รถไฟปะทะกันในเช็ก เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บกว่า 20 คน

มีผู้เสียชีวิต 4 รายและบาดเจ็บมากกว่า 20 คน หลังจากรถไฟด่วนขบวนหนึ่งชนเข้ากับด้านหน้าของรถไฟบรรทุกสินค้าอีกขบวน ในเมืองปาร์ดูบิเซ ทางตอนกลางของสาธารณรัฐเช็ก

สถานที่เกิดเหตุรถไฟชนกันในเมืองปาร์ดูบิเซ ทางตอนกลางของสาธารณรัฐเช็ก มีผู้เสียชีวิต 4 รายและบาดเจ็บหลายสิบคน เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน (Photo by Michal FANTA / HZS CZECH REPUBLIC / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า เกิดอุบัติเหตุรถไฟสองขบวนชนกันที่เมืองปาร์ดูบิเซ ทางตอนกลางของสาธารณรัฐเช็ก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 รายและบาดเจ็บมากกว่า 20 คน

รถไฟด่วนจากกรุงปรากที่มีผู้โดยสารมากกว่า 300 คน มีกำหนดเดินทางข้ามคืนตั้งแต่วันพุธถึงพฤหัสบดีไปยังเมืองช็อปของยูเครน ได้ชนเข้ากับรถไฟบรรทุกสินค้าขบวนหนึ่งซึ่งบรรทุกแคลเซียมคาร์ไบด์อันเป็นสารเคมีกัดกร่อนและติดไฟได้ ทำให้ตู้โดยสารเสียหายและตกราง จนผู้โดยสารบาดเจ็บและเสียชีวิต

นายกรัฐมนตรีปีเตอร์ ฟิอาลา ของเช็ก กล่าวถึงอุบัติเหตุดังกล่าวว่าเป็นหายนะครั้งใหญ่

"เราทุกคนต่างเป็นห่วงผู้ประสบเหตุที่ได้รับบาดเจ็บ และขอแสดงความเสียใจอย่างจริงใจต่อผู้เสียชีวิตด้วยเช่นกัน" ผู้นำเช็กกล่าว

อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนเวลา 23.00 น. ของคืนวันพุธ ใกล้กับสถานีรถไฟหลักในเมืองปาร์ดูบิเซซึ่งอยู่ห่างจากกรุงปรากไปทางตะวันออกประมาณ 100 กิโลเมตร

หน่วยฉุกเฉินในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า มีผู้บาดเจ็บได้รับการส่งตัวไปรักษาแล้วจำนวน 26 คน และมีผู้ที่เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ 4 ราย

ในเวลาต่อมา กระทรวงการต่างประเทศของยูเครนระบุว่า ผู้หญิงยูเครน 2 รายอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตดังกล่าว ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของสโลวาเกียระบุเช่นกันว่า ผู้เสียชีวิตอีก 2 รายเป็นหญิงชาวสโลวาเกีย และในกลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บมีชาวสโลวาเกียอีก 4 คน

ขบวนรถไฟที่ชนกันดังกล่าวได้ปิดกั้นทางเดินรถไฟสายหลักที่เชื่อมระหว่างกรุงปรากกับเมืองเบอร์โนและออสตราวาของสาธารณรัฐเช็ก เป็นเวลาหลายชั่วโมง ทำให้ต้องทดแทนการบริการด้วยรถบัสโดยสาร

ในที่เกิดเหตุ หน่วยกู้ภัยระดมรถพยาบาล 9 คัน, เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ และนักดับเพลิงมากกว่า 60 คนมาประจำการเพื่อบรรเทาสถานการณ์ ขณะที่ตำรวจกำลังเร่งระบุตัวตนผู้โดยสารทั้งหมดที่ประสบเหตุ

เนื่องจากตู้โดยสารรถไฟถูกปะทะอย่างรุนแรงจนบิดเบี้ยว ทำให้กระบวนการเข้าถึงตัวผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นไปอย่างยากลำบาก ส่วนรถไฟบรรทุกสินค้าที่บรรทุกแคลเซียมคาร์ไบด์นั้นได้รับการยืนยันว่าไม่พบการรั่วไหลหรือการระเบิด เนื่องจากการปะทะเกิดขึ้นกับ 2 ตู้แรกที่ว่างเปล่า

มาร์ติน คุปกา รัฐมนตรีคมนาคมเช็กกล่าวว่า กำลังดำเนินการสอบสวนสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นหลังจากที่รถไฟโดยสารได้ฝ่าฝืนสัญญาณไฟ อย่างไรก็ตามผู้ตรวจสอบกำลังพิจารณาสาเหตุเชิงลึก ไม่ว่าจะเป็นข้อบกพร่องทางเทคนิค, ข้อผิดพลาดของมนุษย์ หรือไม่ก็ทั้งสองอย่างรวมกัน

เมืองปาร์ดูบิเซเคยเป็นสถานที่เกิดอุบัติเหตุรถไฟครั้งเลวร้ายที่สุดของเช็กในปี 2503 เมื่อมีผู้เสียชีวิต 118 ราย และผู้บาดเจ็บอีกประมาณ 100 คนจากการชนกันระหว่างรถไฟโดยสาร 2 ขบวนทางตอนเหนือของเมือง

ขณะที่โศกนาฏกรรมทางรถไฟครั้งล่าสุดของเช็ก ได้แก่ การชนกันของรถไฟโดยสาร 2 ขบวนทางตะวันตกของประเทศเมื่อปี 2563 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บ 24 คน และอุบัติเหตุแบบเดียวกันในปี 2564 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บประมาณ 70 คน.

เพิ่มเพื่อน