น้ำท่วมและดินถล่ม คร่าชีวิตผู้คน 3 รายทางตอนเหนือของเวียดนาม

น้ำท่วมและดินถล่มทางตอนเหนือของเวียดนามคร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 3 ราย หลังฝนตกหนักมาหลายวัน ขณะที่บ้านเรือนหลายพันหลังจมอยู่ใต้น้ำ

สภาพบ้านเรือนที่จมอยู่ใต้น้ำท่วม หลังฝนตกหนักในจังหวัดห่าซาง ทางตอนเหนือของเวียดนาม เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน (Photo by Trong Hai / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักตลอดหลายวันที่ผ่านมาทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมและดินถล่มทางตอนเหนือของเวียดนาม จนบ้านเรือนหลายพันหลังจมอยู่ใต้กระแสน้ำ และมีรายงานผู้เสียชีวิต

มวลน้ำส่วนใหญ่ไหลบ่าในจังหวัดห่าซางซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับการขับขี่มอเตอร์ไซค์ แต่สถานการณ์น้ำล่าสุดทำให้ถนนหนทางหายไป โดยมียานพาหนะจำนวนมากพลิกคว่ำและถูกทิ้งร้างกลางกระแสน้ำท่วม ขณะที่ประชาชนในจังหวัดดังกล่าวที่หนีน้ำไม่ทันต่างรอคอยความช่วยเหลืออยู่บนหลังคาบ้านของตน

มีรายงานการอพยพนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 400 คนออกจากพื้นที่น้ำท่วมแล้วเช่นกัน

ในจังหวัดนี้มีฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่วันเสาร์ บ้านเรือนหลายพันหลังจมอยู่ใต้น้ำบางส่วน และถนนหลายสายได้รับความเสียหาย ตามรายงานจากสื่อของรัฐ

รายงานยังระบุว่า การเข้าถึงชุมชน 3 แห่งที่มีพรมแดนติดกับจีนถูกตัดขาดเนื่องจากดินถล่ม

มีผู้เสียชีวิต 3 รายหลังจากถูกกระแสน้ำท่วมพัดหายไปหรือถูกฝังอยู่ในดินถล่ม

นอกจากนี้ ยังมีรายงานน้ำท่วมร้ายแรงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในเมืองท่าทางตอนเหนือของไฮฟอง และจังหวัดกว๋างนิงห์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของอ่าวฮาลอง แหล่งมรดกโลกขององค์การยูเนสโก

ทั้งนี้ เวียดนามมักเผชิญกับสภาพอากาศเลวร้ายในช่วงฤดูฝนระหว่างเดือนมิถุนายนถึงพฤศจิกายน ตามสถิติเมื่อปีที่แล้ว ภัยพิบัติทางธรรมชาติ รวมถึงน้ำท่วมและดินถล่มทำให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายกว่า 169 ราย.

เพิ่มเพื่อน