นายกรัฐมนตรีจีนเยือนนิวซีแลนด์ ปลุกความหวังการค้าใหม่

นายกรัฐมนตรีจีนเดินทางถึงเมืองโอ๊คแลนด์ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางตอนเหนือของนิวซีแลนด์เมื่อวันศุกร์ พร้อมเปิดเส้นทางการค้าใหม่ในหมู่ผู้นำธุรกิจของประเทศ

นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีน (ซ้าย) จับมือกับนายกรัฐมนตรีคริสโตเฟอร์ ลักสัน ของนิวซีแลนด์ หลังจากลงนามข้อตกลงการค้าที่ทำเนียบรัฐบาลในเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน (Photo by Marty MELVILLE / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีน เดินทางเยือนนิวซีแลนด์อย่างเป็นทางการ โดยมุ่งเน้นภารกิจด้านการค้าทวิภาคีและการเปิดตลาดใหม่

การเดินทาง 6 วันในนิวซีแลนด์และออสเตรเลียของหลี่ ถือเป็นการเยือนทั้งสองประเทศของเจ้าหน้าที่ระดับสูงจีนในรอบ 7 ปี

จากข้อมูลของธนาคารโลก การส่งออกไปยังจีนคิดเป็น 30% ของรายได้จากการส่งออกของนิวซีแลนด์ แต่เริ่มมีความกังวลมากขึ้นในระยะหลัง เพราะเศรษฐกิจของจีนกำลังชะลอตัว

ในวันที่สองของการเยือน หลี่ได้เดินทางไปยังเมืองโอ๊คแลนด์เพื่อพบปะตัวแทนการค้าเอกชน หลังเจรจาระดับรัฐกับนายกรัฐมนตรีคริสโตเฟอร์ ลักสัน ของนิวซีแลนด์ในวันแรก

สภาจีนในนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทชั้นนำและผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดของประเทศ มีกำหนดจะพบปะหารือกับหลี่ในเย็นวันศุกร์

โฆษกสภาฯกล่าวว่า พวกเขากระตือรือร้นที่จะรับฟังความคิดเห็นของนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับศักยภาพการเติบโตด้านใหม่ๆ สำหรับความสัมพันธ์ทวิภาคี

มาร์ก ไปเปอร์ ผู้บริหารระดับสูงของสถาบันวิทยาศาสตร์ชั้นนำของรัฐบาลนิวซีแลนด์ซึ่งได้พบกับหลี่ก่อนหน้านี้ระหว่างการเยี่ยมชมศูนย์วิจัยแห่งหนึ่งกล่าวว่า นายกฯจีนสนใจในการเพิ่มเติมความร่วมมือด้านการวิจัย รวมทั้งการแลกเปลี่ยนบุคคลากร

นิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศพัฒนาแล้วกลุ่มแรกๆ ที่ลงนามข้อตกลงการค้าเสรีอย่างครอบคลุมกับรัฐบาลปักกิ่ง

ผู้บริโภคชาวจีนมีความต้องการด้านอาหารเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเนื้อสัตว์, นม และไวน์ระดับพรีเมียมของนิวซีแลนด์

ในวันแรกของการเดินทางถึงกรุงเวลลิงตัน เมืองหลวงของนิวซีแลนด์เมื่อวันพฤหัสบดี หลี่ได้กล่าวถึงโอกาสทางการค้า, การท่องเที่ยว และการลงทุนระหว่างสองประเทศ

แต่เขาเตือนว่า ความแตกต่างที่เกิดขึ้นระหว่างจีนและนิวซีแลนด์ไม่ควรกลายเป็นช่องว่างที่ขัดขวางการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างกัน

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในหุ้นส่วนที่ใกล้ชิดที่สุดของจีนในภูมิภาคนี้ แต่ในระยะหลังกลับมีความกล้าหาญมากขึ้นในการวิพากษ์วิจารณ์บทบาทการขยายอิทธิพลของจีนในภูมิภาคแปซิฟิกใต้ ซึ่งเป็นสิ่งที่นายกฯจีนกังวลและอ้างถึงว่าความแตกต่าง (ด้านยุทธศาสตร์การเมืองระหว่างประเทศ) ไม่ควรเป็นอุปสรรคในการขยายความร่วมมือด้านการค้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569