ไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมันในอิรัก บาดเจ็บ 10 คน

ไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่โรงกลั่นน้ำมันแห่งหนึ่งในเคอร์ดิสถานของอิรัก ทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 10 คน รวมถึงนักดับเพลิงที่เข้าไปทำภารกิจดับไฟ

เปลวไฟลุกลามหลังเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่โรงกลั่นน้ำมันในเมืองอาร์บิล เมืองเอกของเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน ทางตอนเหนือของอิรัก เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน (Photo by Safin HAMID / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้ที่โรงกลั่นน้ำมันแห่งหนึ่งในอิรัก มีรายงานผู้บาดเจ็บ เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุ

หน่วยงานป้องกันภัยพลเรือนระบุในถ้อยแถลงว่า ไฟเริ่มปะทุขึ้นในถังน้ำมันดิบขนาดใหญ่ในคืนวันพุธ ก่อนที่จะลุกลามไปยังโรงกลั่นแห่งที่สองบนถนนทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองอาร์บิล เมืองเอกของเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน

"มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 10 คน ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่จากกองกำลังป้องกันพลเรือนอาร์บิล" รายงานระบุ พร้อมเสริมว่าถังน้ำมัน 4 ถัง และรถดับเพลิง 3 คันถูกเผาวอด

กลุ่มควันดำหนาทึบและเปลวไฟสีส้มลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างต่อเนื่องข้ามคืน โดยไฟยังคงโหมกระหน่ำในเวลาเที่ยงวันของวันพฤหัสบดี แม้จะมีหน่วยกู้ภัย 30 ทีมที่พยายามสกัดกั้นการลุกลามอย่างเต็มที่

ปัจจุบันอิรักกำลังเผชิญกับฤดูร้อนที่แห้งแล้ง ทำให้ประสบเหตุเพลิงไหม้หลายครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งในศูนย์การค้า, โกดัง และโรงพยาบาล

อิรักเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก และยอดขายน้ำมันดิบคิดเป็น 90% ของรายได้งบประมาณประเทศ

แต่การส่งออกน้ำมันจากภูมิภาคเคอร์ดิสถานถูกระงับมานานกว่า 1 ปี จากข้อพิพาทเกี่ยวกับประเด็นทางกฎหมาย.

เพิ่มเพื่อน