ผู้นำ G7 รวมตัวในอิตาลี หวังบรรลุแผนระดมทุนช่วยยูเครน

ผู้นำ G7 รวมตัวกันในวันแรกของการประชุมสุดยอดที่อิตาลี หวังบรรลุข้อตกลงในการแปรทรัพย์สินของรัสเซียที่ยึดไว้ เพื่อนำไปช่วยเหลือยูเครน

(จากซ้ายไปขวา) ชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป, นายกรัฐมนตรี โอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี, นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา, ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส, นายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี ของอิตาลี, ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา, นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น, นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ของอังกฤษ และเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ถ่ายภาพร่วมกันที่รีสอร์ทบอร์โก เอ็กนาเซีย ระหว่างการประชุมสุดยอด G7 ในอิตาลี เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน (Photo by Tiziana FABI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า บรรดาผู้นำกลุ่ม G7 เดินทางมายังเมืองซาเวลเลตรี ภูมิภาคปูเกลียของอิตาลี เพื่อประชุมสุดยอดวาระพิเศษเรื่องการให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนที่ได้รับเชิญพิเศษให้มาร่วมประชุม จะเดินทางมาสมทบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และผู้นำจากอิตาลี, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, แคนาดา และญี่ปุ่น ที่รีสอร์ทหรูบอร์โก เอ็กนาเซีย

ผู้นำ G7 หวังว่าจะตกลงเรื่องการสนับสนุนเงินกู้จำนวน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับรัฐบาลเคียฟ ซึ่งค้ำประกันกับผลกำไรในอนาคตจากดอกเบี้ยสินทรัพย์ของธนาคารกลางรัสเซียจำนวน 300,000 ล้านยูโร (ประมาณ 11 ล้านล้านบาท) ที่ถูกระงับไว้ หลังเกิดการรุกรานในเดือนกุมภาพันธ์ 2565

เมื่อช่วงต้นปี สหภาพยุโรปซึ่งกองทุนส่วนใหญ่ถือครองอยู่ เห็นพ้องกันให้นำผลกำไรจากสินทรัพย์ของรัสเซียมามอบให้ยูเครนด้วยมูลค่าราว 3,000 ล้านยูโรต่อปี

แต่ G7 ต้องการต่อยอดแนวคิดดังกล่าวด้วยวิธีช่วยเหลือที่รวดเร็วยิ่งขึ้นและมูลค่ามากขึ้นในรูปแบบของเงินกู้ล่วงหน้าจำนวนมหาศาล

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สำนักงานของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ระบุว่า มีการเห็นพ้องข้อตกลงที่จะจัดสรรเงิน 50,000 ล้านดอลลาร์ให้กับยูเครนก่อนสิ้นปีนี้ แต่รายละเอียดทางเทคนิคยังต้องรอสรุปผลอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน อังกฤษเตรียมประกาศให้ความช่วยเหลือทวิภาคีครั้งใหม่มูลค่า 310 ล้านดอลลาร์แก่รัฐบาลเคียฟในการประชุมสุดยอด โดยเสริมว่านายกรัฐมนตรีริชี ซูนัคจะสำรวจช่องทางที่ถูกต้องตามกฎหมายทั้งหมดให้สามารถแปรทรัพย์สินของรัสเซียที่ถูกระงับไว้ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนยูเครน

ทำเนียบขาวก็กล่าวว่า จะประกาศขั้นตอนใหม่ในการปลดล็อกมูลค่าสินทรัพย์รัสเซียในการประชุมสุดยอดด้วยเช่นกัน แต่เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ออกมากล่าวในเวลาต่อมาว่า สหรัฐจะกระทำอย่างระมัดระวัง และอาจทำงานเพื่อประกาศเพียงกรอบการทำงานและกรอบเวลาเท่านั้น

เซเลนสกีจะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามทางการทูต ในขณะที่กองกำลังของเขากำลังต่อสู้กับรัสเซีย

ทั้งนี้ จะมีการประชุมสุดยอดระดับนานาชาติเกี่ยวกับยูเครนอีกครั้งในประเทศสวิตเซอร์แลนด์สุดสัปดาห์นี้

การประชุมสุดยอดของกลุ่ม G7 ครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ความขัดแย้งในยูเครนเข้าสู่ปีที่ 3, ความขัดแย้งระหว่างฮามาส-อิสราเอลที่ยังคงดุเดือด และความตึงเครียดทางเศรษฐกิจที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างจีนและประเทศตะวันตก

ประเทศ G7 หลายประเทศก็อยู่ในกระแสการเมืองเช่นกัน ทุกคนในปูเกลียทราบดีว่านี่อาจเป็นการประชุมสุดยอด G7 ครั้งสุดท้ายของไบเดน หากเขาพ่ายแพ้โดนัลด์ ทรัมป์ในการเลือกตั้งสหรัฐเดือนพฤศจิกายน

ริชี ซูนัค ของอังกฤษมีแนวโน้มจะสูญเสียตำแหน่งผู้นำหลังการเลือกตั้งในวันที่ 4 กรกฎาคม ขณะที่มาครงของฝรั่งเศสและโอลาฟ ชอลซ์ของเยอรมนีต่างก็ตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน หลังฝ่ายขวาจัดได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสหภาพยุโรปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน