กัมพูชาเผาทำลายยาเสพติดมูลค่าเกือบ 70 ล้านดอลลาร์

กัมพูชาทำพืธีเผาทำลายยาเสพติดผิดกฎหมายมากกว่า 4 ตัน มูลค่าเกือบ 70 ล้านดอลลาร์ ภายหลังรัฐบาลปราบปรามอย่างจริงจังมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชายืนประจำการหน้าเตาเผายาเสพติด ระหว่างพิธีเผาทำลายเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดและการค้ามนุษย์สากลของสหประชาชาติ ที่กรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน (Photo by TANG CHHIN SOTHY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า ทางการกัมพูชาได้จัดพิธีเผาทำลายยาเสพติดผิดกฎหมายปริมาณมากกว่า 4 ตัน ซึ่งมีมูลค่าเกือบ 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2,600 ล้านบาท)

ยาเสพติดเหล่านั้นมีทั้งเคตามีน, เมทแอมเฟตามีน, เฮโรอีน, โคเคน รวมทั้งสารตั้งต้นในการผลิต ทั้งหมดถูกเผาทำลายที่เตาเผาอิฐภายใต้การดูแลของกองทัพทหารที่ส่งเจ้าหน้าที่มาคุ้มกันและดูแลความปลอดภัย

เมียส วิริธ เลขาธิการสำนักงานปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ (NACD) กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "หากทางการล้มเหลวในการยึดยาเสพติดเหล่านี้ ผู้คนหลายล้านคนคงจะตกเป็นเหยื่อ ซึ่งต้องขอบคุณรัฐบาลกัมพูชาที่ได้เพิ่มความพยายามในการต่อสู้กับการค้ายาเสพติด"

สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ระบุว่า กัมพูชาเป็นประเทศทางผ่านที่สำคัญสำหรับการค้ายาเสพติดมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ยาเสพติดผิดกฎหมายส่วนใหญ่ที่ถูกยึดในกัมพูชามาจากพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งเกี่ยวพันกับเมียนมา, ลาว และไทย

จากการปราบปรามที่จริงจังมากขึ้นของหน่วยงานรัฐ กัมพูชาบันทึกการจับกุมยาเสพติดและยึดยาเสพติดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ โดยนายกรัฐมนตรีฮุน มาเนตซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว สั่งให้ทางการเพิ่มความเข้มข้นในการปราบปรามสิ่งผิดกฎหมายเหล่านั้น

ตามรายงานของทางการกัมพูชา มีผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดประมาณ 10,000 รายถูกจับกุม และสามารถยึดยาเสพติดผิดกฎหมายได้มากถึง 4.7 ตันในช่วง 5 เดือนแรกของปี.

เพิ่มเพื่อน