นเรนทรา โมดี เข้าพิธีสาบานตนเป็นนายกฯ อินเดียสมัยที่ 3

นเรนทรา โมดีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอินเดียเป็นสมัยที่ 3 หลังเผชิญผลการเลือกตั้งที่ผิดคาดจนทำให้เขาต้องพึ่งพาพันธมิตรแนวร่วมในการตั้งรัฐบาลผสม

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ไหว้ทักทายประธานาธิบดีดรูปาดี เมอร์มู ของอินเดีย (ซ้าย) ก่อนเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศเป็นสมัยที่ 3 ที่ทำเนียบประธานาธิบดีราษฏรปติภวัน ในกรุงนิวเดลี เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน (Photo by PIB / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า นเรนทรา โมดีทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอินเดียสมัยที่ 3 ภายหลังการจัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคพันธมิตรอื่นๆที่ยังต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีไม่ลงตัว

โมดีซึ่งสวมเสื้อเชิ้ตและกางเกงขายาวพลิ้วไหวสีขาวแวววาว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากพรรคชาตินิยมฮินดูและผู้นำจากพรรคแนวร่วมของเขา ให้คำมั่นในพิธีแสดงตนขึ้นสู่อำนาจอย่างเป็นทางการด้วยการกล่าวว่า "จะจงรักภักดีอย่างแท้จริงต่อรัฐธรรมนูญของอินเดีย"

ทหารกองเกียรติยศเรียงรายตามขั้นบันไดของทำเนียบประธานาธิบดี และมีวงดนตรีของทหารบรรเลงในขณะที่เขาทำพิธีสาบานตน ต่อหน้าประธานาธิบดีดรูปาดี เมอร์มูและประชาชนหลายพันคนที่เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีดังกล่าว รวมทั้งผู้นำจากเพื่อนบ้านเอเชียใต้อย่างบังกลาเทศ, มัลดีฟส์ และศรีลังกา

พรรคภารติยะ ชนะตา (บีเจพี) ของโมดี ซึ่งปกครองประเทศมาตลอดในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ประสบความล้มเหลวในการคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายแบบที่เคยได้มาจากการเลือกตั้งสองครั้งก่อนหน้านี้

นั่นทำให้เขาไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลแบบพรรคเดียวได้ จึงกลายเป็นเงื่อนไขทางการเมืองที่ทำให้เกิดการเจรจาอย่างรวดเร็วกับพรรคพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติ (เอ็นดีเอ) ซึ่งเป็นแนวร่วมที่มีส.ส. 15 คน และพรรคชนะตาดาล (ยูไนเต็ด) ที่ได้ส.ส. 12 คน เพื่อรวบรวมจำนวนที่นั่งข้างมากในรัฐสภา

ปัจจุบันโมดียังคงวุ่นวายอยู่กับการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของเขา โดยมีเพียงแค่บางตำแหน่งสำคัญเท่านั้นที่ได้รับการยืนยัน ขณะที่ตัวโมดีเองก็เคยให้สัมภาษณ์ในช่วงไม่กี่วันมานี้ว่า "ยุ่งมากกับการเตรียมการจัดตั้งรัฐบาล"

กระแสข่าวการเมืองส่งสัญญาณว่าโมดีจะแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี 71 คน ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีจากพรรคพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติ (เอ็นดีเอ) 11 คน และพรรคชนะตาดาล (ยูไนเต็ด) 2 คน โดยงานระดับสูง รวมถึงตำแหน่งที่ทรงอิทธิพลที่สุด 4 ตำแหน่งจะยังคงอยู่ในการควบคุมของพรรคบีเจพี แต่พรรคร่วมรัฐบาลได้เรียกร้องสัมปทานจำนวนมากเพื่อแลกกับการสนับสนุนของพวกเขา จึงทำให้การได้มาซึ่งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่มีอุปสรรคอยู่พอสมควร

ในเวลาเดียวกัน ราหุล คานธี คู่แข่งสำคัญของโมดี ได้รับการเสนอชื่อในรัฐสภาเมื่อวันเสาร์ให้ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านของอินเดีย หลังจากที่เขาฝ่าฟันอุปสรรคคดีการเมืองจนได้กลับเข้าสภาอีกครั้งเพื่อนำพรรคคองเกรสที่ได้ส.ส.มากกว่าเดิมมาห้ำหั่นกับรัฐบาลของโมดีต่อไป.

เพิ่มเพื่อน