4 อเมริกันถูกแทงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

อาจารย์วิทยาลัยชาวอเมริกัน 4 คนที่ทำงานในจีนได้รับบาดเจ็บจากการถูกแทงในสวนสาธารณะแห่งหนึ่ง ซึ่งรัฐบาลเชื่อว่าเป็นเรื่องส่วนตัว

(Photo by Mark Schiefelbein / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 11 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุชาวอเมริกัน 4 คนถูกแทงในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในเมืองจี๋หลิน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

บุคคลทั้ง 4 คนซึ่งทำงานเป็นอาจารย์ในวิทยาลัยแห่งหนึ่งของจีน ได้รับบาดเจ็บจากการถูกทำร้ายดังกล่าว ตามรายงานขององค์กรที่จ้างงานพวกเขา

ทั้ง 4 คนเข้ามาทำงานภายใต้เงื่อนไขแลกเปลี่ยนทางวิชาการและโดยสถานะแล้วยังเป็นอาจารย์ที่วิทยาลัยคอร์เนล (Cornell College) ในรัฐไอโอวา ประเทศสหรัฐอเมริกา

รัฐบาลปักกิ่งยืนยันเหตุดังกล่าวว่า ครูต่างชาติ 4 คนถูกทำร้ายนั้นเป็นเรื่องจริง

"ผู้บาดเจ็บทั้งหมดถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล และได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม ไม่มีผู้ใดเสี่ยงต่อการเสียชีวิต" หลิน เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวกับผู้สื่อข่าวในงานแถลงข่าวรายวัน และเสริมว่า ตำรวจได้สันนิษฐานเบื้องต้นว่าคดีที่เกิดขึ้นมีพื้นฐานจากเรื่องส่วนบุคคล ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติม

"โดยทั่วไปแล้วจีนได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลก และได้ดำเนินมาตรการที่เกี่ยวข้องเพื่อปกป้องความปลอดภัยของชาวต่างชาติทั้งหมดในประเทศจีนอย่างมีประสิทธิภาพ"

"กรณีนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อโครงการแลกเปลี่ยนบุคลากรใดๆระหว่างประชาชนจีนและสหรัฐ" โฆษกฯกล่าว

แอชลีย์ ฮินสัน สมาชิกสภาคองเกรสแห่งรัฐไอโอวาแสดงความเห็นต่อเหตุดังกล่าวว่า เธอรู้สึกตกใจที่คณาจารย์ของวิทยาลัยคอร์เนลถูกแทงอย่างไร้ความปราณี และเสริมว่าเธอติดต่อกับคณะผู้แทนรัฐบาลกลางของรัฐไอโอวาและกระทรวงการต่างประเทศเพื่อหาข้อเท็จจริงของการโจมตีที่น่าสยดสยองนี้

"โปรดอธิษฐานให้พวกเขาฟื้นตัวเต็มที่ และกลับมาอย่างปลอดภัยเพื่อครอบครัวของพวกเขา" ฮินสันกล่าว

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า รัฐบาลทราบรายงานเหตุทำร้ายพลเมืองอเมริกันในเมืองจี๋หลิน สาธารณรัฐประชาชนจีนแล้ว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการในจี๋หลินซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุ ไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเหตุทำร้ายดังกล่าว

ล่าสุด มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมชาย 1 คนฐานต้องสงสัยก่อเหตุได้แล้ว โดยเขามีนามสกุลว่า 'ชุย' อายุ 55 ปี.

เพิ่มเพื่อน