มาครงประกาศยุบสภา ฝรั่งเศสเตรียมเลือกตั้งฝ่ายนิติบัญญัติทันทีหลังการเลือกตั้งสหภาพยุโรป

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ประกาศยุบสภาและกำหนดให้มีการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติชุดใหม่อย่างรวดเร็ว หลังจากที่ฝ่ายขวาจัดโค่นพันธมิตรสายกลางของเขาในการเลือกตั้งของสหภาพยุโรป

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ประกาศยุบสภาและกำหนดวันเลือกตั้งสภานิติบัญญัติชุดใหม่ ผ่านแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน (Photo by Ludovic MARIN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า ภายหลังความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งของสหภาพยุโรปต่อฝ่ายขวาจัด ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ประกาศยุบสภาทันทีและให้ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้งสภานิติบัญญัติชุดใหม่

โดยมาครงประกาศผ่านแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ทั่วประเทศว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรอบแรกจะมีขึ้นในวันที่ 30 มิถุนายน และรอบที่สองในวันที่ 7 กรกฎาคม

ในแถลงการณ์ เขายอมรับว่าผลของการเลือกตั้งสหภาพยุโรป ไม่ใช่ผลลัพธ์ที่ดีสำหรับฝ่ายต่างๆ ที่ต้องการปกป้องยุโรป

มาครงตั้งข้อสังเกตต่อกลุ่มพรรคขวาจัด รวมถึงพรรคแนวร่วมแห่งชาติ (RN) ที่ได้รับคะแนนเสียงจากประชาชนเกือบ 40% ของการเลือกตั้งสหภาพยุโรปในฝรั่งเศส

"พรรคฝ่ายขวาจัดกำลังก้าวหน้าไปทุกที่ในทวีปนี้ ถือเป็นสถานการณ์ที่ผมไม่สามารถยอมแพ้ได้" มาครงกล่าว

เขากล่าวหาว่า ฝ่ายขวาจัดเป็นตัวแทนของความยากจนและการลดระดับฝรั่งเศส

"เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาเช่นนี้ ผมไม่สามารถทำราวกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นได้ ผมตัดสินใจให้พวกคุณทุกคนได้เลือกแล้ว ดังนั้นผมจะยุบสภาคืนนี้" มาครงกล่าว และเสริมว่า "การตัดสินใจครั้งนี้เป็นเรื่องจริงจังและหนักหน่วง แต่เป็นการกระทำแห่งความมั่นใจ ผมมั่นใจในเพื่อนร่วมชาติที่รัก และในความสามารถของชาวฝรั่งเศสในการตัดสินใจเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเองและคนรุ่นต่อๆ ไป"

มาครงเคยเตือนเมื่อไม่นานมานี้ว่า ความเจริญของสหภาพยุโรปเสี่ยงที่จะถูกขัดขวางจากการปรากฏตัวของกลุ่มขวาจัดในรัฐสภายุโรปจากการเลือกตั้งในช่วงสุดสัปดาห์

ความพ่ายแพ้ของมาครงและพรรคสายกลางของเขากำลังสร้างแรงกระเพื่อมไปยังการลงคะแนนเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของฝรั่งเศสในปี 2027 ซึ่งมาครงไม่สามารถอยู่เฉยได้อีกต่อไป และมารีน เลอ เปน ผู้นำพรรคแนวร่วมแห่งชาติขวาจัดก็มั่นใจว่าเธอมีโอกาสที่ดีในการเอาคืนมาครงจากการเลือกตั้งครั้งก่อนได้

การยุบสภาครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1997 เมื่อฌาคส์ ชีรัค ประธานาธิบดีฝ่ายขวาในขณะนั้นกำหนดให้มีการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติอย่างเร่งด่วน เพื่อสกัดคะแนนนิยมไม่ให้ฝ่ายซ้ายชนะเสียงข้างมาก.

เพิ่มเพื่อน