โปแลนด์ตั้งเขตกันชนบริเวณชายแดนเบลารุส

AFP

โปแลนด์สงสัยมานานแล้วว่าเบลารุสพยายามจัดตั้งกลุ่มคนที่แสวงหาความคุ้มครองจากภูมิภาคที่มีภาวะวิกฤตเพื่อนำไปถึงชายแดนด้านนอกของสหภาพยุโรป ขณะนี้มีการตั้งเขตกันชนบริเวณชายแดนแล้ว ปัจจัยในการตัดสินใจคือเหตุการณ์ร้ายแรง

โปแลนด์ตัดสินใจตั้งเขตกันชนในพื้นที่ชายแดนติดกับเบลารุส คณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีโดนัลด์ ทัสก์ได้สั่งการในการประชุมที่เมืองเบียลิสต็อก ทางตะวันออกของประเทศเมื่อวันจันทร์ ให้กระทรวงมหาดไทยออกกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง จุดมุ่งหมายคือ ทำให้การลักลอบขนผู้อพยพข้ามพรมแดนโปแลนด์-เบลารุสอย่างผิดกฎหมายเป็นไปได้ยากขึ้น และเพื่อปรับปรุงสภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่รักษาชายแดน กองทัพ และตำรวจ

เขตกันชนมีความลึก 200 เมตร แต่ในบางพื้นที่อาจมากถึง 2 กิโลเมตร โปแลนด์ซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปและนาโต มีพรมแดนติดกับเบลารุสความยาวประมาณ 400 กิโลเมตร มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่ทหารโปแลนด์ถูกทำร้ายด้วยอาวุธมีดที่บริเวณรั้วชายแดนเมื่อไม่นานมานี้

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ในโปแลนด์ ตามข้อมูลของกองทัพ ทหารที่ถูกทำร้ายด้วยมีดบริเวณรั้วชายแดนเบลารุสเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยอาการบาดเจ็บสาหัสและได้รับการผ่าตัด ต่อมาเขาถูกย้ายไปที่คลินิกในกรุงวอร์ซอ แต่ก็ต้องเสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บ

ประธานาธิบดีอันเดร ดูดาของโปแลนด์ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า จะพยายามทุกวิถีทางเพื่อจับกุมและลงโทษผู้กระทำผิดให้ได้ ส่วนนายกรัฐมนตรีโดนัลด์ ทัสก์ได้ประกาศผ่อนปรนกฎเกณฑ์ทางกฎหมายเกี่ยวกับการใช้อาวุธปืนโดยกองกำลังรักษาความปลอดภัยเพื่อการนี้

ตามรายงานของสำนักข่าว PAP ทัสก์กล่าว่า ภายใต้กฎระเบียบใหม่ หากสถานการณ์จำเป็นต้องดำเนินการทันที จะไม่ถือว่าทหารก่ออาชญากรรมโดยใช้อาวุธของเขา แม้ว่าในสถานการณ์ปกติจะถือว่าเป็นการละเมิดกฎเกี่ยวกับการใช้อาวุธก็ตาม

โปแลนด์และสหภาพยุโรปร่วมกันกล่าวหาว่าอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชงโก-ผู้นำเบลารุส จัดระเบียบผู้อพยพจากภูมิภาควิกฤตไปยังชายแดนด้านนอกสหภาพยุโรป เพื่อสร้างแรงกดดันต่อชาติตะวันตก ในฤดูร้อนปี 2022 โปแลนด์ได้รักษาความปลอดภัยชายแดนด้านที่ติดกับเบลารุสด้วยรั้วสูง 5.5 เมตร และระบบเฝ้าระวังอิเล็กทรอนิกส์

หลังจากสร้างรั้วแล้ว เขตกันชนกว้าง 3 กิโลเมตรที่จัดตั้งขึ้นก่อนหน้านี้ตามแนวชายแดนก็ถูกกำหนด แม้จะมีการก่อสร้างป้อมปราการชายแดนแล้ว แต่ผู้คนที่ต้องการอพยพหรือลี้ภัยก็ยังคงพยายามข้ามพรมแดนด้านนอกสหภาพยุโรปอย่างไม่ปกติทุกวัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฝรั่งเศส' สุดเซ็งโดนโทษท้ายเกม เสมอ 'โปแลนด์' 1-1 จบรองแชมป์กลุ่ม

"ตราไก่" ฝรั่งเศส เสียจุดโทษจากวิดีโอช่วยตัดสิน (VAR) เสมอ "อินทรีขาว" โปแลนด์ 1-1 ศึกยูโร 2024 รอบแรกนัดสุดท้ายของกลุ่ม D ที่สนาม เบเฟาเบ สตาดิโอน ดอร์ทมุนด์ คืนวันอังคารที่ 25 มิถุนายน

คนไทยกำลังจะต้องเสียภาษีคาร์บอนเพิ่มขึ้นอีกรายการ เพื่อช่วยกันลดโลกร้อน

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ คนไทยกำลังจะต้องเสียภาษีคาร์บอนเพิ่มขึ้นอีกรายการ...เพื่อช่วยกันลดโลกร้อน มีเนื้อหาดังนี้

'เวกฮอร์สต์' ซัดชัย 'เนเธอร์แลนด์ส' แซงดับ 'โปแลนด์' ท้ายเกม 2-1

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน คู่หัวค่ำ เป็นเกมในกลุ่ม ดี ที่โฟล์คสปาร์ค สตาดิโอน โปแลนด์ ลงสนามพบกับ เนเธอร์แลนด์ส

ทร.แจงปมเสี่ยงเสียดินแดนทางทะเล หลังกัมพูชาสร้างเขื่อนกันคลื่น

พลเรือตรี วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ภารกิจหน้าที่ของกองทัพเรือ ที่สำคัญคือ การรักษาสิทธิและอธิปไตยตามแนวเขตแดน ตาม