อิสราเอลยืนยันโจมตีกลุ่มฮามาสในโรงเรียนของยูเอ็น เสียชีวิตแล้ว 37 ราย

กองทัพอิสราเอลระบุว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศได้สังหารเจ้าหน้าที่กลุ่มฮามาสที่ซ่อนตัวในโรงเรียนของสหประชาชาติในฉนวนกาซา โดยการโจมตีดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 37 ราย

สภาพบ้านพักของผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์ในโรงเรียนของสหประชาชาติที่ถูกโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอล ในเมืองนูเซรัต ใจกลางฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน (Photo by Bashar TALEB / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใส่โรงเรียนของสหประชาชาติในฉนวนกาซา ซึ่งได้รับการกล่าวอ้างว่าเป็นหนึ่งในศูนย์บัญชาการที่มีเจ้าหน้าที่กลุ่มฮามาสซ่อนตัวอยู่

กองทัพฯกล่าวว่า พวกเขาสามารถกำจัดผู้ก่อการร้ายได้หลายราย หลังจากที่เครื่องบินไอพ่นของพวกเขาโจมตีอย่างแม่นยำใส่กลุ่มฮามาสที่ซ่อนตัวอยู่ในโรงเรียนของหน่วยงานสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ (UNRWA) ในพื้นที่นูเซรัต ใจกลางฉนวนกาซา

ทั้งนี้อิสราเอลมักกล่าวหาว่ากลุ่มฮามาสและพันธมิตรในฉนวนกาซาใช้โรงเรียน, สถานที่บริการด้านสุขภาพ และโครงสร้างพื้นฐานพลเรือนอื่นๆ เป็นศูนย์ปฏิบัติการ

ขณะที่ UNRWA ซึ่งเป็นหน่วยงานประสานงานความช่วยเหลือเกือบทั้งหมดแก่ฉนวนกาซา ก็ตกอยู่ในวิกฤตความน่าเชื่อถือตั้งแต่เดือนมกราคม เมื่ออิสราเอลกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานฯ 12 คนจากทั้งหมด 13,000 คน ว่าเกี่ยวข้องกับการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

ล่าสุดสำนักงานสื่อของกลุ่มฮามาสเปิดเผยว่า การโจมตีดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 37 ราย และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน โดยเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็น "การสังหารหมู่ที่น่าสยดสยอง ซึ่งสร้างความหดหู่ให้กับมนุษยชาติ"

การโจมตีของอิสราเอลเกิดขึ้นในขณะที่ผู้ไกล่เกลี่ยอย่างสหรัฐ, กาตาร์ และอียิปต์กลับมาหารือกันอีกครั้งเมื่อวันพุธ เพื่อพยายามบรรลุข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวตัวประกัน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ นำเสนอสิ่งที่เขาเรียกว่าแผนสามระยะของอิสราเอลเพื่อพักรบเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ในขณะที่ตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับตัวไว้ในฉนวนกาซาจะถูกแลกเปลี่ยนกับนักโทษชาวปาเลสไตน์และความช่วยเหลือเพิ่มเติม

มหาอำนาจกลุ่มจี7 และรัฐอาหรับต่างสนับสนุนข้อเสนอที่ประกาศโดยไบเดน แม้ว่าจะมีประเด็นที่ยังคงเห็นพ้องไม่ตรงกัน โดยกลุ่มฮามาสยืนกรานที่จะสงบศึกถาวรและให้อิสราเอลถอนกำลังโดยสมบูรณ์ ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่อิสราเอลปฏิเสธทันควัน

ไบเดนเรียกร้องให้กลุ่มฮามาสยอมรับข้อตกลงดังกล่าว และได้ส่งบิล เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) ไปยังกาตาร์ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานทางการเมืองของกลุ่มฮามาส เพื่อดำเนินการผลักดันครั้งใหม่หลังการเจรจายืดเยื้อมานานหลายเดือน

แหล่งข่าวกล่าวว่า เบิร์นส์จะเข้ามาทำงานร่วมกับผู้ไกล่เกลี่ยเพื่อบรรลุข้อตกลงระหว่างฮามาสและอิสราเอลเกี่ยวกับการหยุดยิงในฉนวนกาซาและการปล่อยตัวตัวประกัน

ก่อนหน้านี้ ไบเดนบอกกับประมุขของกาตาร์ว่า ตอนนี้ฮามาสเป็นเพียงอุปสรรคเดียวในข้อตกลงหยุดยิง และยืนยันความพร้อมของอิสราเอลในการก้าวไปข้างหน้าภายใต้เงื่อนไขที่เขาระบุไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะที่อิสมาอิล ฮานิเยห์ หัวหน้ากลุ่มฮามาสในโดฮากล่าวว่ากลุ่มของเขาจะตอบตกลงอย่างจริงจังกับข้อเสนอใดๆ ที่สนองความต้องการในการหยุดยิงถาวรเท่านั้น

ปัจจุบัน อิสราเอลเผชิญกับความโดดเดี่ยวทางการทูตที่เพิ่มขึ้นจากการทำสงคราม โดยมีการดำเนินคดีต่อศาลระหว่างประเทศใน 2 ศาล (ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ : ICJ และศาลอาญาระหว่างประเทศ : ICC) และรัฐบาลชาติยุโรปหลายแห่งดำเนินการยอมรับรัฐปาเลสไตน์อย่างเป็นทางการแล้ว.

เพิ่มเพื่อน