อิสราเอลช่วยตัวประกันที่รอดชีวิตในฉนวนกาซาได้ 4 คน

อิสราเอลกล่าวว่ากองกำลังของตนได้ช่วยเหลือตัวประกันชาวอิสราเอล 4 คนที่ยังมีชีวิตอยู่ได้จากฉนวนกาซาเมื่อวันเสาร์ ภายหลังเปิดปฏิบัติการรุกคืบแบบสายฟ้าแลบ

อันเดรย์ คอซลอฟ ตัวประกันชาวอิสราเอลวัย 27 ปี (เสื้อขาว) เดืนลงจากเฮลิคอปเตอร์ที่ลงจอดในบริเวณศูนย์การแพทย์ชีบาในเมืองรามัทกัน ใกล้กรุงเทลอาวีฟ หลังได้รับการช่วยเหลือจากฉนวนกาซาโดยกองทัพอิสราเอล เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน (Photo by Gideon MARKOWICZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลสามารถช่วยเหลือตัวประกันสัญชาติตนได้ 4 คนจากปฏิบัติการรุกคืบแบบสายฟ้าแลบในฉนวนกาซา ท่ามกลางความดีใจของครอบครัวที่มารอรับ

ในเวลาต่อมา กองทัพเปิดเผยชื่อตัวประกันเหล่านั้น ได้แก่ โนอา อาร์กามานี วัย 25 ปี, อัลมอก เมียร์ ยาน วัย 21 ปี, อันเดรย์ คอซลอฟ วัย 27 ปี และชโลมี ซิฟ วัย 40 ปี

กองทัพระบุในถ้อยแถลงเพิ่มเติมว่า ทั้งสี่คนถูกกลุ่มติดอาวุธฮามาสลักพาตัวไปจากเทศกาลดนตรีโนวาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม และตอนนี้ทั้งสี่คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการตรวจสุขภาพแล้ว เบื้องต้นทราบว่าพวกเขามีอาการปกติดีทั้งหมด

แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลระบุว่า ปฏิบัติการดังกล่าวเกิดขึ้นในอาคาร 2 หลังใจกลางย่านพลเรือน โดยกองกำลังสามารถช่วยเหลือตัวประกันได้ขณะยิงปะทะกับกลุ่มฮามาส

มีรายงานทหารอิสราเอลหนึ่งนายได้รับบาดเจ็บสาหัสจากปฏิบัติการดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

การช่วยเหลือทำนองนี้เกิดขึ้นได้ไม่บ่อยนักในรอบ 8 แปดเดือนของสงครามกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซา

ระหว่างการโจมตีในเทศกาลดนตรีและพื้นที่อื่นๆ ทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม กลุ่มติดอาวุธได้จับตัวประกันไป 251 คน โดย 116 คนในจำนวนนี้ยังคงอยู่ในฉนวนกาซา รวมถึง 41 คนที่กองทัพเชื่อว่าเสียชีวิตไปแล้ว

การโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1,194 รายในอิสราเอล ขณะที่การโจมตีตอบโต้ของอิสราเอลในฉนวนกาซาได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 36,801 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นพลเรือน, ผู้หญิง และเด็ก

ก่อนหน้านี้กองทัพอิสราเอลระบุในแถลงการณ์อีกฉบับหนึ่งว่า กองกำลังกำลังมุ่งเป้าปฏิบัติการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของผู้ก่อการร้ายในพื้นที่นูเซรัต ซึ่งต่อมากลายเป็นปฏิบัติการทางอากาศปูพรมใส่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง รวมถึงค่ายผู้ลี้ภัยในพื้นที่ดังกล่าว จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย

และเมื่อวันพฤหัสบดี กองทัพได้โจมตีโรงเรียนแห่งหนึ่งซึ่งดำเนินการโดยหน่วยงานของสหประชาชาติเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ และคร่าชีวิตผู้คนไป 37 ราย แต่กองทัพอิสราเอลอ้างว่าสามารถสังหารผู้ก่อการร้ายได้ 17 รายในสถานที่ดังกล่าวซึ่งเป็นฐานบัญชาการแห่งหนึ่งของกลุ่มฮามาส

ล่าสุดมีรายงานว่า ตัวประกันสองจากสี่คนได้เดินทางมาถึงอิสราเอล อย่างปลอดภัยแล้ว ท่ามกลางเสียงโห่ร้องยินดีของชาวอิสราเอลในกรุงเทลอาวีฟที่คอยติดตามความคืบหน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘คิวบา’ ร่วมฟ้องอิสราเอลต่อศาลแห่งสหประชาชาติคดี ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’

ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2023 อิสราเอลได้ทำสงครามอันขมขื่นกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา สร้างความทุกข์ทรมานให้กับ

นายกฯ ร่วมมิตรประเทศ เรียกร้องปล่อยตัวประกันเร็วที่สุด ยันทำทุกวิถีทางช่วยคนไทย

นายกฯ เผย ร่วมมิตรประเทศ ออกแถลงการณ์เรียกร้องปล่อยตัวประกันเร็วที่สุด ยันทำทุกวิถีทางช่วยคนไทย พร้อมหนุนบรรลุข้อตกลงหยุดยิงถาวร