มาลาวีสูญเสียรองประธานาธิบดีจากเหตุเครื่องบินตก

เจ้าหน้าที่กู้ภัยมาลาวีออกสำรวจป่าที่ปกคลุมไปด้วยหมอกเพื่อค้นหาเครื่องบินที่สูญหายของรองประธานาธิบดีเซาลอส ชิลิมา ก่อนพบเสียชีวิตยกลำ

รองประธานาธิบดีเซาลอส ชิลิมา ของมาลาวี (Photo by AMOS GUMULIRA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 11 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า เครื่องบินทหารลำหนึ่งที่มีผู้โดยสารอย่างรองประธานาธิบดีเซาลอส ชิลิมา ของมาลาวี ล้มเหลวในการลงจอดในเมืองมซูซูทางตอนเหนือเนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย จึงจำเป็นต้องวกกลับไปยังเมืองหลวงลิลองเว และหลังจากนั้นก็หายไปจนไม่สามารถติดต่อได้

เจ้าหน้าที่กู้ภัยมาลาวีระดมกำลังออกสำรวจป่าที่ปกคลุมไปด้วยหมอกทางตอนใต้ของมซูซู เพื่อค้นหาชิลิมาวัย 51 ปี และผู้โดยสารอื่นๆ อีก 9 คน โดยมีสหรัฐฯ และประเทศใกล้เคียงในแอฟริกาได้ส่งเครื่องบินมาร่วมช่วยปฏิบัติการ

โมเสส คุนคูยู โฆษกรัฐบาลของประธานาธิบดีลาซารัส ชาเควรา กล่าวในการแถลงข่าวว่า "เราจับสัญญาณสุดท้ายของเครื่องบินที่หายไปได้ นั่นคือเหตุผลที่เรามุ่งความสนใจไปที่พื้นที่ดังกล่าว"

พล.อ.พอล วาเลนติโน พีรี ผู้บัญชาการกองทัพบก กล่าวว่าประเทศอื่นๆ รวมถึงเพื่อนบ้านของมาลาวี ได้หยิบยื่นความช่วยเหลือด้วยการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์และโดรน เพื่อช่วยในการปูพรมค้นหาท่ามกลางหมอกหนาที่บดบังทัศนวิสัย นอกจากนี้กองทัพยังได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุฉุกเฉิน และจะแจ้งข้อมูลอัปเดตทุกๆ สองชั่วโมง

สถานทูตสหรัฐฯ ในลิลองเวกล่าวในทำนองเดียวกันว่ากำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลเพื่อเสนอความช่วยเหลือที่มีอยู่ทั้งหมด รวมถึงการใช้เครื่องบินทหาร C-12

"เราร่วมกับประธานาธิบดีชาเควรา ในการสวดภาวนาเพื่อสวัสดิภาพของทุกคนที่อยู่บนเครื่อง" สถานทูตสหรัฐฯ ระบุ

เครื่องบินลำนี้ออกเดินทางหลังเวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากลิลองเว เพื่อเข้าร่วมงานศพของอดีตรัฐมนตรีคนหนึ่ง ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองมซูซูประมาณ 370 กิโลเมตร โดยนอกจาก
รองประธานาธิบดีชิลิมาแล้ว ยังมีชานิล ซิมบิรี อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของมาลาวีร่วมเดินทางไปด้วย

ประธานาธิบดีชาเควรากล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ทหารจะยังคงค้นหาเครื่องบินลำดังกล่าวต่อไปจนกว่าจะพบ

"ผมรู้ว่านี่เป็นสถานการณ์ที่น่าสะเทือนใจ ผมรู้ว่าเราทุกคนหวาดกลัวและกังวล ซึ่งผมก็กังวลเหมือนกัน แต่ผมอยากจะรับรองกับคุณว่าผมจะทุ่มเททรัพยากรที่มีอยู่เพื่อค้นหาเครื่องบินลำนั้น และผมก็ยึดมั่นในความหวังทุกประการที่เราจะได้พบผู้รอดชีวิต" ผู้นำมาลาวีกล่าว

ชิลิมาที่ได้รับเลือกเป็นรองประธานาธิบดีในปี 2014 เป็นคนมีเสน่ห์ที่พูดจาโผงผาง แต่ก็เป็นที่ชื่นชอบอย่างกว้างขวางในมาลาวี โดยเฉพาะในหมู่คนหนุ่มสาว

แต่ในปี 2022 ระหว่างดำรงตำแหน่งวาระที่สอง ชิลิมาต้องสูญเสียอำนาจหลังถูกจับกุมด้วยข้อหาทุจริตคอร์รัปชัน ในคดีอื้อฉาวเกี่ยวกับการติดสินบนกับนักธุรกิจชาวอังกฤษ-มาลาวีคนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนที่แล้ว ศาลมาลาวียกฟ้องข้อหาดังกล่าว ทำให้เขาได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ล่าสุด มีรายงานพบซากเครื่องบินที่สูญหายของรองประธานาธิบดีชิลิมาแล้ว โดยภาพถ่ายของสื่อมวลชนเผยให้เห็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยและทหารยืนอยู่บนเนินเขาที่มีหมอกหนา และพบเศษซากที่มีหมายเลขทะเบียนเครื่องบิน Dornier 228-202K ของกองทัพมาลาวี อยู่ในบริเวณดังกล่าว

ในเวลาต่อมา ประธานาธิบดีชาเควรากล่าวยืนยันว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยพบซากเครื่องบินลำดังกล่าวในสภาพเสียหายรุนแรงและไม่พบผู้รอดชีวิต โดยผู้โดยสารทั้งหมดเสียชีวิตจากการตกกระแทกพื้นของเครื่องบิน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็