คูเวตจับกุมผู้ต้องสงสัย เหตุไฟไหม้อาคารพักอาศัยแรงงานต่างชาติ

ทางการคูเวตควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 3 คน จากเหตุไฟไหม้อาคารที่พักอาศัยหลังหนึ่งในเมืองหลวง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นแรงงานชาวอินเดีย

กองกำลังความมั่นคงคูเวตตรวจสภาพอาคารพักอาศัยซึ่งถูกไฟไหม้ในคูเวตซิตี้ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน (Photo by YASSER AL-ZAYYAT / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า จากเหตุไฟไหม้อาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่งในเมืองหลวงของคูเวต จนมีผู้เสียชีวิต 50 รายซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติชาวอินเดีย

นอกจากชาวอินเดียแล้ว ยังมีแรงงานชาวฟิลิปปินส์อีก 3 รายเสียชีวิตเช่นกัน หลังควันดำจากไฟไหม้กระจายทั่วอาคารสูง 6 ชั้นทางตอนใต้ของคูเวตซิตี้ และทำให้มีผู้บาดเจ็บอีกหลายสิบคน

ทั้งนี้ ชาวต่างชาติจำนวนมากจากเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มักทำงานในอุตสาหกรรมการก่อสร้างและบริการในคูเวต

เหตุไฟไหม้ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงรุ่งสางของวันพุธในพื้นที่ Mangaf ซึ่งมีแรงงานต่างชาติอาศัยอยู่หนาแน่น

แหล่งข่าวระบุว่า สาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากการขาดอากาศหายใจเนื่องจากสำลักควันไฟ

ล่าสุด ทางการคูเวตควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 3 รายไว้ด้วยข้อหาประมาทจนทำให้บุคคลถึงแก่ความตาย รวมทั้งบกพร่องต่อกระบวนการรักษาความปลอดภัยและกฎเกณฑ์เรื่องอัคคีภัย โดยบุคคลเหล่านั้นเป็นชาวคูเวต 1 คนและชาวต่างประเทศ 2 คน

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโศกนาฏกรรมไฟไหม้ดังกล่าว โดยประกาศจ่ายเงินชดเชย 200,000 รูปี (ประมาณ 88,000 บาท) ให้กับญาติและครอบครัวของแรงงานอินเดียที่เสียชีวิต พร้อมทั้งส่งเคอร์ติ วาร์ธาน ซิงห์ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศให้เข้ามาจัดการส่งร่างผู้เสียชีวิตกลับประเทศโดยใช้เครื่องบินของกองทัพอากาศอินเดีย.

เพิ่มเพื่อน