ำบาตรของรัสเซีย ซึ่งชาติตะวันตกกำลังกดดันให้จีนต้องเลือกระหว่างรักษาความสัมพันธ์ทางการค้ากับรัสเซียหรือยุโรป และยุติการเพิกเฉยต่อความเป็นไปในสงครามที่ยืดเยื้อในยูเครน

ในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ G7 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ชาติมหาอำนาจแสดงความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับการถ่ายโอนวัสดุและส่วนประกอบอาวุธที่ใช้ได้สองทางจากหน่วยธุรกิจของจีนไปยังรัสเซียที่อาจนำไปใช้เพื่อขยายกำลังทหาร

จีนถอนตัวจากการประชุมสุดยอดในสวิตเซอร์แลนด์เมื่อสุดสัปดาห์ซึ่งมีการหารือหลักในประเด็นยูเครน และประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ยืนยันข้อเรียกร้องให้รัสเซียถอนกำลังออกจากดินแดนของยูเครนเพื่อแสวงหาสันติภาพ.

เพิ่มเพื่อน