นายกฯจีนหวังความสัมพันธ์กับออสเตรเลียเดินหน้าอย่างถูกทางนับจากนี้

จีนยกย่องความสัมพันธ์ที่เข้าที่เข้าทางกับออสเตรเลีย หลังเคยหมางเมินกันด้วยข้อพิพาททางเศรษฐกิจ และการแย่งชิงอิทธิพลในมหาสมุทรแปซิฟิก

นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลีย (ขวา) จับมือกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีน ระหว่างพิธีลงนามที่รัฐสภาในกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน (Photo by LUKAS COCH / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีนเดินทางเยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ และได้รับการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ที่รัฐสภาในกรุงแคนเบอร์รา ก่อนร่วมพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส

หลี่ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนที่เดินทางมาเยือนนับตั้งแต่ปี 2560 กล่าวว่า การเดินทางมายังออสเตรเลียแสดงให้เห็นว่าความสัมพันธ์ของสองชาติอยู่บนเส้นทางที่ถูกต้องจากการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน ออสเตรเลียกล่าวว่าทั้งสองประเทศเห็นพ้องที่จะปรับปรุงการสื่อสารด้านกลาโหม เพื่อลดอุณหภูมิลงหลังจากการปะทะกันในน่านน้ำระหว่างประเทศเมื่อเร็วๆ นี้

แม้จะจับมือยินดีกันมากขึ้น แต่ทั้งสองฝ่ายต่างยอมรับจุดยืนในความแตกต่างระหว่างกันที่ยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะความขัดแย้งทางการทูตในมหาสมุทรแปซิฟิก และการที่จีนควบคุมตัวหยางเหิงจวิน นักเขียนชาวออสเตรเลียเชื้อสายจีนซึ่งถูกศาลจีนตัดสินโทษประหารชีวิตแต่ให้รอลงอาญาจากข้อหาเป็นสายลับ

เรื่องดังกล่าวจึงเป็นเหตุให้การมาเยือนของหลี่ต้องใช้ตำรวจจำนวนมากเพื่อเพิ่มการรักษาความปลอดภัย เพราะผู้คนจำนวนหนึ่งมารวมตัวประท้วงเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน และอาจปะทะกับมวลชนจำนวนหนึ่งที่มาต้อนรับหลี่ด้วยการโบกธงชาติจีน

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวว่า รัฐบาลแคนเบอร์ราและปักกิ่งได้ตกลงที่จะปรับปรุงการสื่อสารระหว่างทหารกับทหาร เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในทะเลในอนาคต

เมื่อเดือนที่แล้ว ออสเตรเลียกล่าวหาจีนว่ามีพฤติกรรมอันตรายและไม่เป็นไปตามหลักสากล หลังจากเครื่องบินรบลำหนึ่งของจีนถูกกล่าวหาว่ายิงพลุในเส้นทางบินของเฮลิคอปเตอร์ทหารเรือออสเตรเลียเหนือทะเลเหลือง

และเมื่อปลายปีที่แล้ว ออสเตรเลียกล่าวว่าเรือพิฆาตของจีนได้โจมตีนักดำน้ำของกองทัพเรือด้วยคลื่นโซนาร์ซึ่งเป็นอันตราย

ในพื้นที่อื่นๆ ของมหาสมุทรแปซิฟิก รัฐบาลแคนเบอร์ราเริ่มวิพากษ์วิจารณ์ความพยายามของจีนในการสร้างอิทธิพลกับประเทศหมู่เกาะมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นอีกประเด็นที่อัลบานีสกล่าวว่าเขาได้หยิบยกขึ้นมาหารือร่วมกับหลี่

"ผมได้หยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาพูดเพื่อย้ำให้จีนรู้ว่า การแทรกแซงจากต่างประเทศนั้นไม่เป็นที่ยอมรับ" ผู้นำออสเตรเลียกล่าวเสริม

แม้ประเด็นความมั่นคงในภูมิภาคจะยังคงเป็นจุดที่ไม่ลงรอยกันระหว่างแคนเบอร์ราและปักกิ่ง แต่ความสัมพันธ์ในด้านการค้ากลับราบรื่นกว่ามาก

"การเคารพซึ่งกันและกัน, การแสวงหาจุดยืนร่วมกัน ขณะเดียวกันก็รักษาความแตกต่างและความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน เป็นกุญแจสำคัญในความสัมพันธ์ระหว่างเรา" หลี่กล่าวในช่วงเริ่มต้นการเยือนออสเตรเลีย

ทั้งนี้ เมื่อปี 2563 จีนได้กีดกันทางการค้ามูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ต่อสินค้าของออสเตรเลียประเภทถ่านหิน, ไม้, ไวน์, ข้าวบาร์เลย์, เนื้อวัว และกุ้งล็อบสเตอร์ แต่ในปัจจุบันจีนได้ยกเลิกการกีดกันเหล่านั้นไปเกือบทั้งหมดแล้ว ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นการปรับตัวในทางบวกของรัฐบาลปักกิ่ง.

เพิ่มเพื่อน