อิสราเอลเผย เนทันยาฮูสั่งยุบคณะรัฐมนตรีสงคราม

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูได้สั่งยุบคณะรัฐมนตรีสงคราม หลังการลาออกของเบนนี แกนต์ซ จากความขัดแย้งภายใน

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู นั่งท่ามกลางอดีตสมาชิกคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล ระหว่างการประชุมในกรุงเทล อาวีฟ (Photo by Israeli Prime Minister Office / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล สั่งยุบคณะรัฐมนตรีสงคราม หลังการลาออกของเบนนี แกนต์ซเมื่อสัปดาห์ก่อน ตามรายงานของเจ้าหน้าที่อาวุโสอิสราเอล

เบนนี แกนต์ซประกาศลาออกจากรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูเมื่อวันอาทิตย์ก่อน หลังจากล้มเหลวในการได้รับแผนปฏิบัติการเชิงยุทธศาสตร์ 6 ประการที่มีความสำคัญระดับชาติ โดยแผนงานดังกล่าวที่มุ่งให้มีการวางแผนการจัดการฉนวนกาซาหลังสงครามสิ้นสุดไม่ได้รับอนุมัติจากเนทันยาฮู

ตั้งแต่นั้นมา ปมความขัดแย้งดังกล่าวได้สร้างความกดดันให้กับผู้นำอิสราเอลไม่น้อย โดยเฉพาะฝั่งขวาจัดที่โจมตีหนักและหวังให้เกิดการเลือกตั้งใหม่โดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อาวุโสรายนี้กล่าวโดยไม่เปิดเผยชื่อว่า "คณะรัฐมนตรีความมั่นคงจะเป็นผู้ตัดสินใจในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาต่อไป"

สื่อของอิสราเอลระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวคงไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนโยบายสำคัญๆ ใดๆ แต่มีจุดมุ่งหมายเพื่อตอบโต้แรงกดดันจากนักการเมืองขวาจัดเท่านั้น

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีสงครามก่อตั้งขึ้นหลังจากที่แกนต์ซยอมทำเพื่อชาติด้วยการผันตัวเองจากฝ่ายค้านและมาเข้าร่วมกับเนทันยาฮู ภายหลังการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งแกนต์ซ และกาดี ไอเซนคอต อดีตผู้บัญชาการทหารบกและสมาชิกพรรคของแกนต์ซ ได้ตกลงเข้าร่วมรัฐบาลโดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องจัดตั้งคณะรัฐมนตรีสงคราม และท้ายที่สุดทั้งสองคนก็ลาออกจากคณะรัฐมนตรีสงครามไล่เลี่ยกัน

เมื่อไม่มีบุคคลทั้งสองแล้ว คณะรัฐมนตรีสงครามจึงไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป เพราะทั้งหมดล้วนเป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล

ถึงกระนั้น อิสราเอลยังมีโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหม, ซาชิ ฮาเนกบี หัวหน้าสภาความมั่นคงแห่งชาติ และรอน เดอร์เมอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการยุทธศาสตร์ ที่เป็นส่วนหนึ่งของคณะรัฐมนตรีสงคราม เช่นเดียวกับในคณะรัฐมนตรีความมั่นคงซึ่งเป็นที่ประชุมสำคัญในการให้สัตยาบันการตัดสินใจเกี่ยวกับสงคราม รวมถึงการเจรจาการหยุดยิงและการปล่อยตัวตัวประกัน

สื่ออิสราเอลรายงานว่า เนทันยาฮูยุบคณะรัฐมนตรีสงครามเพื่อหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมของสมาชิกแนวร่วมขวาจัด โดยเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อความสัมพันธ์กับพันธมิตรตะวันตกรายสำคัญอย่างสหรัฐอเมริกา

ก่อนหน้านี้ อิตามาร์ เบน กวีร์ รัฐมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ และเบซาเลล สโมทริช รัฐมนตรีคลัง จากฝั่งขวาจัด ซึ่งเป็นสมาชิกคณะรัฐมนตรีความมั่นคงและไม่เห็นด้วยกับการหยุดยิงก่อนที่กลุ่มฮามาสจะถูกกำจัด ได้กดดันเนทันยาฮูให้เพิ่มพวกเขาเข้าเป็นส่วนหนึ่งของคณะรัฐมนตรีสงคราม แต่เนทันยาฮูเลือกยุบคณะฯในท้ายที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง