เกาหลีเหนือส่งลูกโป่งพร้อมขยะข้ามชายแดนไปเกาหลีใต้

AFP

เกาหลีเหนือส่งลูกโป่งพร้อมด้วยขยะหลายร้อยลูกข้ามชายแดนที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนาไปยังเกาหลีใต้ ลูกโป่งบางลูกมีถุงแขวนที่ปนอุจจาระด้วย ตามรายงานของกองทัพ การส่งลูกโป่งระหว่างประเทศเพื่อการโฆษณาชวนเชื่อไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่รัฐในกรุงโซลกล่าวหาประเทศเพื่อนบ้านว่าส่งลูกโป่งที่มีถุงแขวนขยะปะปนข้ามพรมแดนมาตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว และต่อมามีการค้นพบลูกโป่งดังกล่าวประมาณ 260 ลูก เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เกาหลีเหนือซึ่งปกครองโดยคิม จอง อึนขู่ว่าจะส่ง “ขยะและสิ่งปฏิกูล” ข้ามพรมแดนอย่างต่อเนื่อง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมระบุว่า “ต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการกำจัดขยะเหล่านั้นออกไป”

มาตรการดังกล่าวของเกาหลีเหนือเป็นการตอบโต้การส่งใบปลิวและขยะจากเกาหลีใต้ หลายปีที่ผ่านมา องค์กรต่างๆ ของผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือในเกาหลีใต้ได้รณรงค์โฆษณาชวนเชื่อที่บริเวณชายแดนหลายครั้ง โดยส่งลูกโป่งบรรจุก๊าซขนาดใหญ่พร้อมใบปลิวที่มีข้อความต่างๆ รวมทั้งเรียกร้องให้โค่นล้มผู้นำในเปียงยาง

เกาหลีเหนือตอบโต้ด้วยความโกรธซ้ำแล้วซ้ำเล่าต่อการกระทำดังกล่าว การรณรงค์ด้วยใบปลิวนั้นก็กำลังเป็นที่ถกเถียงกันในเกาหลีใต้ ซึ่งในอดีตเกาหลีเหนือเองก็เคยส่งใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อข้ามพรมแดนไปยังเกาหลีใต้เช่นกัน

ภายใต้รัฐบาลเสรีนิยมของเกาหลีใต้ชุดก่อน กฎหมายห้ามส่งใบปลิวและวัตถุอื่นๆ ตามแนวแบ่งเขตทางทหารระหว่างทั้งสองประเทศมีผลบังคับใช้ในปี 2021 แต่ศาลรัฐธรรมนูญได้ยกเลิกคำสั่งห้ามไปเมื่อปีที่แล้ว หลังจากมีข้อโต้แย้งว่าเป็นการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกอย่างไม่สมส่วน

ล่าสุดเมื่อวันจันทร์มีคนพบลูกโป่งที่มีถุงขยะข้ามพรมแดนมาจากเกาหลีเหนืออีกครั้งในหลายพื้นที่ของเกาหลีใต้ กองทัพในกรุงโซลระบุว่า เป็นการตอบโต้ของคิม จอง อึนตามที่เคยเตือนไว้ หากเกาหลีใต้ยังไม่ล้มเลิก “สงครามจิตวิทยา” กับเกาหลีเหนือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records

'พิธา' โหนเวทีผู้นำเอเชีย ตีปี๊บ 'ก้าวไกล' สะพานเชื่อมลดขัดแย้งสังคมไทย

‘พิธา’ ถกเวทีความเป็นผู้นำแห่งเอเชีย ย้ำ ’ก้าวไกล’ เป็นสะพานเชื่อมช่องว่างของสังคม ลั่นความฝันคนไทย อยากได้ ‘การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต’

ไทยเป็นยูเครน 2! 'ไพศาล' ปูดทหารรับจ้างตะวันตก ช่วยชนกลุ่มน้อยรบพม่า เกาหลีเหนือ-อิหร่าน ผสมโรง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ หวั่นไทยเป็น #ยูเครน 2 มีรายละเอียดดังนี้ พบทหารรับจ้างตะวันตกเข้าไ