เซเลนสกีจะปราศรัยต่อรัฐสภาฝรั่งเศส หลังได้รับเชิญร่วมพิธีวันดี-เดย์

โวโลดีมีร์ เซเลนสกีจะกล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาฝรั่งเศส ขณะที่โจ ไบเดนจะกล่าวปาฐกถาพิเศษเกี่ยวกับประชาธิปไตย หลังจากบรรดาผู้นำโลกมาร่วมรำลึกครบรอบ 80 ปี การยกพลขึ้นบกในวันดี-เดย์ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

(จากซ้ายไปขวา) ประธานาธิบดีอันแชย์ ดูดา ของโปแลนด์, นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา, จิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ, ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ, ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส, บริจิตต์ มาครง ภริยาของประธานาธิบดีฝรั่งเศส, เจ้าชายวิลเลียมแห่งสหราชอาณาจักร, พลเอกเดวิด เฮอร์ลีย์ ผู้สำเร็จราชการออสเตรเลีย, แกรนด์ดยุกอ็องรีแห่งลักเซมเบิร์ก, สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลิม-อเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์, สมเด็จพระราชินีมักซิมาแห่งเนเธอร์แลนด์, ประธานาธิบดีเซอร์จิโอ มัตตาเรลลา ของอิตาลี, ประธานาธิบดีปีเตอร์ พาเวล ของเช็ก, ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน และโอเลนา เซเลนสกา ภริยาของประธานาธิบดียูเครน ปรบมือขณะเข้าร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 80 ปี การยกพลขึ้นบกในวันดี-เดย์ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ที่หาดโอมาฮา แคว้นนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน (Photo by Ludovic MARIN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า พิธีรำลึกครบรอบ 80 ปี การยกพลขึ้นบกในวันดี-เดย์ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง จัดขึ้นที่หาดโอมาฮา แคว้นนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส โดยมีบรรดาผู้นำโลกจำนวนมากได้รับเชิญมาร่วมงานที่มีประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครงเป็นเจ้าภาพ

หนึ่งในบรรดาผู้นำดังกล่าวมีประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ได้รับเชิญเป็นแขกพิเศษในพิธีครั้งนี้ด้วยเช่นกัน และได้รับการต้อนรับอย่างดีจากมาครง เช่นเดียวกับผู้นำคนอื่นๆ

ผู้นำฝรั่งเศส, ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ, สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จากสหราชอาณาจักร, นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ได้ร่วมเทิดเกียรติแด่กองทหารพันธมิตรนับหมื่นที่ยกพลขึ้นบกที่ชายฝั่งทะเลนอร์มังดีทางตอนเหนือของฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2487

ขณะที่เซเลนสกีได้รับเชิญมาเพื่อเป็นเครื่องเตือนใจถึงสงครามที่ยืดเยื้อยาวนานกว่า 2 ปีในยุโรป หลังยูเครนถูกรัสเซียรุกรานในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

นอกจากพิธีดังกล่าวแล้ว เขายังมีกำหนดกล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาฝรั่งเศสในช่วงเช้า และหารือพิเศษกับมาครงในช่วงบ่ายวันศุกร์

ส่วนภารกิจของผู้นำสหรัฐหลังเสร็จสิ้นพิธี ช่วงดึกของวันศุกร์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะกล่าวปาฐกถาพิเศษเกี่ยวกับประชาธิปไตยที่ปวงต์ดูว์อ็อกซึ่งเป็นแหลมบนยอดผาที่บังเกอร์เยอรมันถูกกองทหารสหรัฐฯ โจมตีระหว่างการยกพลขึ้นบก

คำปราศรัยในปาฐกถาพิเศษดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะถูกมองว่าเป็นการส่งคำเตือนไปยังอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นคู่แข่งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้

ขณะที่ผู้นำฝรั่งเศสเองก็มีกำหนดกล่าวปาฐกถาพิเศษในเมืองบาเยอ ซึ่งเป็นเมืองแรกของฝรั่งเศสที่ได้รับการปลดปล่อยจากการยึดครองของเยอรมนีหลังวันดี-เดย์

ในสถานการณ์ล่าสุดของการสู้รบ รัฐบาลเคียฟกำลังผลักดันชาติยุโรปให้เพิ่มการสนับสนุนทางทหาร โดยชี้ว่ารัสเซียได้รับความได้เปรียบในสนามรบในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และมีความกังวลเพิ่มมากขึ้นหากโดนัลด์ ทรัมป์ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านการสนับสนุนอาวุธ ลามไปถึงนาโต

มาครงให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฝรั่งเศสว่า เขาจะส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Mirage-2000 ไปยังยูเครน และฝึกการบินให้เจ้าหน้าที่ยูเครนตั้งแต่ฤดูร้อนนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือทางทหารครั้งใหม่กับรัฐบาลเคียฟ

เขาเสริมว่าพันธมิตรตะวันตกจะพิจารณาคำขอจากยูเครนที่ต้องการให้ส่งครูฝึกทหารไปฝึกกองกำลังของตนในดินแดนยูเครน เพื่อตอบสนองความท้าทายที่เพิ่มขึ้นในการสร้างจำนวนทหาร.

เพิ่มเพื่อน